‘สุชาติ’ ยกทีม ‘พาณิชย์’ เสริมแกร่ง ‘SME-เกษตรกร’ เปิดตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น

“สุชาติ ชมกลิ่น” ยกทีม กระทรวงพาณิชย์ เสริมแกร่ง ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี-เกษตรกร เปิดตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น ช่วยปัจจัยการผลิต-หาแหล่งเงินทุน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 13 พ.ค. 2567 ที่จ.เพชรบุรี นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ลงพื้นที่พบ ผู้ประกอบการและพบตัวแทนเกษตรกรในช่วง ครม.สัญจร จ.เพชรบุรี วันที่ 13-14 พ.ค. ที่บริษัท ที.เอ็ม.ไทยไรซ์ จำกัด ต.สำมะโรง อ.เมือง ซึ่งเป็นโรงสีข้าวในพื้นที่มีการรับซื้อข้าวจากเกษตรกร มีความต้องการส่งออกข้าวไปยังตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น และอยากให้รัฐบาลดูแลต้นทุนการประกอบกิจการ

โดยมีนายชัยยะ อังกินันท์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(นายก อบจ.) เพชรบุรี นางธิวัลรัตน์ อังกินันท์ สส.เพชรบุรี เขต 1 และประธานชมรมโรงสีข้าวจังหวัดเพชรบุรี ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนผู้แทนเกษตรกรในพื้นที่ ร่วมด้วย

นายสุชาติ เปิดเผยว่า วันนี้มาดูแลเกษตรกร จะพยายามทำให้พี่น้องเกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น กินดี อยู่ดีและสินค้าเกษตรได้ราคาที่ดี ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มีหลายหน่วยงาน ในการอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการส่งออกสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศ มีทูตพาณิชย์ทั่วโลก และงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ เพิ่มโอกาสในการทำตลาดไปยังต่างประเทศ และมีบริการให้ข้อมูลเชิงลึกด้านการค้า กฎระเบียบการค้าต่างๆสนับสนุนทำตลาด

สำหรับต้นทุนการเกษตรกรมการค้าภายใน จะควบคุมโครงสร้างราคาปุ๋ยให้มีความเป็นธรรม และจัดโครงการที่ช่วยลดราคาปุ๋ยอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดช่วยประสานงานอำนวยความสะดวกกับผู้ประกอบการและเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีต่อไป

นายสุชาติ กล่าวว่า เป็นนโยบายของรัฐบาลโดยการนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ได้มอบหมายให้ตนลงพื้นที่ดูความเดือดร้อนของผู้ประกอบการส่งออกข้าว ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของประเทศ จึงได้พาผู้บริหารของกระทรวงพาณิชย์มารับฟังปัญหาของผู้ประกอบการโรงสีและตัวแทนเกษตรกร

โดยผู้ประกอบการต้องการความช่วยเหลือเรื่องการเจรจากับผู้ค้าในต่างประเทศ ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์และเรื่องของแหล่งทุนที่รัฐบาลกำลังสนับสนุนผู้ประกอบการก้าวพ้น SME ไปเป็นรายใหญ่ให้ได้ และตัวแทนเกษตรกรต้องการให้รัฐช่วยเหลือเรื่องต้นทุนการเกษตร กระทรวงพาณิชย์มีหน้าที่ดูแลปากท้องประชาชน จะควบคุมราคาให้เป็นธรรมและไม่เอาเปรียบเกษตรกร ให้อยู่ได้ทั้งผู้ประกอบการและเกษตรกรเป็นธรรมด้วยกันทั้งสองฝ่าย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password