ชี้ชะตาดอกเบี้ยไทยวันนี้! จับตา กนง. ปรับ “ลด-คง” จะเลือกทางไหน ?

ชี้ชะตาดอกเบี้ยไทยวันนี้!การประชุม กนง. จะมีทิศทางจะไปทางไหน จะคงหรือจะลดดอกเบี้ย ลงตามที่ นายกฯ ส่งสัญญาณให้ปรับลดลงทันที หลังตัวเลขเงินเฟ้อ ติดลบมาแล้ว 4 เดือนติดต่อกัน

วันที่ 7 ก.พ.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ “แบงก์ชาติ” วันนี้ (7 ก.พ.)โดยจะมีการเปิดเผยออกมาในช่วงเวลา 14.00 น. เป็นการชี้ชะตาแนวโน้มดอกเบี้ยไทยหลังจากนี้ว่า กนง.จะส่งสัญญาณอย่างไร และ จะตัดสินใจกับดอกเบี้ยในรอบนี้แบบไหน

ทั้งนี้ “นักเศรษฐศาสตร์” ได้วิเคราะห์ออกมาเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า การประชุม กนง.วันนี้ 7 ก.พ. จะมีผลออกมาคือ คงดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ 2.50% เพื่อรอตัวเลขของเศรษฐกิจไทยจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แม้ในรอบนี้ แบงก์ชาติ จะมีการปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจ หรือจีดีพีด้วยก็ตาม

สำหรับจีดีพีไทย ที่ทางแบงก์ชาติ คาดการณ์ไว้เดิมในปี 66 คือ 2.4% และในปี 67 ขยายตัว 3.2% ไม่รวมผลของเงินดิจิทัลวอลเล็ต

นอกจากนี้ แบงก์ชาติ อาจยังไม่ลดดอกเบี้ยในรอบนี้ และเลือกคงไว้ก่อน เนื่องจากต้องรอดูความชัดเจนของโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพราะว่าจะมีส่วนเป็นแรงกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งในเวลานี้อยู่ในช่วงฟื้นตัว แต่เศรษฐกิจไทยอาจฟื้นไม่เต็มที่ ประกอบกับเงินเฟ้อได้ติดลบมาเป็นเวลา 4 เดือนติดต่อกันแล้ว

อย่างไรก็ตาม “นักเศรษฐศาสตร์” ส่วนใหญ่ประเมินว่า กนง.ในช่วงครึ่งปีหลัง อาจมีการลดดอกเบี้ยได้ 1 ครั้ง หากเศรษฐกิจไทยไม่เป็นไปตามคาด และมีแนวโน้มอ่อนแรง ทำให้เป็นไปอย่างน่าสนใจว่า กนง.ในรอบวันนี้จะกำหนดทิศทางนโยบายการเงินไว้อย่างไร เพราะก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้ส่งสัญญาณให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อต้องการให้ กนง.ลดดอกเบี้ยทันที.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password