ป.ป.ช. ไฟเขียว! ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ไม่บังคับรัฐบาล แต่ให้ระวังการทุจริต

“นิวัติชัย เกษมมงคล” เลขาฯ ป.ป.ช. เห็นชอบข้อเสนอโครงการ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ยันไม่ได้ก้าวก่ายนโยบายรัฐบาล แต่ให้ระวังการทุจริต จึงให้ไปหามาตรการป้องกันเรื่องนี้ เตรียมแถลงชัดเจนอีกครั้งวันนี้

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. วันที่ 6 ก.พ. ได้มีมติรับรองข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

ซึ่งได้มีการปรับปรุงรายละเอียดจากร่างของคณะกรรมการคณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ชุดที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธาน พอสมควร และเป็นการปรับแก้ไขเพื่อให้ดูซอฟต์ลง ไม่ได้เหมือนมีสภาพบังคับ

โดยประเด็นที่มีการปรับปรุงคือ ยืนยันว่า ป.ป.ช.มีอำนาจจัดทำข้อเสนอแนะตามมาตรา 32 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มีการปรับปรุงเนื้อหาเกี่ยวกับเกิดวิกฤตเศรษฐกิจหรือไม่ โดยไมได้ฟันธงว่าวิกฤตหรือไม่วิกฤต รวมถึงตัดถ้อยคำที่ว่า นโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เป็นการหาเสียงที่อาจเข้าลักษณะเป็นสัญญาว่าจะให้ ทั้งนี้ คาดว่า ประมาณ 2 สัปดาห์จะส่งให้รัฐบาลได้

ยืนยันว่า ป.ป.ช.ไม่ได้ก้าวก่ายนโยบายรัฐบาล แต่ทำตามมาตรา 32 พ.ร.บ. ป.ป.ช. เราไม่ได้บอกว่าทุจริต แต่เสนอแนะว่าอาจจะมีการทุจริตเกิดขึ้น จึงให้ไปหามาตรการป้องกัน และ ป.ป.ช.ไม่ได้มีอำนาจไปห้ามหรืออนุญาตให้รัฐบาลทำ ป.ป.ช. แค่เสนอแนะไปเพื่อให้วางแนวทางป้องกัน ให้ระมัดระวัง ถ้าระมัดระวังก็จบ

ส่วนอนาคตหากเกิดความเสียหายหรือทุจริตก็ต้องดูว่ามีเจตนาหรือไม่ และหากบอกว่าระมัดระวังแล้วก็ต้องดูพฤติการณ์อีกว่ามีการระมัดระวังมากน้อยแค่ไหน เป็นเรื่องรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 7 ก.พ. เวลา 14.00 น. นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. จะแถลงเรื่องดังกล่าว ที่ห้องนนทบุรี 2 ชั้น 3 อาคาร 4 สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password