ร.ร.อนุบาลทับสะแก – รังสรรค์ ‘คาเฟ่สายกรีนรักษ์โลก’ แห่งแรก ‘ทับสะแก กรีนคาเฟ่’

จาก “ต้นแบบ – โรงเรียนไร้ถัง” ของโรงเรียนอนุบาลทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ วันนี้…พวกเขาก้าวต่อไปข้างหน้าไม่มีหยุด ชนิดฉุดไม่อยู่! ล่าสุด ได้สร้างโมเดลใหม่ “ทับสะแก กรีนคาเฟ่ รักษ์โลก” ร้านกาแฟกรีนดีไซน์จากวัสดุรีไซเคิล-อัปไซเคิล พบ 5 แนวคิดเพื่อสิ่งแวดล้อม รักษ์ความสะอาด

ตรีเทพ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ประธานคณะทำงานโครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED บมจ.ซีพี ออลล์

สำหรับ “คาเฟ่สายกรีน” รายนี้ ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารรายเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ ผ่านโครงการที่ชื่อว่า…Connext ED ต่อยอดความสำเร็จโรงเรียนด้านการจัดการขยะ โดย ร้านกาแฟ “ทับสะแก กรีนคาเฟ่ รักษ์โลก” ได้ถูกดีไซน์ขึ้นจาก วัสดุรีไซเคิล-อัปไซเคิล ตั้งแต่ การออกแบบร้านให้ประหยัดพลังงาน ใช้แสง+ลม จากธรรมชาติ, ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ย่อยสลาย/รีไซเคิลได้, โต๊ะ-เก้าอี้ ผนัง หลังคา เคาท์เตอร์ ฯลฯ จากวัสดุรีไซเคิล แข็งแรง รักษ์โลก

อีกทั้ง ยังมีระบบแยกวัสดุใช้แล้วอย่างจริงจัง ชัดเจน เพื่อจัดการอย่างถูกต้อง ไม่เป็นขยะ สร้างรายได้-สร้างทักษะอาชีพกลับสู่โรงเรียน-ชุมชนอย่างยั่งยืน ตอกย้ำความสำเร็จการสร้างอีโคซิสเท็มเครือข่ายจัดการขยะ เตรียมขยายโมเดลกรีนคาเฟ่ กรีนทอยเล็ท กรีนฟิลด์ สู่ทุกภูมิภาค ภายใต้แนวคิดด้านสิ่งแวดล้อม (Green Concept) 5 ด้าน ได้แก่..

1.Green Design การออกแบบร้านให้สอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศ ให้ลมโกรกผ่านประตูหน้าต่างได้ตลอดทั้งปีโดยไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศ พร้อมดีไซน์ประตูหน้าต่างเปิดมุมมองโดยรอบให้แสงสว่างส่องผ่านทั่วถึงลดการใช้ไฟฟ้าแสงสว่างและใช้แสงจากธรรมชาติแทน

2.Green Material & Equipment การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล อาทิ หลังคาและกระเบื้องผนังทำจากการอัปไซเคิลกล่องนมยูเอชที เคาน์เตอร์ชงเครื่องดื่มที่ปูด้วยแผ่นไม้อัปไซเคิลจากเยื่อกระดาษ ส่งผลให้ภาพรวมร้านทำจากวัสดุรีไซเคิล อัปไซเคิลมากกว่า 30% ขณะเดียวกัน ยังได้นำโต๊ะเก้าอี้จากกระดาษรีไซเคิล และโต๊ะเก้าอี้ที่อัปไซเคิลจากถุงนม มาใช้ในการตกแต่งร้าน อีกทั้งยังเลือกใช้อุปกรณ์ภายในร้านที่เป็นอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน ประหยัดไฟ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

3.Green Food Good Taste ออกแบบเมนูที่ใส่ใจต่อสุขภาพ รสชาติดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย และมีเอกลักษณ์จากท้องถิ่น เช่น การนำมะพร้าว ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มาทำเป็นเมนูซิกเนเจอร์ ทั้งกลุ่มเบเกอรี่และเครื่องดื่ม อาทิ ชิฟฟ่อนมะพร้าว บ้าบิ่นมะพร้าว วาฟเฟิลมะพร้าว น้ำมะพร้าว คาเฟ่โคโค่นัทมิลค์

4.Green Packaging เลือกใช้ภาชนะ อาทิ แก้ว จาน ที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ (Compostable) ไม่ใช่แค่สลายตัวได้ (Degradable) โดยนำภาชนะเหล่านี้บางส่วนจากโรงเรียน CONNEXT ED ที่ดำเนินการผลิตภาชนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น สายคล้องหูหิ้วแก้วกาแฟจากต้นกก หลอดกระดาษ

และ 5.Green People เปิดทางให้นักเรียนที่มีใจรักสิ่งแวดล้อม และผ่านหลักสูตรต้นกล้าไร้ถัง เข้ามามีโอกาสเรียนรู้ทักษะการบริหารร้านกาแฟทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ พร้อมทั้งช่วยเป็นกระบอกเสียง ส่งเสริมให้ร้านกาแฟกลายเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการจัดการขยะ เป็นทั้งสถานที่พักผ่อนอย่างมีไลฟ์สไตล์ และส่งเสริมองค์ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน ขณะที่ตัวร้านมีขนาดพื้นที่ประมาณ 72 ตร.ม. แบ่งเป็นพื้นที่โซนอินดอร์ ประมาณ 24  ตร.ม. และโซนเอาท์ดอร์ ประมาณ 48 ตร.ม.

โดยมี ภาครัฐ ภาคเอกชน เข้ามาช่วยสนับสนุนทั้งงบประมาณ องค์ความรู้ อุปกรณ์ รวมถึงได้เครือข่ายพันธมิตรภาคเอกชนในภาคีเครือข่ายต้นกล้าไร้ถังหลายรายเข้ามาช่วยสนับสนุน เช่น ยูนิลีเวอร์, เอสไอจี คอมบลิบลอก, เทคแคร์โซลูชั่น, เอสซีจี เคมิคอลส์ และ เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จนทำให้เกิดร้านกาแฟแฟล็กชิพแห่งแรกขึ้นได้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password