มุมนี้ STRATEGY X : ตอน – บุกอเมริกา…เรียกคืน “เกียรติภูมิชาติ” กลับมาในรอบ 10 ปี

>> OO >> ผู้นำไทย ในเวทีประชุม สมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (78th Session of the United Nations General Assembly : UNGA78) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่าง 18-24 ก.ย.2566 แม้จะเป็น “เวทีแรก” ในงานระดับโลกของ “นายกฯคนที่ 30” ของไทย แต่ดูเหมือนสิ่งนี้…จะเรียกคืน “เกียรติภูมิชาติ” กลับมาในรอบเกือบปี 10 กล่าวกันว่า…การไปของ “นายกฯเศรษฐา ทวีสิน” หนนี้ ได้โชว์ “3 สูง” ต่อหน้า…ผู้นำน้อย-ใหญ่จากทั่วโลก ทุกคนได้เห็น สูงแรก…สรีระที่เด่นสง่า สูงต่อมา…รสนิยมแต่งกายที่โดดเด่น-แตกต่าง และ สูงสุดท้าย…วิสัยทัศน์-มุมมองอันกว้างไกล SDG ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทั้งหมดถูกนำเสนอผสานการสื่อสารด้วย ภาษาสากลโลก! สิ่งที่ได้กลับมา…มากกว่าเครดิตชาติ คือ ความน่าสนใจในเวทีนานาชาติ ในฐานะ “ประเทศที่น่าลงทุน” มากสุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

>> OO >> การกระทบไหล่เหล่า “คนดังของโลก” ไม่เฉพาะ ปธน.โจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา ที่จะนำพาความร่วมมือในทุกมิติกลับคืนมา หลังจากผูกสัมพันธ์ทางการทูตยาวนานกว่า 160 ปี จากนี้…จะพัฒนาไปสู่ความเป็น Trading Partner ที่ดีต่อกัน! นายกฯไทย ยังเป็นแขกคนสำคัญของ…สภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียน และหอการค้าสหรัฐ เป้าหมายคือ ดึงเอานักลงทุนอเมริกันมายังประเทศไทย ด้วยเงื่อนไข “บีโอไอ” ในระดับตาลุกวาว! ไม่เพียงแค่นั้น ยังได้หารือระดับ “ทวีภาคี” กับ “ผู้นำเกาหลีใต้” ปธน.ยุน ซ็อก ย็อล ในฐานะ หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ทั้งด้าน…ซอฟต์เพาเวอร์-อวกาศ-พลังงานนิวเคลียร์-ยานยนต์ไฟฟ้า และร่วมเจรจาก “นายกฯเวียดนาม” ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ เพื่อส่งเสริม…การท่องเที่ยว เพิ่มเที่ยวบินระหว่างกัน เชื่อมเมืองรองของไทยและเวียดนาม ยังไม่นับรวมการหารือกับอีกหลาย “ผู้นำนานาชาติ” โดยเฉพาะ “บางชาติตะวันตก?” แบบลงลึกถึงความร่วมมือ…ด้านเทคโนโลยีชั้นสูง ที่จะนำมาใช้เพื่อวางกรอบการประมูลงานภาครัฐ รูปแบบ…สกัดกั้นคอร์รัปชั่น อยู่หมัด! รอบนี้…ถือว่า “คุ้มค่าสุดๆ”

>> OO >> กลายเป็น “ผู้นำ – เนื้อหอม” คนสำคัญ…ในมุมของ สื่อต่างชาติ ที่จองคิวขอนัดสัมภาษณ์แน่นขนัด! หนึ่งในนั้น มี…สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (ทีวี) ชวนพูดคุย…“นายกฯเศรษฐา” 2 เรื่องที่ฟังแล้วโดน! หนึ่ง…แนวทาง “เข้าเกียร์สูง” ดันเป้าหมายจีดีพีไทย เติบโตปีละ 5% นับแต่ปีหน้า…2567 เป็นต้นไป โฟกัส…แผนดึงตัว “อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร” มารับตำแหน่ง “ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี” หวังจะเพิ่มมูลค่าให้กับ “รัฐบาลเศรษฐา” ทันทีที่พ้นโทษ และเหตุนี้…อาจช่วยให้ใครบางคน? พ้นโทษได้เร็วกว่ากำหนด เหตุผล…สร้างผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อแผ่นดิน อีกหนึ่ง…คือตอบคำถามของ สำนักข่าวแห่งนี้ ถึงบทบาทของไทยในเวทีโลก โดยเฉพาะต่อความสัมพันธ์ “สหรัฐฯ-จีน” หากต้องถูกบีบให้เลือกข้าง…ไทยจะวางตัวอย่างไร? คำตอบสมาร์ทๆ ของ “ผู้นำไทย” คือ ไทยให้เครดิตจีนในฐานะนักลงทุนรายใหญ่ของไทย และสหรัฐฯ ในฐานะพันธมิตทางการค้าที่เก่าแก่ที่สุด! ผู้นำไทย…อยากเห็นทั้งชาวจีนและชาวอเมริกัน ได้ประโยชน์จากการที่ไทยเปิดกว้างให้กับธุรกิจของทั้ง 2 ชาติ…ขอปรบมือดังๆ!!!

>> OO >> ยังมีอีก หนึ่งบุรุษ? ที่ “นายกฯเศรษฐา” อยากพบและพูดคุยมากที่สุด! นั่นคือ “อีลอน มัสก์” และผู้บริหารของ Tesla, SpaceX และ Starlink แล้วฝันก็เป็นจริง?…แม้จะเป็นการประชุมผ่านระบบ วีดิโอ คอนเฟอร์เรนซ์ ทว่าง..จุดเชื่อมต่อความสัมพันธ์อันดี จากนี้ คือ มุมมองที่เห็นตรงกัน “ต่าง…ชื่นชมความก้าวหน้าที่ต้องการทำเพื่อมนุษยชาติ และเพื่อโลกที่สะอาดสู่อนาคตที่ดีขึ้น” สิ่งนี้…อาจนำสู่ความร่วมมือด้าน ยานยนต์ EV และ Space Exploration ขณะที่ เจ้าของ Tesla สำทับให้ชื่นหัวใจด้วยว่า…รู้สึก ชื่นชมศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ของไทย ซึ่งเหมาะสมกับการลงทุนของเทสลา! ตัดกลับมายัง…คำทิ้งท้ายกับคำพูดของ “นายกฯไทย”รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมให้การดูแล สนับสนุนตามกรอบกฎหมาย และสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุน นาทีนี้…หากการลงทุนด้านกา รผลิตยานยนต์ EV ตกเป็นของเพื่อนบ้านอย่าง…อินโดนีเซีย แต่ในไทยขอแค่…กลุ่ม Tesla ให้ความสนใจลงทุนทางด้าน “สเปซเอ็กซ์” (จรวดและดาวเทียม)  และโครงข่ายให้บริการอินเทอร์เน็ต “สตาร์ลิงก์” ในไทย แค่นี้…ก็พอใจแล้ว!!!

>> OO >> โลกและคนไทย ได้เห็น…สตรีหมายเลขหนึ่ง จาก “ดินแดนแห่งรอยยิ้ม” อย่าง…คุณหมออ้อม – พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน ที่เฉิดฉายในชุด…สุภาพสตรีไทย “จักรี” มาพร้อม…กระเป๋าถือสวยสุดหรู “ไทยสไตล์”…ตกแต่งเครื่องเงินอย่างอลังการ สุดจัด…ปลัดบอก! เตะสายตาของบรรดา อิสตรีเพศ ของเหล่า “ผู้นำมหาอำนาจโลก” หรือนี่คือ…หนึ่งในกลยุทธ์ขั้นเด็ดสุด! กับโชว์เคสท์…เปิดออเดอร์ รอรับการขายหนึ่งในจุดแข็ง Thai Soft Power ที่จะนำไปสู่การสร้างตลาดการค้าระดับนานาชาติ โดยมี..วัฒนธรรมและอารยธรรมไทย เป็นศูนย์กลางของหลายๆ สินค้าและบริการ  Made with Thailand ทำดีอย่างนี้…ต้องชื่มชม! ลองคิดดู! หาก “หลังบ้าน – ผู้นำประเทศ” ช่วยเหลืองานราชการแผ่นดินทางอ้อม ส่งเสริมและสนับสนุน Thai Soft Power ที่คงความเป็น “อัตลักษณ์ไทย” กระทั่ง สินค้า “ไทยแบรนด์” จากเมืองไทย ได้รับการยอมรับจากเวทีนานาชาติ บทบาทของ “คณะกรรมกานยุทธศาสต์ซอฟท์เพาเวอร์แห่งชาติ” ที่มี “นายกฯเศรษฐ” พ่วงความเป็น “รมว.คลัง” เป็นประธานฯ และ “อุ๊งอิ๋ง – แพรทองธาร ชินวัตร” เป็นรองประธานฯ จะโดดเด่น…โลดแล่นได้เยี่ยงไร? จีดีพีที่รัฐบาลตั้งเป้า “เข้าเกียร์สูง” เติบโตปีละ 5% ก็คงไม่ไกลเกินฝัน!

>> OO >> ไกลเกินกว่า…เศรษฐกิจและธุรกิจ คือ ผูกมิตรสานฝัน ดันภูมิภาคอาเซียน ก้าวสู่เวทีการจัดแข่งขัน “ฟุตบอลโลก” ในฐานะ “เจ้าภาพร่วม” เรื่องนี้…อาจไม่ไกลเกินฝันค้าง….ที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระดับ ผู้นำองค์กร “สมาคมฟุตบอลไทย” กับ ผู้บริหารระดับสูงของ “ฟีฟ่า” ก็ แน่นปึ๊ก! อยู่แล้ว แต่รอบนี้…เป็นรอบดีลระดับ “ผู้นำประเทศ” ระหว่าง…“นายกฯเศรษฐา” กับ “จันนี อินฟันตีโน” ประธานฟีฟ่า ด้วยข้อเสนอตัว ขอเป็น…เจ้าภาพจัดแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2577 (ค.ศ.2034) เวลาจากนี้ 11 ปี เผลอแป๊บเดียว! ก็ถึงแล้ว…แต่กว่าจะถึงวันนั้น…กลางปีหน้า (พ.ค.2567) ฟีฟ่าจะจัดประชุมสามัญสมัยที่ 74 ใจกลางกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย และนับเป็นการจัดประชุมนัดแรกในอาเซียน! งานนี้…ประธานฟีฟ่า ถึงกับเอ่ยปากเชิญชวน “นายกฯไทย” ได้โปรดให้เกียรติเข้าประชุมฯ ร่วมกับชาติสมาชิกกว่า 210 ประเทศทั่วโลก ส่วนคำตอบจากปากของ “นายกฯเศรษฐา” เชื่อว่า…คนไทยคงพอเดากันได้!

>> OO >> อีกเรื่องดีๆ บนความเป็นไทยในเวทีสากล เมื่อ ยูเนสโก ประกาศขึ้นทะเบียน “มรดกโลก” ให้กับอารยธรรมศรีเทพ ที่มีอายุยาวนานกว่าพันปี เก่าแก่กว่า…กำแพงนครวัด ของประเทศข้างบ้าน…ที่ชอบเคลมว่าเป็น “ต้นทาง” ในทุก “อารยะและวัฒนะ” แห่งภูมิภาคอาคเนย์นี้ แต่จากนี้…คงไม่ใช่แค่หน้าที่ของ…กรมศิลปากร หน่วยงานท้องถิ่น และจังหวัดเพชรบูรณ์ แต่เป็นสิ่ง “คนโต” ในรัฐบาล ต้องลงมาดูแล…ทั้งการ จัดสรรงบประมาณและวางแผนการจัดการในหลายสิ่งตามมา ก่อนจะต้อง “รับมือ” กับคลื่นมหาชน…นักท่องเที่ยวและกองขยะจำนวนมหาศาล ดังนั้น ความจำเป็นในการจัดลำดับความสำคัญของ “ระยะห่าง” ทั้งระหว่าง…ชุมชนที่พักอาศัย และร้านรวงจำหน่ายสารพัดสินค้า นับเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง นี่ยังไม่รวม แผนการจัดระเบียบให้เหมาะสม จัดอย่างไร? จึงไม่กระทบโบราณสถานและวิถีชุมชนท้องถิ่น สำคัญยิ่งกว่า ก็คือ…การสร้างศูนย์กลางแห่งอารยะ “พิพิธภัณฑ์” เพื่อบอกถึงเรื่องราวความเป็นมาและเป็นไป อันเป็น “จุดเริ่มต้น” แห่งความเป็น “ศรีเทพนคร” รวมถึง….เปิดปฏิบัติการ “ทวงคืน” วัตถุโบราณที่ถูกโขมย ขายต่อ และครอบครองอยู่ในต่างแดน เหล่านี้…ต้องคนระดับ “ผู้นำประเทศ” ลงมาเล่นและสั่งการด้วยตัวเอง ทุกสิ่ง…จึงจะมีโอกาส “สัมฤทธิ์ผล” ได้อย่างมีนัยสำคัญ ไม่เชื่อ!…ลองทำตามดูซิเออ!!!.

 ทีมข่าวยุทธศาสตร์ No.1

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password