Exclusive Strategy : ผิดซ้ำ! ‘วาจา-คำสัญญา’ = อายุรัฐบาลสั้น!!!

หากไม่ใช่แค่การ “เคลมเครดิต” ที่ล้มสลาย! ล่ะก็ การเสียชีวิตของ “สารวัตรแบงก์” อาจนำมาซึ่งการยุติการซื้อขาย “ตั๋วเด็กยันตั๋วช้าง” ในแวดวงข้าราชการและคนมีสี แต่หากทุกอย่างเป็นเพียง “คำโฆษณา” ทางการเมือง สิ่งนี้…อาจเป็นตัวเร่งให้ อายุรัฐบาล เศรษฐา สั่นลง…เร็วขึ้น!

คดียิง “สารวัตรแบงก์” พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สารวัตรตำรวจทางหลวงเสียชีวิต กลางงานเลี้ยงประจำเดือน…ที่ “กำนันนก – ประวีณ จันทร์คล้าย” จัดให้กับ บรรดานายตำรวจทั้งในและนอกพื้นที่ จ.นครปฐม เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ 

ได้ก่อแรงกระเพื่อมอย่างรุนแรงและมากมาย! ไม่เฉพาะกับแวดวงสีกากี

หากแต่ ฝ่ายปกครอง เอง ก็มีคำถามตัวโตๆ จาก “มท.1 -ป้ายแดง” อย่าง…“เสี่ยหนู – อนุทิน ชาญวีรกูล” ไปยัง…กรมการปกครอง และบรรดา “พ่อเมือง” ทุกจังหวัดทั่วไทย

“ตั้งมาได้ยังไง?” ผู้มีอิทธิพล กับสถานะ “ผู้นำชุมชนท้องถิ่น”

ฝั่งตำรวจเอง มีคำสั่งจาก ผบ.ตร. สั่งเด้ง 25 ตำรวจที่ร่วมงานเลี้ยงวันดังกล่าว แม้จะเป็นเพียงมาตรการ “วัวหายล้อมคอก” แต่ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเสียเลย…

ขณะที่ ฟากของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ก็ไม่น้อยหน้า…ไม่เพียง คำสั่งด่วน! จาก “มท.หนู” ให้ “กำนันนก” เจ้าของงานเลี้ยงฆาตรกรรม และกำลังถูกตั้งคำถามถึงความร่ำรวยระดับ “3 พันล้าน” ทรัพย์สินนี้…ท่านได้แต่ใดมา? ออกจากราชการ “สิ้นสุดความเป็นคนของรัฐ”

หากยังขยายผลไปถึง การแต่งตั้งคนระดับ…กำนันและผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ จำเป็นจะต้อง สร้างกติกาใหม่อย่างรัดกุม ก่อนจะทำการสรรหาและแต่งตั้งคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่เป็น “ผู้นำชุมชนท้องถิ่น”

รื้อกันทั้งระบบ!!!

ปฏิบัติการ…ประเคนอำนาจรัฐ ให้ “บังดา – ชาดา ไทยเศรษฐ์ทำการจัดระเบียบ…พร้อมขึ้นทะเบียนรายชื่อบรรดา “ผู้มีอิทธิพล” ทั่วประเทศ จึงเกิดขึ้นในวาระนี้…

ทางด้านภาพใหญ่…รัฐบาล! ความตายและการสูญเสีย “นายตำรวจน้ำดี” รอบนี้…ยังเข้าทาง “นายกฯนิด – เศรษฐา ทวีสิน” ที่ก่อนหน้านี้ แอบทำการ “ยึดอำนาจ” ของบรรดารองนายกรัฐมนตรี ที่เคยมีต่อรัฐมนตรีร่วมพรรคฯ จากเดิม…ทุกเรื่องของทุกกระทรวงที่ รมต.ร่วมพรรคฯ กำกับดูแล หากจะส่งเรื่องเข้าที่ประชุม ครม. จะต้องส่งเรื่องผ่านรองนายกรัฐมนตรี เพื่อทำการตรวจสอบความถูกต้องเสียก่อน

แต่จากนี้ไป…ไม่ต้อง ไม่จำเป็นอีกแล้ว? รมต.ทุกกระทรวง ชงเรื่องตรงมายัง ครม.ได้เลย

ข้ามหัว รองนายกฯร่วมพรรคเดียวกัน!!!

เมื่อเกิดกรณี “รัวยิง – สารวัตรแบงก์” สิ่งนี้…เสมือนเป็นการตอกย้ำในสิ่งที่ “นายกฯนิด” ได้เคยประกาศในวันแรกๆ ของการรับบท “ผู้นำประเทศ” นั่นคือ…

การซื้อขายตำแหน่งในแวดวงราชการ จะต้องหายไป!!!

สังคมไทยต่างรู้กันมานาน ในวงการข้าราชการเกือบทุกระดับ ในทุกกระทรวง โดยเฉพาะ “ฝ่ายปกครอง” และ “แวดวงสีกากี” ล้วนมีการซื้อขาย “ตั๋ว” ปูทางสู่ตำแหน่งที่สูงและดียิ่งกว่าเดิม

มีตั้งแต่ระดับ “ตั๋วเด็ก” ไปยัน “ตั๋วช้าง”

นั่นก็หมายความว่า…ถ้า “นายกฯนิด – เศรษฐา ทวีสิน” ถืออำนาจในมือจริงๆ พฤติการณ์ “ขายตั๋ว” ของบรรดาฝ่ายการเมืองและผู้บริหารส่วนราชการระดับ “นายๆ” ทั้งหลาย จะต้องหมดไปในเร็ววัน

แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย…ที่ “หัวหน้ารัฐบาล” ซึ่งนอกจากจะไม่ได้เป็น ส.ส. แล้ว ยังต้องอาศัยเสียงของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และเสียงของ ส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาล ในการประคอง “อำนาจรัฐ” ของตัวเอง ทั้งในวันนี้และวันข้างหน้า

ประเด็นคือ งานนี้…เอาจริงหรือแค่…“เล่นกับกระแส!”

เรื่อง…นโยบายแจกเงินหมื่นผ่าน “ดิจิทัล วอลเลต” จากที่เคยเป็น ความหวังของรัฐบาล และพรรคเพื่อไทย ในการพลิกฟื้นทั้ง…เศรษฐกิจและภาพลักษณ์ “เครติดล่มสลาย” แต่ในวันนี้…ทั้งที่ยังไม่ได้เริ่ม

แต่ก็เริ่มจะมีเสียงและกระแสการคัดค้านกันแล้ว

หากเรื่อง…การซื้อขายตำแหน่งในแวดวงราชการ เป็นเพียง “วลีโฆษณา – ทางการเมือง” เพื่อหวังจะได้คะแนนเสียงจาก “โหวตเตอร์” อีกล่ะก็…

งานนี้…คงดูไม่จืด!

และ อายุของรัฐบาล “เศรษฐา 1” อาจสั้นกว่าที่คิด ก็เป็นได้!!!.

ทีมข่าวยุทธศาสตร์

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password