คมคำ : แหยง

อาการ “แหยง!” เกิดขึ้นกับใครก็ได้? โดยเฉพาะกลุ่มคนที่อยู่ในอารมณ์ “พะว้าพะวัง…ห่วงหน้าพะวงหลัง”

เว็บไซต์ LONGDO DIG ให้คำจำกัดความ “แหยง” พร้อมยกตัวอย่างน่าสนใจ นั่นคือ… “รัฐมนตรีหลายคนเกิดอาการแหยง ต้องถอย เพราะคิดว่า…ไม่คุ้มกับเรื่องที่จะโดนขุดคุ้ย”

ตรงสถานการณ์…โดนใจอย่างจังเบลอ!

อาการข้างต้น มิต่างจากปรากฏการณ์ที่…“กัปตัน” แห่งรัฐนาวาลำใหม่ กำลังแสดงออกถึงอารมณ์นี้ ได้อย่างชัดเจนที่สุด!

คนที่เคยเอ่ยปากให้ คำมั่นสัญญา ก่อนหน้านี้…“ไอ้หมอนั่น” พลิกลิ้น…ทิ้งเก้าอี้ไปแล้ว จึงตกเป็นภาระหน้าที่ของ “ไอ้หมอนี่”…กัปตันคนนี้ เอาไงดี? กับ…“กฎบัตรประชามหาชน” ที่เคยนำเสนอไว้เมื่อตอน “แบมือ” ขอเสียงสนับสนุนโหวตเลือกองค์กรต้นสังกัด

กับคำที่เคยสัญญา…ทำทันที! พร้อมหยิบยกขึ้น หารือเป็น…เรื่องแรก ในวันแรกที่ต้องประชุมร่วม “ลูกเรือ – ต่างคอก” แต่ในความเป็นจริง ทำได้จริงไหม? และหากต้องสลัดวัน…เลื่อนลงล่าง? เพราะเกิดอาการ..แหยง! ต่อ “อำนาจสูง” ที่ยังคงอำนาจและบารมีเต็มเปี่ยม

ก็อาจ สุ่มเสี่ยงกับ “อำนาจต่ำ” ที่มีมาก…เชิงปริมาณ และพร้อมแสดงพลังอย่างล้นทะลัก! ในภาคสนามวันข้างหน้า

แม้จะเป็น…คำมั่นสัญญาหลัก! แต่ดูทรงแล้ว ทั้ง…ตัว “กัปตัน” และต้นสังกัด “บริษัทครอบครัว จำกัด (มหาชน)” คงขยาด และแขยง ต่อการจัดชั้น “มิชชั่น” นี้ ให้เป็นความสำคัญลำดับแรกๆ ในการเดินเรือมหาสมุทรรอบนี้

บทสรุป! หากต้องเดินหน้า ปรับแก้ไขทั้งกระบิ “กฎบัตรประชามหาชน” ผ่าน “นายหน้าประชาไท” ก็คงต้องทำเป็น…เรื่องท้ายๆ ปลายรอบการเดินทาง ที่ไม่รู้แนว่า…จะเดินได้รอบวงหรือไม่?

เหตุที่สะดุด…หยุดตรง จุดนี้ ก็ด้วยเหตุผลสำคัญ? หนึ่งคือ กลุ่มสกัดสูงวัย สองคือ กลุ่มลูกเรือส่วนใหญ่ในรัฐนาวาลำนี้ ไม่เอาด้วย และสาม คือ ใจของ “จอมบงการ” ที่มิอาจปล่อยผ่าน…ความเสี่ยงต่อการหมดโอกาสจะออกไป “สูดอากาศ” หายใจในโลกภายนอก

ทั้งหมด…นำสู่ปรากฏการณ์ “แหยง!” ดังว่านี้.

คม กรยุทธ์

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password