จอม’กลยุทธ์ : พชร อนันตศิลป์ – อ่อนนอก แข็งใน! เชื่อมประสานคอนเน็กชั่นทุกทิศ

คิดเชิงกลยุทธ์ได้เอง…นักเลงพอ!

“หม่อง – พชร อนันตศิลป์” อธิบดีกรมศุลกากร…ความเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดท” ว่าที่ปลัดกระทรวงการคลัง แทนที่ “ปลัดฯตู่ – กฤษฎา จีนะวิจารณะ” ซึ่งใกล้เกษียณอายุราชการ 30 กันยายนนี้ ทำให้ตัวเขา…ถูกโฟกัส! จากทุกสายตา “ใน-นอก” ที่มองเข้ามาจากรอบทิศ

แม้ 2 คู่แข่งคนสำคัญจาก “กรมภาษี” ร่วมสังกัด อย่าง… “บัด – ลวรณ แสงสนิท” อธิบดีกรมสรรพากร และ “เอก – เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ” อธิบดีกรมสรรพสามิต จะมีดีไม่แตกต่างกันนัก แต่การจะดันให้ใครขึ้นนั่ง “เก้าอี้เบอร์ใหญ่” ของกระทรวงการคลัง นั้น

คงอยู่กับขึ้น…ปลัดฯตู่ และ ฝ่ายการเมืองเก่า “รัฐบาลรักษาการ” จะหาญกล้าปฏิเสธ คำขอแกมขู่! จาก ว่าที่แกนนำรัฐบาลชุดใหม่…พรรคเพื่อไทย ที่ออกมา “ติดเบรก” การแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง ได้หรือไม่?

เพราะเอาเข้าจริง! ก็ไม่แน่ว่า…ในวันนัดหมาย เลือกนายกฯคนใหม่ “ลำดับที่ 30” ณ วันที่ 22 สิงหาคม 2566 นี้ ที่ประชุมร่วมรัฐสภา จะสรรหานายกฯคนใหม่ได้หรือไม่? หรือต้องชะลอกันออกไปอีก

ซึ่งนั่น…อาจไม่ทันต่อการสรรหา “ปลัดฯคลังคนใหม่” (รวมถึงข้าราชการวัยเกษียณฯอีกหลายคน ทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงการคลัง) เข้ามาทำหน้าที่ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ได้ จำเป็นที่…คนกลุ่มเก่า อาจต้องพิจารณาตัดสินใจให้เด็ดขาดกันไป

การตัดสินใจก่อนหรือหลังการมี “รัฐบาลชุดใหม่” ย่อมมีผลต่อการพิจารณาเลือก “ว่าที่ปลัดฯคลังคนใหม่” และความเป็น “ปลาน้ำเดียวกัน” ได้เช่นกัน

วันหน้า…หากมีโอกาส ทีมข่าวยุทธศาสตร์ จะเขียนวิเคราะห์ถึง “แคนดิเดท” ที่เหลืออีก 2 คน (บัดและเอก) ส่วนวันนี้…ขอพูดถึง “หม่อง” ในฐานะ…นักยุทธศาสตร์คนสำคัญของกระทรวงการคลัง

ไม่ว่า…อีก 40 กว่าวันข้างหน้า ตัวเขาจะขึ้นแท่น…นั่งเก้าอี้ปลัดฯคลังได้ หรือไม่? หรืออาจถึงขั้น “ข้ามฟาก” ไปนั่งกระทรวงอื่นๆ ที่เก้าอี้ระดับปลัดกระทรวงก็กำลังจะว่างเช่นกัน เหมือนเช่นที่ครั้งหนึ่ง “ปลัดฯกบ – กุลิศ สมบัติศิริ” เคยข้ามฟากจากกระทรวงการคลัง ไปนั่ง “เก้าอี้ตัวนั้น” ในกระทรวงการพลังงาน ด้วยเหตุผล…เก้าอี้…มีไม่เพียงพอสำหรับ “คนเก่ง 2 คน” ประมาณว่า…เสือ 2 ตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้

แต่กับกรณีกระทรวงการคลังยามนี้ ดันมีถึง 3 แคนดิเดท”

สำหรับ “หม่อง – พชร” นั้น ถือว่า…ตัวเขาได้นั่งอยู่ในใจของนักข่าวประจำกระทรวงการคลังและสายเศรษฐกิจการเงิน มากกว่าแหล่งข่าวระดับสูงอีกหลายคน เรื่องความเก่ง…ทั้ง “3 แคนดิเดท” แทบไม่ต่างกันเลย แต่สิ่งที่ต่างกัน ก็คือ…

ไม่ว่าเขา (หม่อง – พชร) จะนั่งเก้าอี้ไหน? สิ่งที่วันวานเคยทำมาเช่นใด…วันนี้และพรุ่งนี้ ตัวเขาก็จะยังเหมือนเดิม ไม่เคยเปลี่ยน ขณะที่คนอื่นๆ แปรเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อมและตำแหน่งที่มี…แต่สิ่งนี้ ก็พอเข้าใจได้

ความเป็น คน “มากวิสัยทัศน์ กล้าตัดสินใจในเชิงกลยุทธ์” ตรงนี้ ต่างหากที่ทำให้เขาคนนี้ ถูกยกย่องว่า…ครบครันและถึงเครื่อง! มากกว่าอีกหลายคน…

ไอเดียใหม่ๆ ที่ผู้บริหารระดับสูงในแวดวงข้าราชการประจำ…จะกล้าตัดสินใจ! เท่าที่เห็น ก็มีไม่มากนัก แต่กับเขาคนนี้…ดูช่างแตกต่าง ไม่ใช่เพราะในห้วงที่เข้ามาทำหน้าที่…อธิบดีกรมศุลกากรแล้ว จะออกตัวแรง…แทนลูกน้องผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ตกเป็น “เหยื่อ” ของคนบางกลุ่ม?  และสื่อบางค่าย?

หากข้อกล่าวหาที่มี…ไร้ซึ่งข้อเท็จจริง! และไม่อยู่บนพื้นฐานความถูกต้อง…ชอบธรรมแล้ว สังคมไทยจะได้เห็นอาการ “ออกหน้า…ปกป้อง!” คนในอาณัติแบบไม่มีทิ้งขว้างเหมือน…เจ้านาย’ข้าราชการผู้ใหญ่คนอื่นๆ

ดูตัวอย่าง…กรณี “สวมตอ” ทุเรียนลักลอบนำเข้าจากเพื่อนบ้าน มีขบวนการปลอมเป็น “ทุเรียนภูเขาไฟ” หรือปม “นาฬิการแบรนด์หรู-ปลอม” ที่ตกเป็นข่าวในรอบเดือนมานี้ รวมถึงประเด็นจับน้ำมันเถื่อน เและนื้อหมูเถื่อน ฯลฯ นั่นปะไร

ชัดเจนว่า “หม่อง – พชร”อ่อนนอก แข็งใน แค่ไหน?

2 เรื่องที่เกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกัน แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่มันดูยิ่งใหญ่มาก สำหรับคนในองค์กรที่เขานั่งบัญชาการ อย่าง…กรมศุลกากร แค่การกล้าชงเรื่องถึง “ผู้บังคับบัญชา” ขอสร้างเครื่องแบบใหม่ “ชุดปฏิบัติงานภาคสนาม” ครั้งแรกในกรมฯ หรือเสนอตั้ง…ศูนย์ฝึกสุนัขดมกลิ่น “K-9”

แค่นี้…ยังบ่งบอกไม่ได้ ว่าตัวเขาจะมีศักยภาพในเชิงกลยุทธ์มากมายสักเพียงใด???

แต่สำหรับ กลุ่มคนที่เฝ้ามองการทำงาน ของ บุคคลที่คิดเชิงกลยุทธ์ได้เอง…นักเลงพอ!  อย่าง “หม่อง – พชร” แล้ว ไม่ว่า…ตัวเขาจะนั่งเก้าอี้ตัวไหน? จะนอกหรือในกระทรวงการคลัง ทว่า ศักยภาพ บารมี และคอนเน็กชั่น ที่เชื่อมต่อได้ในทุกองคาพยพ “นอก-ในกระทรวงการคลัง” ย่อมทำให้หลายๆ ภารกิจ…สำเร็จลุล่วงด้วยดีเรื่อยมา

นาทีนี้…สำหรับ “หม่อง – พชร” แล้ว ทีมข่าวยุทธศาสตร์ ขอยกตำแหน่ง…The Most Strategist ให้ไปแบบไม่ต้องคิดอะไรเยอะ!!!.

ทีมข่าวยุทธศาสตร์

email : schansuta@gmail.com

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password