“อนุทิน” ปัด! ไม่ทราบข่าว รทสช.นัดแถลงข่าวร่วมรัฐบาลกับ เพื่อไทย

‘อนุทิน’ปฏิเสธไม่ทราบข่าว รทสช.นัดแถลงด่วนเย็นนี้ ปัดออกความเห็นปมก้าวไกลเสนอทบทวนมติสภาโหวตชิงนายกฯซ้ำ ขณะ ‘รทสช.’แจ้งแถลงข่าว ท่ามกลางกระแสข่าวจับมือ‘เพื่อไทย’ร่วมรัฐบาล

วันที่ 17 ส.ค.2566 ที่โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สถานีรถไฟหินลับ ต.มวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี​ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย​ (ภท.) ปฏิเสธว่า ไม่ทราบกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมหารือกับพรรครวมไทยสร้างชาติในการจัดตั้งรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของพรรค ภท.จะพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยในวันที่เท่าไหร่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า นัดคุยกันอยู่ ก็คงจะต้องคุยกับทุกพรรคให้เรียบร้อยก่อนมั้ง​ เมื่อถามว่า พรรค ภท.มีความเห็นอย่างไรถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลเสนอให้ทบทวนมติที่ประชุมรัฐสภาที่ห้ามเสนอญัตติซ้ำในการเสนอชื่อนายกฯ ซึ่งยังค้างอยู่ในวาระการประชุมรัฐสภา​ แม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญ​จะตีตกจากที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นเรื่องให้วินิจฉัย​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ ตามกฎหมาย​ คำสั่งศาลใครจะกล้า​ และต่อข้อถามว่า ทุกอย่างต้องตกผลึกก่อนวันที่ 22 ส.ค.ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เขาเร่งหารือกันอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โดย พรรค รทสช.ได้แจ้งแถลงข่าวด่วนในเวลาเวลา 17.30 น.ซึ่ง นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรค จะเป็นผู้แถลงข่าว ที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ ทั้งนี้ภายหลังมีกระแสข่าวว่าในวันเดียวกันนี้ พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้นัดพูดคุยกับแกนนำพรรค นำโดย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค รทสช. นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ที่อาคารสภาผู้แทนราษฎรในช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยในวงการพูดคุยมีการพูดคุยถึงเรื่องโควตารัฐมนตรี ในสัดส่วนของพรรค รทสช.ต้องการให้พรรคเพื่อไทยระบุสัดส่วนเก้าอี้รัฐมนตรีจำนวน 4 เก้าอี้ที่พรรค รทสช.จะได้ว่าจะได้ในกระทรวงใดบาง โดยในสัปดาห์นี้ การพูดคุยจะยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากยังไม่ลงตัวในส่วนเก้าอี้ รมว.พลังงาน ที่ยังเป็นปัญหา โดยพรรครทสช.มีความต้องการอยากให้คนของพรรคเข้าไปสานงานต่อตามเดิม แต่พรรคเพื่อไทยมองว่า เก้าอี้ รมว.พลังงาน ควรเป็นของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล อย่างไรก็ตาม คาดว่าเรื่องดังกล่าวจะมีความชัดเจนใกล้วันโหวตเลือกนายกฯ ในวันที่ 22 ส.ค.นี้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password