มสส.จี้ ‘เจ้าของ-ผบ.สื่อ’ ดูแลเข้มคนสื่อ แฉ! ไม่เคยตรวจสุขภาพประจำปี 25% มีโรคประจำตัว 21%                

ประธานมูลนิธิสื่อเพื่อสุขภาวะชี้! ผลสำรวจก่อนหน้านี้ พบคนทำสื่อมีโรคประจำตัว 21 % น่าห่วงกว่าหลังพบว่ามีถึง 25 % ไม่เคยตรวจร่างกายประจำปี จี้! ผู้บริหารและเจ้าของธุรกิจสื่อใส่ใจเรื่องสุขภาพของคนทำสื่อมากขึ้น พร้อมแสดงความเสียใจกับครอบครัวพนักงาน TNN ทำงานหนักเสียชีวิตคาโต๊ะทำงาน

นายอภิวัชร์ เกตุทัต  ประธานมูลนิธิสื่อเพื่อสุขภาวะ (มสส.) กล่าวถึงกรณีที่ นายศราวุฒิ ศรีสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่อาวุโสรับผิดชอบผังรายการของสถานีข่าว TNN เสียชีวิตด้วยอาการกล้ามเนื้อหัวใจวายคาโต๊ะทำงาน เนื่องจากทำงานหนักมากเกินไปทั้งในระหว่างวันทำงานปกติและวันหยุด จนแทบจะไม่มีเวลาพักผ่อน ว่า เป็นเรื่องที่ต้องแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้สูญเสียและเรื่องนี้ถือเป็นบทเรียนสำคัญของคนที่ทำงานในวงการสื่อมวลชนทั้งคนทีทำงานอยู่ในกระบวนการผลิตข่าวหรือสื่อ ประเภทต่างๆและผู้บริหารสื่อหรือเจ้าของธุรกิจสื่อควรจะนำเรื่องนี้มาเป็นกรณีตัวอย่างว่าต่อจากนี้ไปทุกฝ่ายจะต้องใส่ใจต่อคนทำงานมากขึ้น ทำอย่างไรไม่ให้ทำงานมากหรือหนักจนเกินไป การมีวันหยุดหรือวัน พักผ่อน หรือการดูแลตรวจร่างกายเพื่อจะได้ป้องกันหรือรักษาโรคต่างๆ ล่วงหน้า

ที่ผ่านมา มูลนิธิฯได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ให้ดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาวะของสื่อมวลชน ทั้งหนังสือพิมพ์  โทรทัศน์ วิทยุและออนไลน์ หนึ่งในกิจกรรมที่ทำงานร่วมกับสื่อมวลชนคือการสำรวจสถานการณ์สุขภาพสื่อในปี 2564และ 2565 พบว่า มีสื่อจำนวนถึง 21.6% ที่มีโรคประจำตัว และยังพบว่ามีสื่อถึง 25.5%  ที่ไม่ได้ตรวจร่างกายประจำปีโดยให้เหตุผลว่าไม่มีเวลาและไม่ได้มีอาการป่วยอะไรเลยไม่ตรวจ  นอกจากนั้นยังพบว่าคนทำสื่อยังมีปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพอื่นๆร่วมด้วยเช่น การสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์   จึงอยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกองบรรณาธิการ ผู้บริหารสื่อและเจ้าของธุรกิจสื่อได้ให้ความสำคัญกับการปกป้องดูแลสุขภาพของคนทำสื่อให้มากขึ้น  

“กรณีที่เสียชีวิตเนื่องจากการทำงานในหน้าที่ให้นายจ้างหรือครอบครัวคงจะต้องประสานงานกับสำนักงานประกันสังคมเพื่อขอรับสิทธิในการรับเงินทดแทนจากกองทุนเงินทดแทนตาม พ.ร.บ.เงินทดแทนต่อไปด้วย ทั้งค่าทดแทน และค่าทำศพ”  ประธานมูลนิธิสื่อเพื่อสุขภาวะ ย้ำ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password