สสว. MOU จุฬา ให้ความรู้ด้านกฎหมาย SME

สสว. ลงนามความร่วมมือกับ จุฬามหาวิทยาลัย จัดการและเชื่อมโยงองค์ความรู้ทางกฎหมายให้แก่ผู้ประกอบการ MSME ผ่าน e-Learning Platform (SME Academy 365

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวภายหลังพิธีลงนามความร่วมมือระหว่าง สสว. และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย คณะนิติศาสตร์ เรื่อง การจัดการและเชื่อมโยงองค์ความรู้ทางกฎหมายให้แก่ผู้ประกอบการ MSME ผ่าน e-Learning Platform (SME Academy 365) ว่า ความร่วมมือครั้งนี้ สืบเนื่องจาก สสว. มีพันธกิจหลักในการบูรณาการและผลักดันการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อให้เอสเอ็มอีสามารถเติบโตและแข่งขันได้ในระดับสากล

จากวัตถุประสงค์ดังกล่าว สสว. และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย คณะนิติศาสตร์ จึงได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมเพื่อสนับสนุนและและส่งเสริมความร่วมมือด้านวิชาการ โดยการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ การศึกษาวิจัยกฎหมาย การจัดการศึกษาอบรม รวมถึงความร่วมมือกันในการจัดกิจกรรมและโครงการต่างๆ ภายใต้คณะนิติศาสตร์ เช่น โครงการห้องปฏิบัติการกฎหมาย (LawLab) เพื่อให้เป็นประโยชน์ในการส่งเสริมและพัฒนางานด้านกฎหมาย โดยเฉพาะการจัดการและเชื่อมโยงองค์ความรู้ทางกฎหมายให้แก่ผู้ประกอบการ MSME

“สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาอย่างหนึ่งของชาวเอสเอ็มอีคือ เรื่องกฎหมาย โดยเฉพาะหลักการหรือกฎหมายที่ เอสเอ็มอีต้องรู้ เพื่อปรับตัว เพื่อเข้าสู่ธุรกิจใหม่ หรือเพื่อแก้ปัญหาทางธุรกิจ ซึ่งถือว่า เป็น pain point อย่างหนึ่งของเอสเอ็มอี”

นายวีระพงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับตัวอย่างที่เป็นอุปสรรค หรือผลกระทบกับเอสเอ็มอี ได้แก่ 
กฎหมายที่บังคับ หรืออาจมีผลกระทบกับเอสเอ็มอีในการขาดความรู้ความเข้าใจ ได้แก่ เรื่อง PDPA (Personal Data Protection Act B.E. 2019) หรือ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 ซึ่ง พ.ร.บ. ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการใช้หรือการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่ชอบด้วยกฎหมายซึ่งสามารถระบุตัวบุคคลได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม นอกจากนี้ ยังมีเรื่องกฎหมายที่อาจจะเป็นอุปสรรคและกีดกันทางการค้า ในลักษณะที่ไม่ใช่เรื่องภาษี เช่น เรื่องสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเรื่องกฎหมาย หรือใบอนุญาตโรงแรมขนาดเล็ก เกสเฮ้าส์ หรือโรงแรมเล็กๆ และอื่นๆ

สำหรับกฎหมายที่ถือเป็นโอกาสหรือมีผลกระทบทางบวกสำหรับเอสเอ็มอี ได้แก่ พ.ร.บ. แข่งขันทางการค้า ซึ่งเอสเอ็มอีรายเล็ก จะได้ประโยชน์จากการที่จะได้เครดิตเทอม 30 วัน สำหรับเอสเอ็มอีที่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล และ เครดิต 15 วันสำหรับผู้ประกอบการที่จดทะเบียนบุคคลธรรมดา พ.ร.บ. ทรัพย์สินทางปัญญา จะช่วยสร้างแรงจูงใจให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เพราะผู้คิดค้นสามารถใช้ประโยชน์ สร้างมูลค่าจากนวัตกรรมเหล่านั้นได้ กลไกที่ใช้ในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา เช่น สิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ เครื่องหมายทางการค้า

“ความร่วมมือดังกล่าว จะเป็นการสร้างความร่วมมือกันในการพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านกฎหมาย สำหรับผู้ประกอบการ MSME ผ่านระบบเรียนรู้ออนไลน์ www.smeacademy365.com ซึ่งเป็น e-Learning Platform ที่สามารนำความรู้ไปใช้เพื่อประโยชน์ในการประกอบกิจการได้เป็นอย่างดี โดยกรอบความร่วมมือดังกล่าว มีระยะเวลา 3 ปี นั้บตั้งแต่ทั้งสองฝ่ายลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ” ผอ.สสว. กล่าว

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password