การีนา – insKru จุดประกายไอเดียครูใช้เกมพัฒนาการเรียน-สอนแบ่งปันเพื่อนครูทั่วประเทศ

การีนา (ประเทศไทย) จับมือ insKru จัดกิจกรรม “Learning Arena สมรภูมิแห่งการเรียนรู้” มุ่งจุดประกายครูผสาน Gamification และ Game-based Learning เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน ผ่านการแบ่งปันความรู้ เวิร์กช็อป และกิจกรรมการประกวดไอเดียการสอน สร้างสนามทดลองให้ครูใช้กลไกเกมเพิ่มความสนุก ประสิทธิภาพการเรียนรู้มีส่วนร่วมในห้องเรียน

นายกฤตย์ พัฒนเตชะ, Senior Director, Head of Garena Online (Thailand) กล่าวว่าการีนาเชื่อว่าครูเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาการศึกษาและการนำความรู้ไปสู่นักเรียน และเล็งเห็นว่าสามารถนำคอนเซ็ปต์ ‘กลไกเกม (Gamification)’ มาปรับใช้เพื่อสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ภายในห้องเรียนให้สนุกและมีความหมายกับผู้เรียนมากยิ่งขึ้น จึงต่อยอดกิจกรรมจากโครงการ Garena Academy โดยทำงานร่วมกับครูและบุคลากรทางการศึกษาภายใต้กิจกรรม ‘Learning Arena เปิดสมรภูมิการเล่นและเรียนรู้’ ที่จัดทำร่วมกับ insKru ซึ่งเป็นคอมมูนิตี้ของครูไทยไฟแรงและแพลตฟอร์มแบ่งปันไอเดียการสอนเพื่อพัฒนาการศึกษาไทย

กิจกรรมนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้กลไกเกม (Gamification) มาปรับใช้ในบริบทการศึกษาพัฒนาการเรียนรู้ การมีส่วนร่วมของผู้เรียนทำให้ห้องเรียนเป็นพื้นที่ที่สนุกสำหรับครูและผู้เรียน นอกจากนั้นยังหวังว่าไอเดียใหม่ๆ และนวัตกรรมการเรียนการสอนจากกิจกรรมจะถูกแบ่งปันสู่เหล่าครูภายในคอมมูนิตี้กว่าแสนคนทั่วประเทศไทย และนำไปสู่การปรับใช้จริงในห้องเรียน” นายกฤตย์กล่าว

Learning Arena สมรภูมิแห่งการเล่นและเรียนรู้ สนับสนุนให้ครูมีพื้นที่สร้างสรรค์และแลกเปลี่ยนความรู้ ไอเดียและนวัตกรรมการสอนโดยใช้กลไกเกม (Gamification) หรือ Game-based learning ผ่าน 3กิจกรรมหลัก ได้แก่

1. คอนเทนต์แบ่งปันความรู้เกี่ยวกับการนำ Gamification และ Game-based Learning มาปรับใช้ในห้องเรียน ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี โดยเข้าถึงคอนเทนต์กว่า 6.5 แสนครั้ง จากครูทั่วประเทศ

2. กิจกรรมประกวดไอเดียการสอน เปิดโอกาสให้ครูได้เสนอไอเดียการสอนที่ใช้องค์ประกอบของเกมมาเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียนให้ดียิ่งขึ้น โดยมีครูไฟแรงร่วมส่งไอเดียประกวดกว่า 250 ไอเดียจากทั่วประเทศทุกไอเดียล้วนเป็นแรงบันดาลใจชั้นดีที่จะเป็นจุดเริ่มต้นขยายไอเดียเพิ่มเติมต่อไปไม่รู้จบ ซึ่งถูกคัดเลือกได้เป็น 15 ไอเดียที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ตัวอย่างเช่น

· การนำองค์ประกอบต่าง ๆ ในบอร์ดเกมมาเชื่อมโยงเข้ากับเนื้อหาของวิชาต่างๆ ให้นักเรียนได้นำความรู้ที่ได้รับจากห้องเรียนมาทบทวนหรือขัดเกลาในการเล่นเกมพร้อมสอดแทรกเกร็ดความรู้ใหม่เพิ่มเติม เช่นไอเดีย บอร์ดเกม “ทุกข์ของชาวนา” โดย ครูธนดล ส่งเจริญทรัพย์ โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนเข้าใจวรรณคดี ทุกข์ของชาวนาในบทกวี” มากขึ้น โดยให้นักเรียนได้เรียนรู้ถึงวิธีคิดและความยากลำบากของชาวนาผ่านการเล่นบอร์ดเกมจำลองชีวิตของชาวนา ไอเดีย บอร์ดเกมไร้จุดจบ Possession Boardgame โดย ครูรัตติราช บุญมี โรงเรียนอนุบาลพิจิตร เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ทบทวนความรู้หลากหลายวิชา เช่น วิชาสังคมศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์ วิชาภาษาไทย ผ่านการเล่น Possession บอร์ดเกมแนว Turn-based RPG การเปิดโลกเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ผ่านเกม เช่น ไอเดีย สมรภูมิขยะหรรษา โดยครูภัทราพร เดชพร จาก Facebook Page: Where something grows ชวนนักเรียนมาเรียนรู้เรื่องการแยกขยะประเภทต่างๆ พร้อมปลูกฝังจิตสำนึกในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ผ่านเกมล่าสมบัติ

3. กิจกรรมอบรมหรือเวิร์กช็อปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไอเดียการสอน ไม่ว่าจะเป็น“เล่นเกมยังไง ให้เป็นเรื่อง!”กิจกรรมพูดคุยสร้างความรู้ความเข้าใจและแลกเปลี่ยนความคิดเพื่อเสริมสร้างทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับเกมผ่านมุมมองของนักจิตวิทยา คุณครูและผู้ทำงานในวงการเกมตัวจริง “กิจกรรมห้อง-ครู-พัก” ที่เปิดพื้นที่ให้ครูได้มาทำความรู้จักกับองค์ประกอบและกลไกการทำงานของเกม วิธีการนำ Gamification หรือ Game-based Learning มาปรับใช้กับการเรียนการสอน การเปิดโลกอาชีพวงการเกมและอีสปอร์ต การถอดบทเรียนจากการเล่นเกม RoV รวมถึงการพูดคุยกับครูเจ้าของไอเดียการสอนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการประชันไอเดีย

นางสาวชลิพา ดุลยากร Co-founder, insKru แพลตฟอร์มแบ่งปันไอเดียการสอนสำหรับครูเพื่อพัฒนาการศึกษาไทย กล่าวว่า แพลตฟอร์มมีพื้นฐานมาจากความตั้งใจในการเปิดพื้นที่ให้ครูสร้างสรรค์คอนเทนต์และแบ่งปันไอเดียพัฒนาการเรียนการสอน

ชลิพา ดุลยากร

ความร่วมมือกับการีนาในกิจกรรม Learning Arena นับเป็นการเชื่อมโลกของการศึกษาให้กว้างขึ้น ครอบคลุมไปถึงเรื่องของ Gamification และ Game-based Learning ซึ่งเป็นไอเดียที่สามารถนำไปต่อยอดได้จริง นอกจากจะสนุกก็ทำให้นักเรียนสามารถโฟกัสและเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นตลอดการดำเนินกิจกรรม เราไม่เพียงเห็นศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ของคุณครู แต่ยังเห็นถึงพลังจากแรงบันดาลใจที่คุณครูอยากจะส่งต่อให้กับเพื่อนครูอีกกว่าแสนคนบนแพลตฟอร์มของเรา เพื่อนำไปใช้ต่อในห้องเรียนทั่วประเทศไทยอีกด้วย” นางสาวชลิพากล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจกิจกรรมใหม่ ๆ ของโครงการ Garena Academy สามารถติดตามได้จาก Facebook Page ของ Sea (ประเทศไทย) www.facebook.com/SeaTH.Official และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ www.SeaAcademy.co แพลตฟอร์มที่รวบรวมความรู้หลากหลายด้านจากโครงการต่าง ๆ ของ Sea(ประเทศไทย) มีเนื้อหาครอบคลุม 3 ด้าน ได้แก่ การใช้อีคอมเมิร์ซและการทำธุรกิจในยุคออนไลน์ การเงินดิจิทัลและความปลอดภัยและทักษะสำหรับอาชีพในวงการเกมและอีสปอร์ต.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password