กนอ.เร่งเดินหน้าโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วม “นิคมฯ บางปู”

กนอ. เดินหน้าโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมบางปู ทั้งการสร้างกำแพงกั้นน้ำ ปรับปรุงรางระบายน้ำ และติดตั้งกล้อง CCTV ตรวจวัดปริมาณน้ำฝนอัตโนมัติ คาดก่อสร้าง ต.ค.นี้ แล้วเสร็จ ก.ย. 67

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยถึงการลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดสมุทรปราการของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และคณะ เมื่อ 25 ก.ค.65 ที่ผ่านมา โดยได้เข้าตรวจเยี่ยมนิคมอุตสาหกรรมบางปู เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปภาพรวมและแนวทางการป้องกันน้ำท่วมทั้งระยะ 1 ปี และระยะ 3 ปีว่า ได้รายงานความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำและป้องกันน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมบางปูที่ กนอ.ดำเนินการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอคณะกรรมการ กนอ.อนุมัติจัดจ้าง ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างได้ในเดือนตุลาคม 2565 และจะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2567 ใช้ระยะเวลาการก่อสร้าง 24 เดือน

ในส่วนของการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมบางปูนั้น แบ่งออกเป็น 4 ส่วนหลัก คือ 1) การก่อสร้างกำแพงกั้นน้ำ ที่ความสูงประมาณ 1.90 เมตร และยาวประมาณ 5.65 กิโลเมตร โดยครอบคลุมโซน 1 และโซน 2 ของพื้นที่นิคมฯ บางปู 2) การปรับปรุงรางระบายน้ำในถนนพัฒนา 1 ความยาว 4.25 กิโลเมตร 3) การปรับปรุงรางระบายน้ำในเขตประกอบการเสรี และ 4) การติดตั้งกล้อง CCTV ระบบ SCADA (Supervisory Control and Data Acquisition : ระบบตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์) บริเวณสถานีสูบน้ำ PDW 5B และ PDW 1B เพื่อตรวจวัดปริมาณน้ำฝนอัตโนมัติ

“โครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำ และป้องกันน้ำท่วมแบบครบวงจรนิคมอุตสาหกรรมบางปู คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเวลา 2 ปี ซึ่งระหว่างนี้ กนอ.จำเป็นต้องใช้มาตรการเดิมที่ใช้ในปี 2564 ก่อน อย่างไรก็ตาม มีการวางแผนระยะ 1 ปี และระยะ 3 ปี ระหว่างการก่อสร้างเพื่อใช้ในการป้องกันน้ำท่วมด้วย ทั้งการเตรียมเครื่องสูบน้ำกำลังการสูบรวม 85,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมงให้พร้อมใช้งาน การขุดลอกรางระบายน้ำที่มีตะกอนสะสม ขยะ และสิ่งกีดขวาง การพร่องน้ำในบ่อรับน้ำฝนภายในพื้นที่นิคมฯ บางปูให้ต่ำอยู่เสมอ เพื่อเตรียมการรองรับน้ำฝนที่จะตกลงมา ซึ่งสามารถรองรับปริมาณน้ำฝนที่ 278,000 ลูกบาศก์เมตร รวมทั้งประชาสัมพันธ์และสื่อสารข้อมูลที่เกี่ยวข้องไปยังผู้ประกอบการอย่างสม่ำเสมอ” นายวีริศ กล่าว

ที่ผ่านมา กนอ.ดำเนินการป้องกันน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมบางปูมาอย่างต่อเนื่อง โดยการลดการระบายน้ำจากนิคมอุตสาหกรรมบางปูออกสู่คลองสาธารณะด้านทิศเหนือ (คลองหกส่วน) และทิศตะวันออก (คลองลำสลัด) รวมทั้งระบายน้ำจากรางระบายน้ำในซอยต่างๆ ของพื้นที่ส่วนใหญ่ ยกเว้นพื้นที่เขตประกอบการเสรี และสูบระบายลงสู่คลองชายทะเล รวมทั้งปิดจุดอ่อนบริเวณแนวขอบคันดินของพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปูที่มีระดับต่ำ เพื่อป้องกันน้ำจากภายนอกไหลเข้าพื้นที่

นอกจากนี้ ยังมีระบบป้องกันน้ำท่วมโดยเฉพาะพื้นที่เขตประกอบการเสรี โดยมีเขื่อนล้อมรอบพื้นที่เขตประกอบการเสรี และมีสถานีสูบระบายน้ำออกสู่คลองลำสลัด

นิคมอุตสาหกรรมบางปู มีพื้นที่ประมาณ 4,942 ไร่ มีผู้ประกอบการจำนวน 355 โรงงาน แบ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมทั่วไป 314 โรงงาน และเขตประกอบการเสรี 41 โรงงาน มีผู้ใช้แรงงานประมาณ 58,000 คน มูลค่าการลงทุนรวม 203,595 ล้านบาท โดยกลุ่มอุตสาหกรรม 5 อันดับแรกในพื้นที่ ได้แก่1.อุตสาหกรรมปุ๋ย สี และเคมีภัณฑ์ 2.อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ 3.อุตสาหกรรมเหล็กและผลิตภัณฑ์โลหะ 4.อุตสาหกรรมกระดาษ และอาหาร และ 5.อุตสาหกรรมอื่นๆ ทั้งนี้ นักลงทุนในพื้นที่ มีทั้งนักลงทุนไทย ญี่ปุ่น ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา และอื่นๆ ตามลำดับ

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password