พาณิชย์รับมือ ‘มันสำปะหลัง’ ล็อตใหม่สู่ตลาด จัด ฉก. ปูพรมเช็คลานรับซื้อ หวั่นใช้อุบายเอาเปรียบเกษตรกร

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน “นำทีม” ปูพรมตรวจเช็คลานรับซื้อผลผลิตมันสำปะหลัง หวังสกัด “ผู้ค้ารับซื้อ” ใช้กลอุบายเอาเปรียบเกษตรกร พร้อมจับมือทุกส่วนงานป้องกันลักลอบนำเข้าและขนย้ายมันสำประหลังตามแนวพรมแดนเพื่อนบ้าน ขู่หากพบพ่อค้าโกงราคารับซื้อ พร้อมใช้กฎหมายเด็ดขาด พบเห็นพฤติกรรมโกง แจ้งสายด่วน 1569 ทันที

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ใกล้เข้าสู่ช่วงฤดูเก็บเกี่ยวมันสำปะหลังที่จะมาถึงในช่วงเดือนธันวาคมนี้ คาดว่าเกษตรกรจะนำผลผลิตออกมาจำหน่ายจำนวนมาก เพื่อป้องปรามไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อ เกษตรกรได้รับความเป็นธรรมจากการขายผลผลิตทางการเกษตร และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการมีการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายพิชัย นริพทะพันธุ์) ที่สั่งการให้กรมการค้าภายในกำกับดูแลราคาสินค้าเกษตรให้มีเสถียรภาพ เพื่อเป็นการยกระดับรายได้ให้กับเกษตรกร ดังนั้น จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจ กรมการค้าภายใน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดและนายตรวจชั่งตวงวัด ปูพรมตรวจสอบผู้ประกอบการรับซื้อมันสำปะหลังทั่วประเทศ รวมทั้งเฝ้าสังเกตการณ์การลักลอบนำเข้าและขนย้ายมันสำประหลังตามแนวชายแดนติดประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ จากการนำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสระแก้ว และนายตรวจชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจสอบการขนย้าย และการรับซื้อมันสำปะหลัง ในพื้นที่อำเภอวัฒนานคร อำเภอคลองหาด และอำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 24 – 25 ต.ค.67 พบว่า ผู้ประกอบการ ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งการขออนุญาตขนย้ายมันสำปะหลังและการแสดงราคารับซื้อหัวมันสำปะหลังสดและมันเส้น ที่ชัดเจนเปิดเผย  ส่วนสถานการณ์ด้านปริมาณช่วงนี้ผลผลิตออกน้อยยังไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ในโรงงานแป้งมัน โดยโรงงานต้องรวบรวมมันสำปะหลังที่ซื้อไว้ 2-3 วันถึงจะนำเข้ากระบวนการผลิตได้ ซึ่งผลผลิตในพื้นที่จะเริ่มออกมากในช่วงเดือนธันวาคม 67 เป็นต้นไป

“ขอเตือนให้ผู้ประกอบการรับซื้อสินค้าเกษตรปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบว่ามีการกดราคารับซื้อ ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีไม่แสดงราคารับซื้อตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขการรับซื้อหรือมีการคิดค่าชั่งน้ำหนักสินค้าเกษตรที่รับซื้อ หรือลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 กรณีใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ไม่มีเครื่องหมายรับรองหรือคำรับรองสิ้นอายุในการซื้อขายสินค้า ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีโกงเครื่องชั่งหรือใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่มีการดัดแปลงแก้ไข ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท ตามพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบจะดำเนินคดีอย่างเข้มงวด” นายอุดม กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากเกษตรกรรายใดไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายหัวมันสำปะหลังสดหรือสินค้าเกษตรอื่น รวมทั้งพบเห็นหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password