พาณิชย์ดัน MOC Biz Club เติมเต็มกลไกการค้า ขยาย Biz Shop ครบทุกจังหวัดทั่วไทย

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เดินหน้ายุทธศาสตร์สร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจท้องถิ่น ผ่านเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ทั่วไทย หวังใช้เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมาย พร้อมบูรณาการร่วมภาครัฐ-เอกชน เติมเต็มกลไกการค้า ประสานพันธมิตรเปิดพื้นที่ช่วยผู้ประกอบการนำสินค้าเข้าจำหน่าย พ่วงสร้างองค์ความรู้การค้าออนไลน์ ดันธุรกิจภูมิภาคสู่นักการค้ายุคใหม่ เดินหน้าขยาย Biz Shop ให้ครบทุกจังหวัด มั่นใจกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นเข้มแข็งระยะยาว

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ และ นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นเป็นอย่างมาก ซึ่งถือเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเน้นกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายย่อย หรือMicro SME ที่มีจำนวนกว่า 2.73 ล้านรายจากการสำรวจพบว่าMicro SME ของไทยส่วนใหญ่ประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจ คือ ไม่มีพี่เลี้ยงคอยให้คำปรึกษาแนะนำ เครือข่ายพันธมิตรขาดความเข้มแข็ง ช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่ไม่หลากหลาย ขาดเงินทุน/แหล่งเงินทุนสนับสนุน รวมถึง ขาดโอกาสการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ จึงต้องดำเนินธุรกิจไปตามความสามารถของแต่ละบุคคล ส่งผลให้ประสบภาวะขาดทุน และไม่สามารถยืนหยัดบนโลกธุรกิจได้ตลอดรอดฝั่ง

ทั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้วางแนวทางการพัฒนาผู้ประกอบการ Micro SME นำร่องกลุ่มเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ที่อยู่ในการส่งเสริมและกระจายอยู่ทั่วประเทศ เป็นการผนึกกำลังบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ-เอกชนเพื่อเติมเต็มกลไกการค้าทั้งส่วนกลางและภูมิภาค เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่น และสร้างความเข้มแข็งให้ภาคธุรกิจระยะยาว โดยใน ปีงบประมาณ 2568 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เตรียมดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความเข้มแข็ง เพิ่มโอกาสทางการค้า ขยายช่องทางการตลาดและการจำหน่ายสินค้า พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ได้แก่ ‘สร้างโอกาสทางการค้าและเพิ่มช่องทางการตลาดชุมชน’ โดยดำเนินการคัดสรรสินค้าที่มีคุณภาพจากผู้ประกอบการเครือข่ายธุรกิจฯ ทั่วประเทศมาเชื่อมโยงกับพันธมิตรทางธุรกิจระดับประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้สินค้า

โดยช่องทางการจำหน่ายสินค้าในรูปแบบออนไลน์ จะมีกิจกรรมย่อยต่างๆ ประกอบด้วย 1) สร้างเครือข่ายธุรกิจ สนับสนุนให้เกิดการรวมกลุ่มจับคู่พันธมิตร และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีการถ่ายทอดประสบการณ์ ตลอดจนสร้างพันธมิตรทางการค้าที่เกื้อกูลซึ่งกันและกัน 2) พัฒนาเครือข่ายธุรกิจ เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งให้สมาชิก โดยสนับสนุนกิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการทุกรูปแบบ ทั้งการพาออกงานแสดงและจำหน่ายสินค้า การเจรจาจับคู่ธุรกิจ การให้คำปรึกษาทางธุรกิจโดยผู้เชี่ยวชาญ และการอบรม/สัมมนาเพื่อเพิ่มพูนความรู้ที่จำเป็นในการบริหารจัดการธุรกิจ และ 3) เชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ โดยมีสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศเป็นแกนกลางในการเชื่อมโยงการทำงาน ร่วมกันคิด พัฒนา แก้ไขปัญหา และดำเนินกิจกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของผู้ประกอบการอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ แนวทางการพัฒนาฯ ทั้ง 3 ด้านจะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้ประกอบการในการประกอบธุรกิจ ทำให้เกิดเครือข่ายทางธุรกิจที่มีศักยภาพพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทุกสถานการณ์ และก้าวสู่การเป็นนักการค้ายุคใหม่ที่มีความเข้มแข็ง นอกจากนี้ จะลงพื้นที่เพื่อพบปะผู้ประกอบการเครือข่ายฯ ในแต่ละภูมิภาคเพื่อรับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะ และแนวทางการพัฒนาท้องถิ่น เพื่อนำข้อมูลที่ได้รับมาจัดทำโรดแมพการพัฒนาผู้ประกอบการแต่ละท้องถิ่นต่อไป

“สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง คือ การเดินหน้าขยาย Biz Shop ให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดย Biz Shop เป็นกลไกด้านการขยายช่องทางการตลาดและเปิดพื้นที่ให้สมาชิกเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ทั่วประเทศ นำสินค้าเข้าจำหน่ายเพื่อช่วยกระจายสินค้าและสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จัก โดย Biz Shop จะตั้งอยู่ภายในร้านขายของฝากฯ และสถานที่สำคัญที่มีชื่อเสียงของแต่ละจังหวัด เป็นการขยายช่องทางการตลาดผ่านหน้าร้านที่มีนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคเข้ามาจับจ่ายใช้สอย ทำให้สมาชิกเครือข่ายฯ สามารถจำหน่ายสินค้าได้เพิ่มมากขึ้น ต่อยอดความมั่นคงในการบริหารจัดการธุรกิจ ปัจจุบันมี Biz Shop จำนวน 13 แห่ง ตั้งอยู่ที่ จ.ราชบุรี 2 แห่ง ชลบุรี นครนายก จันทบุรี นครปฐม สมุทรสาคร นครพนม สงขลา พัทลุง เชียงใหม่ อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ อีกจังหวัดละ 1 แห่งอธิบดีฯอรมน กล่าว

“กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มั่นใจว่า Biz Shop ช่วยขยายช่องทางการตลาดได้จริงและเห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจน หากมีการขยายให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศแล้ว ยิ่งมั่นใจว่าจะช่วยขยายตลาด กระตุ้นยอดขาย และเป็นการสร้างการรับรู้สินค้าที่ทรงประสิทธิภาพและสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบการท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืน การจะมีโครงสร้างทางเศรษฐกิจในระดับประเทศที่เข้มแข็ง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเสริมสร้างศักยภาพให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อยเป็นลำดับแรก ทั้งในแง่ขององค์ความรู้ด้านการตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การมีช่องทางตลาดใหม่ๆ ที่หลากหลาย รวมทั้ง มีพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อเชื่อมโยงและพัฒนาธุรกิจให้เติบโตไปพร้อมๆ กัน” อธิบดีฯ อรมน กล่าวทิ้งท้าย

อนึ่ง ผู้ประกอบการกลุ่มเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองธุรกิจภูมิภาคและชุมชน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร : 0 2547 4445 สายด่วน 1570 e-Mail : dcrprov@dbd.go.th และ www.dbd.go.th

ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2567) มีผู้ประกอบการเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ทั่วประเทศ จำนวน 14,214 ราย แบ่งออกเป็น 12 กลุ่มธุรกิจ ประกอบด้วย กลุ่มอาหาร 4,583 ราย (32.24%) กลุ่มผ้า/เครื่องแต่งกาย 2,470 ราย (17.38%) กลุ่มบริการ 1,353 ราย (9.52%) กลุ่มสุขภาพและความงาม 984 ราย (6.92%) กลุ่มของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก 1,098 ราย (7.73%) กลุ่มเครื่องดื่ม 821 ราย (5.78%) กลุ่มสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร 688 ราย (4.84%) กลุ่มการเกษตร 474 ราย (3.33%) กลุ่มอุตสาหกรรม 424 ราย (2.98%) กลุ่มท่องเที่ยว 372 ราย (2.62%) กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ 226 ราย (1.59%) และ กลุ่มการค้า 721 ราย (5.07%)

ทั้งนี้ หากแบ่ง ผู้ประกอบการออกเป็นรายภูมิภาค จะได้ดังนี้ ภาคกลาง (18 จังหวัด) 2,796 ราย (19.67%) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (20 จังหวัด) 3,854 ราย (27.11%) ภาคเหนือ (17 จังหวัด) 3,271 ราย (23.01%) ภาคใต้ (14 จังหวัด) 1,569 ราย (11.04%) และ ภาคตะวันออก (8 จังหวัด) 1,343 ราย (9.45%) แต่จะแบ่งตาม ประเภทธุรกิจ ประกอบด้วย นิติบุคคล 2,281 ราย (16.05%) ทะเบียนพาณิชย์ 1,840 ราย (12.94%) และ บุคคลธรรมดา 10,093 ราย (71.01%)

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password