ไทยโชว์บท ‘ผู้นำ’ ประกาศเดินหน้า หนุน! ‘ผปก.เครื่องชั่งตวงวัดและสินค้าหีบห่อไทย/อาเซียน’ สู่เวทีโลก

“โฆษกกระทรวงพาณิชย์” โชว์บทบาทไทยในฐานะเจ้าภาพจัดประชุม “คณะทำงานชั่งตวงวัดอาเซียน ครั้งที่ 41” พร้อมช่วยเพื่อนบ้านผ่านเอ็มโอยูต่อหน้า “ผู้นำไทย-ลาว” ลั่น! ประกาศเดินหน้าผลักดัน “ผู้ประกอบการเครื่องชั่งตวงวัดและสินค้าหีบห่อไทยและอาเซียน” ก้าวสู่ตลาดโลก

นายวิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังพิธีเปิดการประชุมคณะทำงานชั่งตวงวัดอาเซียน (ACCSQ-WG3 Meeting) ครั้งที่ 41 ระหว่างวันที่ 9-10 ตุลาคม 2567 ณ โรงแรมสวิสโซเทล รัชดา กรุงเทพ ว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียน กำหนดแนวทางการกำกับดูแลเครื่องชั่งตวงวัด อาทิ เครื่องชั่งสปริงในตลาดสด เครื่องชั่งตามลานเท และหัวจ่ายน้ำมันตามสถานีบริการ ให้มีความน่าเชื่อถือ ตรวจสอบได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการซื้อขายสินค้าและการอุปโภค

อีกทั้ง ยังร่วมผลักดันเพื่อยกระดับความเชี่ยวชาญของผู้ประกอบการเครื่องชั่งตวงวัดและสินค้าหีบห่อของไทยและอาเซียนให้สามารถผลิตเครื่องชั่งตวงวัดและสินค้าหีบห่อให้สามารถแข่งขันและส่งออกไปยังตลาดโลกได้ ความร่วมมือกันในครั้งนี้ สอดคล้องกับนโยบายของนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการให้ความสำคัญกับการสร้างความเป็นธรรมทางการค้าให้กับประชาชน โดยเฉพาะการพัฒนามาตรฐานด้านการชั่งตวงวัด

ในช่วงปีที่ผ่านมา กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ได้เป็นประเทศนำในการจัดทำแนวทางการกำกับดูแลเครื่องชั่งตวงวัดและสินค้าหีบห่อมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 4 ฉบับ และยังให้ความช่วยเหลือ สนับสนุนความรู้ทางวิชาการแก่ประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งกัมพูชาและสปป.ลาว โดยเมื่อวานนี้ (8 ตุลาคม 2567) นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือการช่วยเหลือทางวิชาการด้านเทคนิค ระหว่างหน่วยงานด้านชั่งตวงวัด ประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นสักขีพยานร่วมกับ นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ถือเป็นการจัดทำความร่วมมือที่ทำให้สินค้าหีบห่อจากประเทศไทย สามารถส่งออกไปยังลาวได้ โดยที่ไม่ต้องผ่านการตรวจสอบซ้ำ ซึ่งจะช่วยลดเวลา และภาระต้นทุนของผู้ประกอบการไทยเป็นอย่างมาก

“การประชุมครั้งนี้ยังถือเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างองค์ความรู้ร่วมกันในกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อผลักดันและขับเคลื่อนให้เครื่องชั่งตวงวัดและสินค้าหีบห่อของไทยและอาเซียน สู่ตลาดโลกอย่างยั่งยืน รวมทั้งยังใช้โอกาสนี้ในการขับเคลื่อน Soft Power ทั้งอาหาร วัฒนธรรม และสถานที่สำคัญของประเทศไทยให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ประทับใจ” โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ยังเป็น สมาชิกในคณะทำงานด้านการชั่งตวงวัด (Working Group on Legal Metrology, WG3) ซึ่งเป็น คณะทำงานภายใต้คณะที่ปรึกษาของอาเซียนด้านมาตรฐานและคุณภาพ (ASEAN Consultative Committee for Standards and Quality, ACCSQ) ถูกจัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2535 ตามมติที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน การประชุมคณะทำงานชั่งตวงวัดอาเซียน (ACCSQ-WG3) นี้ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ปีละ 2 ครั้ง เพื่อร่วมมือกันพัฒนามาตรฐานการชั่งตวงวัดของประเทศสมาชิกอาเซียนให้มีมาตรฐานเดียวกันและเป็นไปตามมาตรฐานสากล

โดยการประชุมครั้งนี้ กรมการค้าภายในมีนโยบายผลักดันปฏิญญาเชียงใหม่ NEXT Legal Metrology System ซึ่งได้รับการรับรองจากองค์กรชั่งตวงวัดสากล ให้เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญในการสนับสนุนให้มาตรฐานการชั่งตวงวัดของประเทศสมาชิกอาเซียนสอดคล้องตามมาตรฐานสากล โดยเป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักสำหรับคณะทำงานชั่งตวงวัดอาเซียน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password