รอเฮ! ได้รัฐบาลใหม่ แถลงนโยบายจบ แจกเงินหมื่น ให้กลุ่มเปราะบางได้ทันที

ผอ.สำนักงบฯเผยแจกดิจิทัลวอลเล็ตได้ทันที หลังได้รัฐบาลใหม่ ชี้แม้เปลี่ยนชื่อไม่กระทบโครงการฯ เพราะวัตถุประสงค์คือ กระตุ้นเศรษฐกิจ นายกฯอิ๊งค์ ยัน “ดิจิทัล วอลเล็ต” ยันยังมีในนโยบายรัฐบาล และมีแผนจะแจกเป็นเงินสด แต่ปรับเปลี่ยนวิธี

วันที่ 3 ก.ย.2567 นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กล่าวถึงกรณี นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลังระบุถึงการแจกเงินในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต จะดำเนินการแจกให้กลุ่มเปราะบางเดือนกันยายนนี้ว่า เมื่อได้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ และแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว ก็จะสามารถใช้งบใช้งบกลาง ปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท มาแจกได้ทันทีในเดือนกันยายนนี้ โดยไม่มีปัญหาใดๆ และสามารถดำเนินการใช้ได้ เนื่องจากมีการลงทะเบียนไว้แล้ว และงบกลางปี 2567 ที่ผ่านการเห็นชอบของรัฐสภาก็สามารถดำเนินการได้เลย ขณะเดียวกัน ก็ต้องรองบประมาณปี 2568 ที่จะนำมาใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป ทั้งนี้ ถ้ามีการเปลี่ยนชื่อโครงการ ก็ไม่กระทบโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เนื่องจากอยู่ในวัตถุประสงค์กระตุ้นเศรษฐกิจอยู่แล้ว ซึ่งการปรับเปลี่ยนชื่อของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา แต่ที่ผ่านมารัฐบาลได้เขียนไว้ในงบกลาง มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ก่อนหน้านี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง นโยบายเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต ยังเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลหรือไม่ โดยน.ส.แพทองธาร ตอบว่า ในคอนเซ็ปต์ยังมีอยู่แน่นอน เพียงแต่ปรับรูปแบบ อย่างที่เราบอก ดิจิทัลวอลเล็ตมีแผนที่จะจ่ายเป็นเงินสดด้วย มาดูว่าอะไรที่จะแก้ในรายละเอียดก็มี แต่แน่นอนว่าต้องแก้

ส่วนกรณีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน สส.พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ตหลังจากจ่ายเงินสดให้กลุ่มเปราะบางในเฟสแรกแล้ว ก็อาจปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เป็นเงินสดเช่นเดียวกันในเฟสต่อไปใช่หรือไม่ อีกทั้งจะแบ่งจ่ายตามงบประมาณใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวยอมรับว่า ใช่อย่างนั้น แต่ขอรายละเอียดให้ชัดเจนกว่านี้ก่อน ถ้าพูดไปแล้วเปลี่ยนก็จะหาว่าพูดไม่ตรง เราต้องทำการบ้านก่อน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password