โผครม.จบแล้ว! จ่อทูลเกล้าฯ สัปดาห์หน้า ‘อุ๊งอิ๊ง’ นายกฯ หน.ทีมศก. ‘พิชัย’ คุมพาณิชย์

เช็กคุณสมบัติ รมต.จบแล้ว เตรียมทูลเกล้าฯ ครม.”อุ๊งอิ๊ง1″ สัปดาห์หน้า ส่วนใหญ่เป็นไปตามโผ “ภูมิธรรม” รองนายกฯ ควบกลาโหม “พิชัย” นั่งพาณิชย์ “สรวงศ์” คุมท่องเที่ยวฯ

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2567 รายงานข่าวจาก พรรคเพื่อไทย (พท.) แจ้งว่า รายชื่อว่าที่รัฐมนตรีในรัฐบาลของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ทั้งจากพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ลงตัวหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีจากหน่วยงานต่างๆ ซึ่งหลายหน่วยงานทยอยส่งผลการตรวจสอบกลับมาแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดในสัปดาห์นี้ ก่อนจะนำรายชื่อทูลเกล้าฯต่อไป จากนั้นรอโปรดเกล้าฯเพื่อเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณ และแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา จากนั้นรัฐบาลจะปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ คาดว่าจะเป็นช่วงกลางเดือนกันยายนนี้

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับรายชื่อ ครม.ชุดใหม่นั้น ส่วนใหญ่จะนั่งเก้าอี้เดิม โดย “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ จะทำหน้าที่หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ แต่จะมีการปรับเปลี่ยนบ้างตำแหน่ง พรรคเพื่อไทย อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย คาดว่าจะเป็นรองนายกฯควบ รมว.กลาโหม นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย และ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกฯ

ส่วนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) 8 เก้าอี้อยู่ที่เดิมหมด พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) 4 ตำแหน่ง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นั่งที่เดิมคือรองนายกฯควบ รมว.พลังงาน นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รมว.อุตสาหกรรม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ และ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ 2 เก้าอี้ คือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุข

ขณะที่กลุ่มคนนอกในโควต้าของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรฯ นายอิทธิ ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรฯ และ นายอัครา พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีการส่งคุณสมบัติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาคณะใหญ่ที่มี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 2560 รวมถึง นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ร่วมคณะอยู่ด้วยช่วยพิจารณาว่า ได้ส่งไปให้ตรวจสอบแล้วตั้งแต่สัปดาห์ก่อน และตอนนี้มีการตอบกลับมายังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ขั้นตอนต่างๆ ยังไม่เสร็จสิ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า รายชื่อที่ส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบเป็นใครบ้าง นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า ด้วยความรอบคอบ ทาง สลค.ส่งไปทุกกรณี แต่ไม่ได้ระบุตัวบุคคล ซึ่งคาดว่าการตรวจสอบของ สลค.จะได้ข้อมูลครบถ้วนในสัปดาห์นี้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password