ส่อเป็นเรื่อง! ประธานกกต.ยังไม่เห็นคำร้องยุบ พท. แต่หากมีเนื้อหาเพียงพอ ต้องรับไว้พิจารณา

ประธาน กกต. เผย ยังไม่เห็นคำร้อง ยื่นยุบ เพื่อไทย ย้ำหลักการ ต้องระบุตัวตนของผู้ร้องด้วย แต่หากมีเนื้อหาเพียงพอ ต้องรับไว้ดำเนินการต่อไป

วันที่ 1 ก.ย. 2567 ที่ จ.ราชบุรี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีผู้ร้องนิรนามยื่นยุบพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า หากมีผู้มายื่นคำร้อง ต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาว่าสมควรรับไว้หรือไม่ หากรับไว้ ก็จะตั้งคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน เพื่อสอบปากคำพยานบุคคล พยานเอกสาร พยานแวดล้อมและผู้ที่เกี่ยวข้อง

หากได้ข้อสรุปแล้วจะเสนอความเห็นของสำนวนไปยังสำนักงาน กกต. โดยเลขาธิการ กกต. จะเป็นผู้ให้ความเห็นว่าอย่างไรบ้าง เป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา ไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงการทำงานของแต่ละฝ่ายได้ ต่อข้อถามว่าการตรวจสอบเบื้องต้นคำร้องยื่นยุบพรรคเพื่อไทย ถึงกกต.แล้วหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า เป็นข่าว และสำนักงาน กกต.ยังไม่ได้รายงานให้ กกต.ทราบ เป็นข่าวเฉยๆ

ส่วนที่มีการปกปิดไม่ได้ระบุชื่อของผู้ร้องนั้น โดยหลักการแล้ว คำร้องที่จะรับไว้พิจารณา ต้องเป็นคำร้องที่แสดงให้เห็นตัวตนของผู้ร้อง ถ้าไม่ได้ระบุชื่อ เบื้องต้นจะถือว่าเป็นบัตรสนเท่ห์ก่อน แต่หากคำร้องนั้นมีเนื้อหา แม้เราจะไม่รับคำร้อง เพราะไม่มีชื่อผู้ร้อง แต่สามารถรับไว้พิจารณา หากมีเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฏก็ได้ ซึ่งเป็นกระบวนการพิจารณาที่มีมติการคิดหลายแบบ

เมื่อถามว่าตามหลักการถ้ายื่นคำร้องที่ไม่ได้ระบุชื่อ เป็นบัตรสนเท่ห์ จะถือว่ามีน้ำหนักน้อยกว่าคำร้องที่ระบุชื่อผู้ร้องหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า คำร้องต้องพิจารณาว่ายื่นภายในกำหนดระยะเวลาหรือไม่ เพราะบางเรื่องต้องยื่นในกรอบเวลา และบางเรื่องอาจไม่ต้องยื่นในกรอบเวลา การรับหรือไม่รับคำร้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย เพราะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ถ้าไม่มีตัวตน แต่เอกสารคำร้องมีเนื้อหาเพียงพอที่จะดำเนินการต่อได้ ก็ทิ้งไม่ได้ ต้องรับไว้ดำเนินการต่อไป

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password