‘ภูมิธรรม’ รอ ‘สลค.-กฤษฎีกา’ ตรวจคุณสมบัติ รมต. เมินกระแสต้าน ปชป.ขอโอกาสทำงาน

“ภูมิธรรม” เผยองค์กรอิสระส่งผลตรวจคุณสมบัติว่าที่ รมต.มาแล้ว อยู่ระหว่าง “สลค.-กฤษฎีกา” ตรวจซ้ำ ไม่รู้ มีใครเสี่ยงหลุดหรือไม่ ย้ำโครงการแจกเงินหมื่นต้องทำ พร้อมเดินหน้าทันทีหลังแถลงนโยบายเสร็จ เมินกระแสต้านดึง ปชป.ร่วมรัฐบาล

วันที่ 31 ส.ค.67 เวลา 8.15 น.ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี โดยมีบุคคลใดที่สุ่มเสี่ยงไม่ผ่านคุณสมบัติหรือไม่ว่า พูดยากว่าสุ่มเสี่ยงหรือไม่ เพราะตนไม่ได้เห็นรายละเอียด แต่เป็นเรื่องของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และ คณะกรรมการกฤษฎีกาในการตรวจสอบ ก็ต้องรอดูว่าผลทั้งหมดเป็นอย่างไร ซึ่งคิดว่าจะเสร็จเรียบร้อยโดยเร็วที่สุด

นายภูมิธรรม ยังพูดถึงการส่งชื่อให้องค์กรอิสระตรวจสอบว่า ทุกองค์กรจะตรวจสอบว่าบุคคลใด มีคดีอะไรบ้าง ก็จะได้รายละเอียดมา หรือไม่มีเลย ซึ่งทุกหน่วยงานจะต้องตอบกลับ ขณะนี้ตนยังไม่เห็นรายละเอียดเลยไม่ทราบว่าใครมีติดคดีอะไรอยู่บ้าง คาดว่าทุกหน่วยงานส่งข้อมูลมาให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีครบหมดแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการใช้ดุลยพินิจ

เมื่อถามย้ำว่าสัปดาห์หน้ากระบวนการตรวจสอบจะแล้วเสร็จหรือไม่ นายภูมิธรรม คาดว่าพยายามจะให้เสร็จภายในวันที่ 15 กันยายนนี้หรือบวกลบไม่เกิน 3 วันถ้าเป็นไปได้ หลังจากนั้นก็จะมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งซึ่งตนไม่อาจก้าวล่วง หากการตรวจสอบดำเนินการเร็วทุกอย่างเร็วตามไปด้วย ต่อข้อถามว่าสัปดาห์หน้าจะสามารถนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ได้เลยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับว่าเราพร้อมเรียบร้อยทุกอย่างแล้วหรือยัง ซึ่งเราก็อยากทำให้เร็วที่สุด

ส่วนเรื่องการแต่งตั้งตำแหน่งข้าราชการต่างๆ ที่ใกล้จะเกษียณอายุในช่วงสิ้นเดือนกันยายน จะต้องรอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า หากไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ก็ควรจะรอ ครม. ชุดใหม่ แต่หากเป็นเรื่องเร่งด่วนและมีความชัดเจนแล้วมีเสนอขึ้นมา ตนก็พร้อมจะเซ็น

เมื่อถามความคืบหน้าการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา โดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นายภูมิธรรม กล่าวว่า นโยบายที่จะแถลง เราคุยกันกับพรรคร่วมรัฐบาล ตั้งแต่วันที่จัดตั้งรัฐบาล และหากเป็นไปตามไทม์ไลน์ คือวันที่ 15 กันยายน ก็จะหมายถึงแถลงนโยบายเสร็จสิ้นด้วย และรัฐบาลก็ทำหน้าที่ได้เลย ซึ่งเรื่องของดิจิทัลวอลเล็ตนั้น มีความชัดเจนอย่างที่บอกไป เป็นโครงการที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ “เรายืนยันมาตลอดว่าอย่างไรก็ต้องทำนโยบายนี้ และทันทีที่รัฐบาลใหม่ทำงานได้ จะเร่งจัดการทันที“

เมื่อถามถึงพรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งชื่อรัฐมนตรีให้กับพรรคเพื่อไทยนั้น นายภูมิธรรม ยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ เมื่อพรรคประชาธิปัตย์เคาะมาก็ต้องเป็นไปตามนั้น ซึ่งขณะนี้คาดว่าถึงมือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว ส่วนการส่งรายชื่อรัฐมนตรีสำรองจากพรรคการเมืองต่างๆ นายภูมิธรรม บอกว่า หากพรรคใดต้องการส่งชื่อสำรองก็ให้เสนอมาขึ้นอยู่กับแต่ละพรรค เป็นสิทธิของแต่ละพรรคการเมือง “หากพรรคมั่นใจรายชื่อใครที่เหมาะสมก็ส่งมา”

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password