“ภูมิธรรม” ไม่กลัวเหนื่อย” ปชป.-พปชร.” ร่วมรบ.ไม่เต็มร้อย ฟอร์ม ครม.มีเข้ามีออกเป็นธรรมดา

“ภูมิธรรม เวชยชัย” ไม่กลัวเหนื่อยกับเสถียรภาพรัฐบาล หลัง ปชป.-พปชร.มาไม่เต็มร้อย ชี้เรื่องธรรมดาฟอร์ม ครม.มีเข้ามีออก เมินนักร้องจองคิวกฐิน วอน ปชช.ช่วยจับตา อย่าร้องมั่วไร้หลักฐาน ชี้ต้องมีกฎหมายเอาผิดย้อนศร

วันที่ 29ส.ค. 67 เวลา 15.20 น. ที่อาคารชินวัตร 3 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อรายสถานการณ์น้ำ ร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องทางการเมืองหรือไม่ว่า การเมืองคุยกันทุกวัน เพราะเราอยู่ในการเมืองจะคุยกันเรื่องอื่นได้อย่างไร ก็ได้คุยกันทุกวัน ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าของการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตอนนี้ถึงไหนแล้ว นายภูมิธรรม กล่าวว่า เก้าอี้รัฐมนตรีตอนนี้อยู่ในกระบวนการ ซึ่งทุกคนก็รู้อยู่แล้ว แต่ละคนแต่ละพรรค แต่ละส่วนที่มาร่วมกัน อยากจะเสนอใครที่มีคุณสมบัติมาเป็นรัฐมนตรีเราก็ให้เสนอ ถ้าไม่มั่นใจก็เสนอมาหลายคนได้ เพราะกระบวนการตรวจสอบตอนนี้มีพิเศษขึ้นมา ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย อย่างที่ตนบอกยื่นได้หมด ยิ่งได้มากยิ่งดี ติดขัดตรงไหนจะได้จัดตรงนั้นได้เลย แต่ขณะนี้เราอยู่ในกระบวนการตรวจสอบ เป็นหน้าที่ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และกฤษฎีกาที่กำลังดำเนินการอยู่

เมื่อถามว่า กระบวนการตรวจสอบตอนนี้ใกล้จะเสร็จแล้วหรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตามที่คุยกันในวันที่เริ่มต้น เลขาธิการคณะรัฐมนตรีบอกว่าปกติตรวจสอบประมาณ 3 วัน ตนได้คุยกัน และพวกเราก็บอกว่ามันไม่ได้ เหตุการณ์มันฉุกเฉินเยอะ ควรจะต้องรีบตั้งให้เสร็จ ตนก็บอกว่าเอาซักอาทิตย์หนึ่งได้หรือไม่ เขาบอกว่าอาทิตย์หนึ่งหนัก ดังนั้นขอไม่เกิน 2 อาทิตย์แล้วกัน ซึ่งเขาก็บอกว่าจะพยายาม ฉะนั้นตรงนี้ตอบตัวเลขจริงๆไม่ได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่มีการตรวจสอบและพบอะไรอย่างไร แต่ถ้าไม่มีอะไรเป็นอุปสรรคเราก็คาดการณ์ว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ประมาณกลางเดือนก.ย. ซึ่งต้องรอโปรดเกล้าฯลงมาก่อน และหลังจากโปรดเกล้าฯทุกอย่างเราได้เตรียมการไว้หมดแล้ว ทั้งการแถลงนโยบาย หรือการเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ถ้าจิ้มคนไหนคนนั้นก็โอเค ทำหน้าที่ได้ตามที่มีการคัดเลือกกัน

เมื่อถามว่า เวลานี้สรุปได้หรือยังว่าพรรคการเมือง หรือกลุ่มการเมืองที่จะมาร่วมรัฐบาลมีกี่พรรคกี่กลุ่ม นายภูมิธรรม กล่าวว่า ระหว่างที่ยังไม่สรุปและเสนอได้ก็ยังมีพรรคเข้าและออกได้ทั้งนั้น แต่ไม่ค่อยมีออก มีแต่จะเข้า ตอนนี้อย่างที่เห็นครบพรรคทั้งหมดที่ว่ามา ยกเว้นพรรคพลังประชารัฐ ได้ประกาศออกไปแล้วก็ว่ากันไป และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำหลักได้ประสานติดต่อกับทางพรรคประชาธิปัตย์แล้ว

เมื่อถามว่า ตอนนี้ได้เสียงที่ตัวเลขเท่าไหร่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า 300 กว่านิดๆ เมื่อถามว่าเลขาธิการพรรคเพื่อไทยได้ประสานมายังกลุ่มรอ.ธรรมนัส แล้วใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้เราทำตามกระบวนการของเรา และทุกอย่างที่ว่า คนนี้อยู่ตรงนั้น คนนั้นอยู่ตรงนี้ ตนไม่ทราบว่าข้อมูลจากไหน แต่ความชัดเจนจะมีก็ต่อเมื่อมีการโปรดเกล้าฯลงมา และเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ

นายภูมิธรรม กล่าวยืนยันอีกว่า วันนี้ยังไม่มีใครรู้เลยเก้าอี้ของใครเป็นใคร แม้แต่ตนเองยังไม่รู้เลยว่าเป็นอย่างไร รอให้ออกมาก่อน

เมื่อถามว่าในฐานะพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ประชาชนจับตารอว่าพรรคไหนจะเข้าร่วมรัฐบาลบ้าง จะแถลงชัดเจนหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าชัดเจนทั้งหมดและชัดที่สุดก็คือตอนที่มีการโปรดเกล้าฯลงมา ทุกอย่างก็จะเห็นภาพชัดเจน ส่วนตอนนั้นถ้าจะสัมภาษณ์อะไร ก็ว่าไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อถามว่าเสถียรภาพรัฐบาลตอนนี้ดูไม่แน่นยังมีความหลวมในตัว นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตรงกันข้าม ตนเห็นว่าแน่นมากเลยตอนนี้ ไม่น่ากังวลแต่ต้องยอมรับว่าตอนนี้วิกฤตมันเยอะ น้ำท่วมก็เข้ามา แม้ว่าเราจะควบคุมสถานการณ์ได้แต่ประมาทไม่ได้ทุกอย่างอยากให้เกิดกระบวนการที่ชัดเจน

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่กับการที่ไปเชิญ พรรคการเมืองมาร่วมรัฐบาลหรือบางกลุ่มที่มาไม่เต็มร้อย นายภูมิธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมา การตั้ง ครม. ของทุกครั้งมีมามีไป และมีไปมีมา มีหลวมมีแน่น ก็มีอย่างนี้มาตลอดเป็นเรื่องธรรมชาติที่เคยมีมาแล้ว ไม่มีอะไรต่างหรือพิเศษไปจากเดิม เมื่อถามว่าแสดงว่าไม่ได้ห่วงเสถียรภาพรัฐบาลว่าวันข้างหน้าจะเหนื่อยหนือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พวกเราตัดสินใจเข้ามาแล้วเราพร้อมทำงานไม่กลัวเหนื่อย เราพยายามจะทำหน้าที่ให้ได้ เราพยายามทำหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อให้พี่น้องประชาชนสบายใจ

เมื่อถามว่า นอกจากเสถียรภาพรัฐบาลแล้วตอนนี้ยังมีนักร้องเข้ามาตรงนี้มีความเป็นห่วงหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นชายนิรนาม นายภูมิธรรม กล่าวว่า นักร้องเป็นสิ่งที่ควบคู่กับการเมืองไทยมาตลอด ไม่เป็นไรมีหน้าที่อยากร้องก็ร้อง ร้องให้ถูกต้องก็ร้องไป แต่ของเรามั่นใจในตัวของเราเองว่าการทำงานเราอิงข้อกฎหมายอย่างเด่นชัด และจะทำงานในหน้าที่อย่างเต็มที่ตามกระบวนการยุติธรรมที่เขาเสนอมา เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรมีคนจองกฐินเยอะเลยโดยเฉพาะตัวนายกฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่า จริงๆต้องยอมรับได้ว่าความเป็นจริงมันเป็นอย่างนี้ แต่ตนคิดว่าพี่น้องประชาชนต้องช่วยดู อย่าปล่อยให้มีการร้องโดยที่ไม่มีสาระหรือไม่มีหลักกฏหมายหรือข้อเท็จจริงมาเป็นตัวหลักหลักฐาน ไม่เช่นนั้นจะบั่นทอนการทำงานของคนที่ตั้งใจทำงาน ตนคิดว่าร้องแล้วร้องอีก ร้องไปร้องมา และร้องก็มีเรื่องนั้นเรื่องนี้ขึ้นมา ตนคิดว่าสาธารณะชนเห็นทราบอยู่แล้ว ก็ให้ว่ากันไป เราก็ยินดีเข้าตามกระบวนการ ถ้าบอกมาก็ไปตามกระบวนการ จริงๆน่าจะมีกฎหมาย มันไม่ควรจะเปิดให้มีโอกาสนำเงื่อนไขนี้มาร้องเรียนเรื่อยๆ ที่ไม่มีเหตุมีผลมีหลักฐานที่เพียงพอ ตนคิดว่าน่าจะมีการทบทวน

เมื่อถามว่า ห่วงว่าพรรคพลังประชารัฐจะเอาคืนหรือไม่หลังจากที่ไม่เอาร่วมรัฐบาล เพราะบางส่วนเริ่มจะมีดราหน้าเข้ามาเริ่มจะเอาคืน โดยการร้ององค์กรอิสระต่างๆ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว แล้ววันนี้ประเทศชาติเป็นเรื่องสำคัญ ว่ากันไปตามนี้ และอย่าให้กระทบกระเทือนกับการบริหารราชการที่จะแก้ปัญหาให้กับประชาชน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password