เปิดโผ ครม.ล่าสุด ‘บิ๊กเล็ก’ จ่อนั่ง รมช.กลาโหม ‘ชลน่าน’ คัมแบ็กรองนายกฯ

เปิดโผ ครม.ล่าสุด ‘บิ๊กเล็ก’ เด็กบิ๊กตู่ จ่อนั่ง รมช.กลาโหม ‘ชลน่าน’ คัมแบ็กรองนายกฯ หลังวืดประธานสภา เพื่อไทยส่อเค้าตั้งรัฐบาล 330 เสียง หากดึง ปชป.ร่วม

วันที่ 23 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้าการตั้งคณะรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ว่า ขณะนี้รายชื่อทั้งหมดถูกนำส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเรียบร้อย ซึ่งเข้าสู่การตรวจสอบประวัติ โดยสำนักงานกฤษฎีกาเข้ามาร่วมด้วย ล่าสุดยังคงยืนยันว่าในส่วนของว่าที่รัฐมนตรีที่คุณสมบัติส่อมีปัญหา จะไม่ให้รับตำแหน่งรัฐมนตรีในคราวนี้อย่างแน่นอน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อตัวนายกรัฐมนตรี

ในส่วนของพรรคเพื่อไทย มีชื่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่จะเข้ามาเป็นรองนายกรัฐมนตรี หลังจากที่พลาดหวังเก้าอี้ประธานสภาจากรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายชูศักดิ์ ศิรินิล ที่คาดว่าจะนั่งรองนายกฯ ได้เข้ากรอกประวัติแล้ว ส่วน นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมว.พลังงาน คาดจะได้เข้ามาเป็นรัฐมนตรีดูในเรื่องเศรษฐกิจด้วย แต่ไม่ใช่กระทรวงการคลัง โดยมีรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่านายพิชัยเข้าไปกรอกประวัติเรียบร้อย

นอกจากนี้ยังมีรัฐมนตรีหน้าใหม่ ที่ถูกปรับเข้ามาในครั้งนี้ คือ นายสรวงค์ เทียนทอง อาจได้นั่ง รมว.การท่องเที่ยวฯ แทนนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ที่มีกระแสข่าวว่าจะมานั่ง รมว.กลาโหม แทนนายสุทิน คลังแสง ขณะเดียวกันก็มีชื่อของนายภูมิธรรม เวชยชัย รมว.พาณิชย์ ที่อาจสลับเก้าอี้มาเป็น รมว.กลาโหม ด้วย ด้าน น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ที่บางโผระบุว่าจะเป็น รมช.มหาดไทย แทน นายเกรียง กัลป์ตินันท์ ก็ได้เข้าไปกรอกประวัติแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีชื่อของ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาฯ สมช. คนสนิท พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี อดีตนายกฯ ที่จะมาเป็น รมช.กลาโหม ตามสัญญาใจที่เคยให้ไว้ก่อนตั้งรัฐบาล โดยจะดูว่าเป็นโควตารัฐมนตรีของเพื่อไทย หรือรวมไทยสร้างชาติ หากไม่มีแรงต้านก็มีโอกาสที่จะเข้ามาเป็น รมช.กลาโหม ในรัฐบาลอิ๊งค์ 1

ขณะที่ พรรคพลังประชารัฐ ยังคงรอความชัดเจน เนื่องจากกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ได้เสนอชื่อรัฐมนตรีในสัดส่วนตัวเอง 3 คน ได้แก่ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์, นายอัครา พรหมเผ่า น้องชาย และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร โดยมติพรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอ 4 คนเดิม คือ กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส 2 คน และกลุ่มของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ 2 คน ตามสัดส่วนเดิม แต่หากตกลงไม่ได้ ด้วยความที่เป็นพรรคการเมืองและต้องมีมติพรรค จำเป็นจะต้องดึง ประชาธิปัตย์ เข้าร่วมแทน และ มีกลุ่มธรรมนัส ที่เป็นงูเห่าสนับสนุน โดยจะมีเสียงส.ส.สนับสนุน 330 เสียง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password