ย้อนอดีต ‘พรรคประชาชน’ กับกลุ่ม 10 มกราฯ ในพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อคณะอดีตพรรคก้าวไกลที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุบพรรค และ ตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 10 ปี ได้อพยพกันไปอยู่พรรคใหม่ “ถิ่นกาขาวชาววิไล และเปลี่ยน ชื่อพรรคมาเป็น ”พรรคประชาชน“

ถามว่าพรรคประชาชนเคยมีตัวตนอยู่จริงไหม คนรุ่น 50-60 ขึ้นไปจะตอบได้ว่า “มี” อันก่อกำเนิดมาจาก กลุ่ม 10 มกราฯใน พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ซึ่งเป็นกลุ่มอกหักทางการเมือง ถูกถีบส่งออกมา โดยมี “เฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์-วีระ มุสิกพงศ์” เป็นแกนนำหลัก ออกจากพรรคประชาธิปัตย์ มาตั้งพรรคใหม่ ใช้ชื่อว่า “พรรคประชาชน” ใช้คำขวัญพรรคว่า “ของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน”

พรรคประชาชนมีชื่อเดิมว่าพรรครักไทย จดทะเบียนก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2526 ต่อมาในปี พ.ศ. 2530 พรรครักไทยได้เปลี่ยนแปลงชื่อพรรคเป็น พรรคประชาชน

คณะพรรคประชาชนมาเปิดที่ทำการพรรคอยู่ริมคลองประปา ตั้งอยู่ตรงข้ามกระทรวงการคลัง ไม่ไกลจากที่ทำการของพรรคประชาธิปัตย์มากนัก ถ้าเป็นต่างจังหวัดพูดได้ว่า ตะโกนกันได้ยิน

กลุ่ม 10 มกราฯ ก่อตัวมาจากความขัดแย้งในการฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาล ในยุคที่ “พิชัย รัตตกุล”เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มี ดร.พิจิตต รัตตกุล ลูกชายได้รับการคัดเลือกให้เป็นรัฐมนตรี ในขณะที่สายของ “เฉลิมพันธ์-วีระ”ถูกมองข้าม แม้กระทั่งในกลุ่มวาดะห์ ก็ไม่มีใครเห็นหัว ไม่มีตำแหน่งใดๆ

ความขัดแย้งขยายผลมาถึงการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ แบ่งเป็นสองทีม ลงแข่งขันกันชัดเจน สายของ “เฉลิมพันธ์-วีระ” พ่ายแพ้ศึกชิงหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค

กลุ่มของ “เฉลิมพันธ์-วีระ”ถูกเฉดหัวออกมาอย่างไม่มีปราณีปราศรัย ตัดญาติขาดมิตรต่อกัน กลุ่มก้อนการเมืองสายนี้จึงก่อเกิดเป็น “พรรคประชาชน”

พรรคประชาชนยุคเปลี่ยนผ่านจึงมีหัวหน้าชื่อเฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์ เลขาธิการชื่อ วีระ มุสิกพงศ์ คำขวัญ ของพรรคประชาชน คือ โดยประชาชน เพื่อประชาชน

สถานการณ์ทางการเมือง ทำให้พรรคประชาชน ไปยุบรวมกับพรรคการเมือง อื่นๆอีก 4 พรรค เช่น พรรคกิจประชาคม พรรคก้าวหน้า ก่อกำเนิดเป็น “พรรคเอกภาพ”

แกนนำของพรรคประชาชนในยุคนั้นนอกจาก เฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์ เป็นหัวหน้าพรรค และวีระ มุสิกพงศ์ เป็นเลขาธิการพรรค ยังมีแกนนำคนสำคัญ อาทิ เดโช สวนานนท์, ไกรสร ตันติพงศ์, เลิศ หงษ์ภักดี, อนันต์ ฉายแสง, สุรใจ ศิรินุพงศ์ , ถวิล ไพรสณฑ์ , พีรพันธุ์ พาลุสุข, สัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์, กริช กงเพชร กลุ่มวาดะห์ในสามจังหวัดชายแดนใต้

เลือกตั้งครั้งแรก ปี 2532 พรรคประชาชน กวาดที่นั่งในสภามาร่วม 40 ที่นั่ง ในสถานการณ์ที่พรรคร่อแร่ “วีระ มุสิกพงศ์”เลขาธิการพรรคติดคุกในช่วงหาเสียงเลือกตั้งคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ถวิล ไพรสณฑ์ ขึ้นมารักษาการเลขาธิการพรรคแทน

มาถึงวันนี้อดีตคนพรรคก้าวไกลตัดสินใจใช้ชื่อ “พรรคประชาชน”อีกครั้งกับโฉมใหม่ โลโก้ เปลี่ยนไป คำขวัญเปลี่ยนไป จุดยืนทางการเมือง ที่ไม่เหมือนกัน มีเป้าหมายชัดเจนว่า เลือกตั้งปี 70 ต้องได้เกินครึ่งของสภา จัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว

ติดตามกันต่อไปครับว่า พรรคประชาชนอันมีรากเง้ามาจากพรรคก้าวไกล จะเดินไปบรรลุเป้าหมายหรือไม่ หรือเป็นฝ่ายค้านต่อไป ไม่มีใครร่วมด้วย !

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password