‘ทูต อียู. 18 ชาติ + สมาคมศาล รธน.โลก’ 2 เหตุผลกดดัน ศาล รธน. เลิกคิดยุบก้าวไกล?

แกนนำคณะก้าวหน้า และอดีตรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ชำนาญ จันทร์เรือง” เชื่อ! คดียุบพรรคก้าวไกล 7 ส.ค.นี้ มีโอกาสรอด? เหตุเพราะ ศาลรัฐธรรมนูญไทย เตรียมจัดประชุมสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย  (AACC) ครั้งที่ 6 เดือนหน้าในกรุงเทพฯ ชี้หากตัดสินผิดหลักการคงไม่กล้าสู้หน้าต่างชาติ เผย! ก่อนหน้านี้ ตัวแทนทูตยุโรป 18 ชาติ ตบเท้าเข้าพบ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หารือวิกฤติประชาธิปไตยและคดียุบพรรคก้าวไกล กดดันผู้ถืออำนาจนอกรัฐธรรมนูญ

หลังจากที่วานนี้ (3 ส.ค.2567) มีภาพข่าวที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความใน X ว่า ขอบคุณท่านทูต อุปทูตและเจ้าหน้าที่จากประเทศในยุโรป @EUinThailand ภายใต้การนำของท่านทูต @DavidDalyEUรวมทั้งหมด 18 ประเทศ ; ออสเตรีย, เบลเยี่ยม, เช็กเกีย, เดนมาร์ก, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ฮังการี, ไอร์แลนด์, อิตาลี, ลักเซมเบิร์ก, เนเธอร์แลนด์,โปแลนด์, โปรตุเกส,โรมาเนีย, สโลวาเกีย, สเปนและสวีเดน  ที่ได้แลกเปลี่ยนกับตนและทีมก้าวไกลเป็นอย่างดี

หัวข้อหลักที่หารือร่วมกัน ไม่พ้นปมเกี่ยวกับวิกฤติประชาธิปไตยในประเทศไทย และกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัด วินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลในวันที่ 7 ส.ค.ที่จะถึงนี้

ล่าสุด วันนี้ (4 ส.ค.) นายชำนาญ จันทร์เรือง แกนนำคณะก้าวหน้า-อดีตรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงคำตัดสินของ ศาลรัฐธรรมนูญ ในอีก 3 วันข้างหน้าว่า พรรคก้าวไกลมีโอกาสรอดจากการถูกยุบพรรคจากเหตุผลทั้งบริบทการเมือง-ข้อกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องของเวทีต่างประเทศ เนื่องจากในเดือนกันยายนนี้ ศาลรัฐธรรมนูญของไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย  (AACC) ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 17-21 ก.ย.2567 ในกรุงเทพมหานคร โดยมีประธานศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่า จากประเทศสมาชิก 18-19 ชาติราว 400 คน เข้าร่วมในงานนี้  และหากศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินยุบพรรคก้าวไกล ก็ไม่รู้ว่าจะแบกหน้าไปคุยกับตัวแทนสมาคมศาลรัฐธรรมนูญได้อย่างไร เพราะการจะสั่งยุบพรรคการเมืองได้จะต้องเป็นเรื่องร้ายแรงมากๆ

“ปัจจุบัน รัฐบาลไทยกำลังรณรงค์อย่างหนัก เพื่อสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) ในวาระปี ค.ศ.2025-2027 เท่าที่ทราบถือเป็นอีกหนึ่งนโยบายหลักของรัฐบาลชุดปัจจุบัน แต่แค่เฉพาะคดี 112 ที่จะพบว่าเกือบทุกคดี จะไม่มีการให้ประกันตัวยกเว้นแค่บางคดี เรื่องนี้ก็เป็นประเด็นที่หนักหนาสาหัสอยู่แล้ว แล้วยิ่งหากจะมายุบพรรคการเมือง ที่ชนะการเลือกตั้งได้คะแนนเสียงมากที่สุด ถ้าแบบนี้ ก็ปิดประตูตายได้เลย ไม่ต้องไปลุ้นให้เหนื่อย” นายชำนาญ ระบุและว่า…

อีกเหตุหนึ่งที่ทำให้เชื่อว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ถูกยุบพรรค เพราะหากถูกยุบพรรค จะทำให้คนที่อยู่กลางๆ เกิดความคับแค้น และเห็นใจจนกลายเป็นคะแนนให้มาอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งระดับต่างๆ ตั้งแต่การเลือกตั้งท้องถิ่น ถึงการเลือกตั้งใหญ่ในอนาคต.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password