สว.หน้าใหม่ ตบเท้าโหวต “บิ๊กเกรียง” นั่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ทิ้งห่างคู่แข่งอื้อ

ตามคาด! สว.หน้าใหม่ ตบเท้าโหวต “บิ๊กเกรียง” พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ ฉลุยนั่งเก้าอี้รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ทิ้งห่างคู่แข่ง “นพดล-ดร.แล-ปฏิมา” ไม่เห็นฝุ่น

วันที่ 23 ก.ค.2567 ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา ชุดใหม่ทั้ง 200 คน ครั้งแรกเพื่อเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และ 2 โดยที่ประชุมได้เลือก พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ซึ่งอาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่ประธานชั่วคราว หลังจากที่ประชุมโหวตเลือก นายมงคล สุระสัจจะ สว.กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง เป็นประธานวุฒิด้วยคะแนน 159 คะแนนแล้ว ได้สั่งพักการประชุมในเวลา 12.00 น.

จากนั้นเวลา 13.00 น. การประชุมวุฒิสภาได้กลับมาประชุมอีกครั้ง เข้าสู่วาระเลือก รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 โดยนายบุญส่ง น้อยโสภณ สว. กลุ่ม 2 กฎหมายและยุติธรรม เสนอชื่อ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว. กลุ่ม 1 บริหารราชการแผ่นดิน

นายสหพันธ์ รุ่งโจนพณิชย์ สว.กลุ่ม 10 กลุ่มประกอบกิจการอื่น เสนอชื่อนายนพดล อินนา สว.กลุ่ม 8 สิ่งแวดล้อม น.ส.นิชาภา สวรรณภาค สว.กลุ่ม 5 อาชีพทำนา เสนอชื่อ นายปฏิมา จิระแพทย์ สว.กลุ่ม 8 สิ่งแวดล้อม

น.ส.มณีรัตน์ เขมะวงศ์ สว.กลุ่ม 9 ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม เสนอชื่อนายแล ดิลกวิทยรัตน์ สว.กลุ่ม 7 พนักงานหรือลูกจ้างของบุคคล ทำให้มีผู้ชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ทั้งหมด 4 คน

จากนั้น เปิดให้แสดงวิสัยทัศน์ ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการเลือกด้วยวิธีลงคะแนนลับ เข้าคูหา ด้วยการขานชื่อเรียงตามตัวอักษร เมื่อครบ 200 คนแล้ว โดยใช้ลงคะแนนลับ และขานคะแนนให้ที่ประชุมทราบ โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง

ผลปรากฏว่า พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.ได้ 150 คะแนน นายนพดล อินนา สว.ได้ 27 คะแนน นายแล ดิลกวิทยรัตน์ สว.ได้ 16 คะแนน นายปฏิมา จิระแพทย์ สว. ได้ 5 คะแนน บัตรเสีย 2 ใบ

พล.ต.ท.ยุทธนา แจ้งผลการเลือกประธานวุฒิสภาว่า พล.อ.เกรียงไกร ได้ 150 คะแนน ถือว่าได้คะแนนสูงสุดไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกที่ประชุม ที่มาจำนวน 200 คน จึงถือว่า พล.อ.เกรียงไกร ได้รับเลือกเป็น รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password