ศึกชิงปธ.วุฒิฯ เดือด! ‘นันทนา-หมอเปรม’ ท้าชน ‘มงคล สุระสัจจะ’ จากสายสีน้ำเงิน

ศึกชิงเก้าอี้ปธ.สภาสูงเดือด! “สว.พันธุ์ใหม่-กลุ่มอิสระ” ส่ง ” นันทนา-หมอเปรม” ท้าชน “มงคล สุระสัจจะ-บิ๊กเกรียง” จากสายสีน้ำเงิน ขณะ “บุญส่ง” ถูกดีดออกจากไลน์กลุ่มอิสระ

การประชุมวุฒิสภา วันที่ 23 ก.ค. เวลา 09.30 น. มีวาระเพื่่อรับทราบประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เรื่องผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) รับทราบประกาศกกต. จากนั้นสว.จะกล่าวปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญ จากนั้นจะเข้าสู่วาระสำคัญ คือ เลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา โดยคาดว่า พล.ต.ท. ยุทธนา ไทยภักดี จะทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมชั่วคราว เนื่องจากมีความอาวุโสสูงที่สุด

สำหรับหลักเกณฑ์ตามข้อบังคับการประชุมนั้น การเสนอชื่อตำแหน่งใดๆ จะต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 10 คน และต้องแสดงวิสัยทัศน์ โดยการเลือกประธานวุฒิสภา กรณีเสนอเพียงชื่อเดียวให้ถือว่าผู้นั้นได้รับเลือก แต่หากกรณีเสนอ 2 ชื่อ ให้ผู้ได้รับคะแนนสูงสุดเป็นผู้ได้รับเลือก ถ้าได้คะแนนเท่ากันให้เลือกใหม่อีกครั้ง และถ้าได้คะแนนเท่ากันอีกให้ใช้วิธีจับสลาก

ส่วนกรณีเสนอมากกว่า 2 ชื่อ ให้ผู้ได้คะแนนสูงสุดและมีคะแนนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกที่มาประชุมเป็นผู้ได้รับเลือก แต่หากคะแนนไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ให้นำชื่อผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 2 ลำดับมาให้สมาชิกลงคะแนนใหม่ ผู้ใด้คะแนนสูงสุดเป็นผู้ได้รับเลือก แต่ถ้าคะแนนเท่ากันให้ใช้วิธีจับสลาก

สำหรับความเคลื่อนไหวการชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา แหล่งข่าวสว.สายน้ำเงินส่วนใหญ่ให้การสนับสนุน นายมงคล สุระสัจจะ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ และ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง สายตรงนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เป็นประธานวุฒิสภา ส่วนตำแหน่งรองประธานคนที่1 จะเป็น “บิ๊กเกรียง” พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อนร่วมรุ่น วปอ.กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ส่วนรองประธานคนที่ 2 กลุ่มสีน้ำเงิน จะให้การสนับสนุนนายบุญส่ง น้อยโสภณ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง และอดีตอธิบดีศาลอุทธรณ์ภาค 7

สำหรับนายบุญส่ง น้อยโสภณ ที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าเป็นตัวแทนจาก สว.กลุ่มอิสระ นั้น ตามข้อเท็จจริงแล้ว นายบุญส่ง ถูกดีดออกจากไลน์กลุ่มสว.อิสระ เพราะเห็นว่ามีจุดยืนไม่ชัดเจน ทำให้ถูกชักชวนดึงเข้าไปอยู่ในกลุ่มสายสีน้ำเงิน ขณะที่ สว.กลุ่มอิสระ จะผลักดัน นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ และ นายนพดล อินนา ลงชิงตำแหน่งประธานและ รองประธาน เช่นเดียวกับ สว.พันธุ์ใหม่ จะเสนอชื่อ นางนันทนา นันทวโรภาส และ นางอังคนา นีละไพจิจร ลงชิงตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวรายด้วยว่า หลังได้ชื่อประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาได้แล้ว สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะยืนยันในมติและส่งเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งต่อไป และคาดว่าจะนัดประชุมวุฒิสภาครั้งถัดไปภายในวันที่ 30 ก.ค. ซึ่งในระยะเวลารอดังกล่าวจะมีการพูดคุยเกี่ยวกับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญของแต่ละชุดอีกครั้งหนึ่ง โดยเบื้องต้นในกลุ่มสีน้ำเงินพูดคุยกันว่าคณะกมธ.แต่ละชุดต้องมีตัวแทนสว.ของแต่ละภาค 4 ภาคให้ครบ เพื่อจะได้มีความคิดเห็นที่หลากหลายและสะท้อนปัญหาพื้นที่ในแต่ละภาคด้วย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password