นายกฯ ประชุม ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ใช้เงินงบฯ ปี 67-68 พร้อมเคาะวันลงทะเบียน 1 ส.ค.นี้


นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุม “ดิจิทัลวอลเล็ต” สรุปใช้แหล่งเงินปีงบฯ 67-68 ก่อนแถลงใหญ่ 24 ก.ค.นี้ จับตา ขยับไทม์ไลน์ลงทะเบียนโครงการใหม่ ล่าสุด เคาะแล้ว เปิดลงทะเบียน 1 ส.ค.นี้ รองรับการลงทะเบียนประชาชนและร้านค้า DGA ยันระบบพร้อมรองรับการลงทะเบียน

วันที่ 15 ก.ค. 67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet หลังคณะอนุกรรมการชุดเล็กประชุมสรุปแนวทางและเงื่อนไขของโครงการแจกเงิน 10,000 บาทไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจนได้ข้อสรุปบางข้อโดยเฉพาะแหล่งเงินที่จะมาใช้ในโครงการ

การหารือครั้งนี้ ที่ประชุมจะพิจารณารายละเอียดของโครงการใหม่อีกครั้ง โดยกำหนดไทม์ไลน์ของโครงการใหม่ ให้เป็นไปตามมติของคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต เช่น การกำหนดช่วงเวลาการเปิดลงทะเบียนในช่วงเดือนกันยายน 2567 และ การกำหนดวันเวลาการเริ่มต้นโครงการ ซึ่งจะมีการโอนเงินให้กับประชาชน

พร้อมกันนี้คณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเสนอรายละเอียดของการจัดเตรียมแหล่งเงินเพื่อรองรับการดำเนินโครงการ เบื้องต้น มีความชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลจะใช้กลไกของงบประมาณรวม 2 ปีงบประมาณ นั่นคือปีงบประมาณ 2567-2568 และปรับกรอบวงเงินของโครงการลงเหลือประมาณ 450,000 ล้านบาท จากเดิมใช้ 500,000 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับข้อมูลการศึกษาว่าจะมีผู้ใช้สิทธิในโครงการไม่เกิน 90%

ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน เปิดเผยผ่าน X (ทวิตเตอร์) ว่า “ดิจิทัลวอลเล็ตพร้อม เปิดลงทะเบียน 1 ส.ค. นี้” พร้อมระบุว่า การประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่วันนี้ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดลงทะเบียน และการดำเนินการในภาพรวมที่จะรองรับการใช้งานของประชาชนและร้านค้า โดยมีการมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ รวมไปถึงการลงรายละเอียดเงื่อนไขของการรับสิทธิ์ และมาตรการป้องกันการทุจริต การเรียกเงินคืนให้ชัดเจนขึ้น

โครงการดิจิทัลวอลเล็ต คือ โครงการใหญ่ของภาครัฐที่จะเติมเงินกระเป๋าพี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการ และระบบเศรษฐกิจในภาพรวม เพื่อความละเอียดรอบคอบทั้งทางกฎหมาย และทางเทคนิค โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ทำให้ใช้เวลาดำเนินการมากหน่อย “โครงการนี้พี่น้องไม่ต้องคอยเก้อแน่นอนครับ” นายเศรษฐา กล่าว

ด้านนางไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล กล่าวถึงความพร้อมการลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตผ่านแอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ” ว่าระบบการลงทะเบียนของประชาชนนั้นถือว่ามีความพร้อมแล้ว 100% เพราะระบบนี้คือระบบที่พัฒนามาตั้งแต่ 3 – 4 ปีที่ผ่านมา โดยสามารถที่จะทำการยืนยันตัวตนออนไลน์ผ่านระบบ ที่เรียกว่า “KYC” ได้อยู่แล้ว

สำหรับประชาชนที่มีสิทธิลงทะเบียน ผ่านแอปทางรัฐ ต้องมี อายุ 16 ปีบริบูรณ์ ภายในวันที่ 30 ก.ย. 67 (เด็กมีอายุ 16 ปีขึ้นไป แต่มีเงินฝากเกิน 500,000 บาทขึ้นไป แม้จะเป็นเงินที่พ่อแม่ออมให้ลูกก็ตาม ก็ไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ เพราะเป็นผู้มีรายได้ อีกทั้งเกณฑ์เงินฝากในบัญชีระบุไว้ชัดเจนว่า หากเกิน 500,000 บาท ถูกตัดสิทธิ์)

เกณฑ์รายได้วัดจากฐานข้อมูลเงินได้ของกรมสรรพากร ณ ปี 2566 ซึ่งสิ้นสุดไปแล้วเมื่อ 31 ธ.ค. 66 กำหนดว่าจะต้องไม่เกิน 840,000 บาท หรือมีเงินเดือนไม่เกิน 70,000 บาท ขณะที่ เกณฑ์เงินฝากกำหนดไม่เกิน 500,000 บาท นับเฉพาะเงินฝากสกุลบาท รวมกันทุกบัญชี ทั้งในส่วนของธนาคารพาณิชย์ และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เช่น บัญชีเงินฝากประจำ บัญชีเงินฝากออมทรัพย์บัตรเงินฝาก ใบรับเงินฝาก เงินฝากกระแสรายวัน ไม่นับรวมสลากออมทรัพย์สลากออมสิน หุ้น พันธบัตร โดยนับวันสิ้นสุด 31 มี.ค. 67

ส่วนช่องทางการรับเงิน และใช้จ่าย เงินดิจิทัล 10,000 บาท จะใช้แอปพลิเคชั่นทางรัฐ หากใครยังไม่เคยลงทะเบียน และใช้บริการก็สามารถดาวน์โหลดได้ที่ App Store และ Google Play โดยสามารถเตรียมพร้อมไว้ก่อนลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password