ประมวลเหตุ ลอบสังหาร ‘ทักษิณ’ หลัง ‘ทรัมป์’ โดนยิงเฉียดกะโหลกทะลุหู

จากกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมายอมรับว่า ครอบครัวชินวัตรเป็นห่วงความปลอดภัยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้เป็นบิดา หลังจากมีการลอบยิงนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา “เพราะก่อนหน้านี้คุณพ่อก็เคยถูกลอบยิงหลายครั้ง เพราะฉะนั้นเราระวังเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่คุณพ่อพูดอยู่เสมอว่าเมืองไทยเป็นเมืองพุทธ คนไทยคงไม่ได้มีความโหดร้ายถึงเพียงนั้น แต่เราก็ต้องดูแลกันไปตามมาตรการ”

จากการรวบรวมเหตุการณ์ในอดีต พบว่ามีเหตุการณ์ที่ นายทักษิณ ชินวัตร ระบุว่าถูกลอบสังหาร 2 ครั้ง ครั้งแรก เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2544 เกิดเหตุเครื่องบินของสายการบินไทย โบอิ้ง 737-400 ระเบิด ก่อนที่นายทักษิณ (ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2544) พร้อมด้วยนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของนายทักษิณ และคณะ จะเดินทางโดยเครื่องบินเพื่อไปยัง จ.เชียงใหม่ โดยเป็นเหตุให้ไฟไหม้เครื่องบินเสียหายทั้งลำ และมีพนักงานประจำเครื่องบินเสียชีวิต 1 ราย

ต่อมา คณะกรรมการความปลอดภัยในการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐ ที่ส่งผู้เชี่ยวชาญเดินทางเข้ามาร่วมสอบสวน แถลงว่า ได้นำชิ้นส่วนไปทดสอบที่ห้องทดลองของเอฟบีไอแล้ว ไม่พบร่องรอยของวัตถุระเบิด และคาดว่ากรณีนี้คล้ายกับการระเบิดของเครื่องโบอิง 737 ของสายการบินฟิลิปปินส์ เที่ยวบินที่ 143 เมื่อเดือน พ.ค. 2543 ซึ่งเกิดจากความบกพร่องของถังน้ำมันเชื้อเพลิง

สำหรับเหตุการณ์การลอบสังหารครั้งที่ 2 เกิดเหตุ “คาร์บอมบ์” ในวันที่ 24 ส.ค. 2549 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม ทหารสังกัด กอ.รมน. ขับรถเก๋งยี่ห้อแดวู ภายในรถบรรทุกระเบิดไปจอดรออยู่บริเวณสี่แยกบางพลัด ใกล้บ้านพัก ภายในซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 พบระเบิดทีเอ็นทีและซีโฟร์ในกระโปรงท้าย รัศมีทำลายล้างไม่น้อยกว่า 1 กิโลเมตร อันเป็นเส้นทางผ่านของขบวนรถของนายทักษิณ แต่ทีม รปภ.ตรวจพบเสียก่อน ซึ่งหน่วยงานฝ่ายรัฐบาล ระบุว่า เป็นการมุ่งสังหารนายทักษิณ

อย่างไรก็ตาม นายทักษิณยังเคยเล่าว่า มีความพยายามลอบสังหารอีกหลายครั้ง เช่น พยายามลอบยิงด้วยสไนเปอร์ที่ จ.ลำปาง และขณะที่กำลังปราศรัย ณ ท้องสนามหลวง แต่การลอบสังหารดังกล่าวไม่สำเร็จ

ล่าสุด นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่นเอ็กซ์ (x) ถึงกรณีมือปืนพยายามลอบสังหาร นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้ ขณะอยู่บนเวทีปราศรัย ที่เมืองบัตเลอร์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย ว่า.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password