“เศรษฐา” แจง ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี ต่างประเทศก็ทำกัน ไม่ได้ซื้อขายขาด

นายกรัฐมนตรี แจง ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี ต่างประเทศก็ทำกัน ไม่ได้ซื้อขายขาด ส่วนถือสิทธิคอนโด75% แค่อยู่อาศัยได้ ไม่มีสิทธิโหวต ย้ำไม่มีเอื้อนายทุน

วันที่ 23 มิ.ย.67 เวลา 14.30 น. ที่บริเวณจุดก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ต.ทุ่งสุขลาอ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีมีการแก้ไขกฎหมายช่วยอสังหาริมทรัพย์ ให้ต่างชาติซื้อคอนโดได้ 75% ได้มีการสั่งการกระทรวงมหาดไทยใช่หรือไม่ ว่า มีอยู่สองเรื่อง โดยมีข้อเสนอแนะจากกระทรวงการคลังขึ้นมา เพื่อผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนที่หนึ่งคือการเช่าระยะยาว ซึ่งมีกฎหมายอยู่แล้ว 30 ปี เป็น 50+50 แต่เราคิดว่า ถ้าทำเป็น 99 ปีมันจะดีกว่า ซึ่งไม่ได้เป็นการซื้อขายขาด ซึ่งในทุกประเทศเขาก็มีให้เช่า

ส่วนอีกเรื่องหนึ่งคือการถือครองคอนโดของชาวต่างชาติในการออกเสียงจาก 49% เป็น 75% ตรงนี้ต้องลงรายละเอียดนิดหนึ่ง คือ คนที่มีสิทธิโหวตให้นิติบุคคลทำอะไรต่างๆได้ก็อยู่แค่ 49% แสดงว่าคนไทยก็ยังเป็นใหญ่ เพราะยังถืออยู่ 51% แต่การขึ้นจาก 49% ไปเป็น 75% ซึ่ง 26% ตรงนี้เป็นส่วนที่เกินมาจะไม่มีสิทธิในการออกเสียงโหวตอะไร ได้เพียงแต่เข้าไปอยู่อาศัยได้เท่านั้นเอง และ เมื่อถามว่า แต่มีเสียงวิจารณ์เรื่องการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนคิดว่าคงไม่ได้กระทบอะไร เพราะเรื่องที่เราจะเช่าระยะยาวก็มีอยู่แล้ว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password