‘เศรษฐา’ ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ หมายถึงใคร ‘คนบ้านป่าฯ’ ทำวุ่นวาย ชี้ ไม่จำเป็นต้องเคลียร์

“เศรษฐา”ส่งคำชี้แจงศาลรธน.แล้ว ปัดประเมินสถานการณ์ “มิ.ย.เป็นเดือนเดือด” บอกไม่มีอะไร แค่เรื่องการเมือง ไม่รู้ “ทักษิณ” หมายถึงใคร “คนในบ้านป่าฯ” เชื่อไม่กระทบความสัมพันธ์พรรคร่วม ชี้ไม่จำเป็นต้องคุย “บิ๊กป้อม”
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง คำชี้แจง กรณี40สว.ร้องถอดถอนตำแหน่งต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ได้ส่งคำชี้แจงให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้วตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา (7 มิ.ย.67) พร้อมขออย่าถามว่ากังวลหรือไม่ เพราะตนกังวลตลอดเวลา ตอนนี้ ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ขอให้อยู่ในขั้นตอนของศาลก็แล้วกัน

ต่อข้อถามว่าหลายคนประเมินว่าเดือนมิถุนายนเป็นเดือนที่มีสถานการณ์การเมืองหลายอย่าง ได้ประเมินสถานการณ์ไว้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ ตนขอเอาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่งเรื่องยุบพรรคก้าวไกล ก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับฝ่ายบริหาร ส่วนคดีของคุณทักษิณ ชินวัตร ก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล ส่วนเรื่องของตนก็ส่งคำชี้แจงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วันนี้ยังมีอำนาจเต็มก็ยังทำงานได้ ซึ่งก็ต้องคอยดูว่าทางศาลรัฐธรรมนูญจะว่าอย่างไร เมื่อถามว่า มองว่าจะเป็นเดือนอันตรายหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่ชัดเจนออกมา เรื่องพวกนี้อยู่ในเรื่องของการเมือง

ส่วนกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า การที่บ้านเมืองวุ่นวาย เพราะมาจากคนที่อยู่บ้านในป่าฯนั้น จะกระทบต่อตัวนายกรัฐมนตรี และ พรรคร่วมรัฐบาลในการทำงานร่วมกันหรือไม่ ว่า ตนได้พูดไปแล้วเมื่อวาน (9 มิ.ย.) การสื่อสารพูดคุยของแต่ละคน ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองทุกคนมีความเป็นห่วงเป็นใยบ้านเมือง แต่ละคนก็มีข้อมูลแตกต่างกันไป หน้าที่ตนในฐานะแกนนำรัฐบาลของพรรคร่วมรัฐบาล เรามีปัญหาอะไรก็มีหน้าที่ต้องมาพูดคุยกัน เมื่อถามว่า ไม่กระทบต่อการทำงานและสามารถพูดคุยกันได้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องพูดคุยกันก่อนว่า กระทบหรือไม่กระทบ ต้องดูถึงขั้นที่สองขั้นที่สามที่จะตามมา แต่ในฐานะผู้นำรัฐบาล เรามีความประสงค์ที่จะให้ทุกคนทำงานร่วมกันได้ดี ซึ่งมาถึงวันนี้อยู่ด้วยกันมา ก็ต้องมีข้อเห็นต่างบ้าง เราก็ต้องพูดคุยในส่วนที่เห็นต่างว่าจะแก้ไขอย่างไร เมื่อถามว่า การให้สัมภาษณ์ของ นายทักษิณ มีการพูดพาดพิงไปถึงหัวหน้าพรรค พปชร.จะทำให้เกิดความหมางใจกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่า นายทักษิณ หมายถึงใคร

เมื่อถามย้ำว่า ในทางการเมืองก็รับรู้ว่า คนบ้านในป่าฯ หมายถึงบ้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบและตนไม่เคยเจอ พล.อ.ประวิตร ทุกครั้งเป็นการพูดคุยผ่านตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลไม่ว่า จะเป็นพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นน้องชายพล.อ.ประวิตร และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตร และสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อถามว่า วันนี้ช่วงบ่ายจะมีการพูดคุยกันของหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่แน่ใจ เข้าใจว่ากำหนดการนี้ไม่ได้อยู่ในตาราง ถามย้ำว่า เป็นการพูดคุยกันในฐานะหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า บางทีการพูดคุยกันในลักษณะนี้ดีกว่า เพื่อให้ทุกคนมีพื้นที่ในการพูดคุยกันมากขึ้น ในบางอย่างที่ตนทำให้ไม่เหมาะสมเขาอาจจะไม่กล้าพูดกันก็ได้ และวิธีการที่เราจะแก้ไขปัญหาก็มีหลายวิธีมาพูดคุยกันโดยตรงหรืออ้อมไปอีกทางก็จะนิ่มนวลกว่า และไม่ทำร้ายจิตใจซึ่งกันและกัน ตนคิดว่านี่เป็นหลายวิธีที่เราพยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password