‘วิษณุ’ รับมีเงื่อนไข! นั่งเก้าอี้ ‘กุนซือ’ แต่ไม่ขอเปิดเผย พร้อมช่วยตรวจร่างคำชี้แจงศาลรธน.

“วิษณุ” เข้าทำเนียบ ร่วมวงครม.ทุกอังคาร ชี้ ได้รับมอบให้ ตรวจร่างคำชี้แจงนายกฯ ก่อนส่งศาลรธน. ยันช่วยเป็นรายภารกิจ ไม่ได้หวัง “ชื่อเสียง-เกียรติยศ-เงินทอง” ปัดตอบรัฐบาลจะอยู่ครบเทอมหรือไม่ รับมีเงื่อนไขกับนายกฯในการมารับหน้าที่”กุนซือ” แต่ไม่ขอเปิดเผย

วันที่4 มิ.ย.2567 เวลา 09.54 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เข้ามาทำเนียบฯ วันนี้ไม่มีอะไรแปลกใหม่หรือตื่นเต้น ครั้งนี้มาทำงานตามที่นายกฯ จะปรึกษาและมอบหมาย และอนุญาตให้เข้าร่วมการประชุมครม.ได้ เผื่อมีประเด็นอะไรที่ต้องการสั่งหรือถกเถียงกันระหว่างหน่วยงาน ตนจะได้เสนอความเห็น มีแค่นั้น และคงทำหน้าที่เหมือนครั้งที่ นายพิชิต ชื่นบาน อดีตรมต.ประจำสำนักนายกฯ เคยทำ

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯ ขอให้ช่วยตรวจร่างคำชี้แจงที่จะส่งศาลรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หนีไม่พ้น ต้องมีแน่ แต่คนทำจริงๆ คือทีมงานของนายกฯ และนายพิชิตเป็นหนึ่งในทีมงานนั้น เพราะเป็นเรื่องของนายพิชิต ซึ่งนายกฯ ไม่ได้ทราบรายละเอียด

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทำความเห็นเสนอมา เช่นเดียวกับสำนักเลขาธิการ ครม. แล้วนำมารวมกัน ก่อนจะให้ตนได้ตรวจ เมื่อเสร็จจากขั้นตอนนี้คงจะมีคนอื่นตรวจสอบอีก ซึ่งตนทราบว่าได้จัดทำร่างฉบับแรกเสร็จแล้ว และจะส่งมาให้ตนดูวันนี้ เพื่อให้นายกฯ ลงนา และส่งไปที่ศาลรัฐธรรมนูญระหว่างวันที่ 7-8 มิ.ย.

เมื่อถามว่าจะชี้แจงรายละเอียดในร่างคำชี้แจงได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าเปิดเผยให้เสียรูปคดีเลย เพราะการจะสู้คดีคงไม่มีใครมาเปิดเผย เมื่อถามย้ำว่ามีผู้วิเคราะห์ความเสี่ยงของนายกฯ ในคดีนี้ว่าอยู่ที่ 50 : 50 นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวถามยืนยันได้หรือไม่ว่าการสู้คดีดังกล่าวนายกฯ จะชนะได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ผมจะยืนยันได้อย่างไรว่าแพ้ ส่วนรายละเอียดยังไม่ได้ดู วันนี้จะได้ดู”

ส่วนที่มีการวิเคราะห์ว่าการกลับมาของนายวิษณุ มีอะไรมากกว่าการมาช่วยนายกฯ นายวิษณุ กล่าวว่า คิดหนักอยู่แล้วว่าเหมือนคนไม่เจียมตัว แต่เห็นใจนายกฯ ที่ยกเหตุผลมาอธิบายหลายอย่าง ตนจึงคิดว่าจะมาช่วยสักระยะหนึ่ง และไม่คิดว่าจะทำให้ตัวเองเกิดอันตรายอะไร และไม่เป็นผลเสียต่อประเทศชาติ ไม่มีอะไรต้องตื่นเต้นกับการเป็นที่ปรึกษาธรรมดา การเป็นที่ปรึกษาแบบลอยๆ ไม่ใช่ที่ปรึกษาแบบข้าราชการเมือง ไม่มีของอะไรที่ประจำตำแหน่ง เป็นที่ปรึกษาตามที่นายกฯ หรือเลขาธิการนายกฯ ถามมา เพื่อยืนยันให้นายกฯ มั่นใจในบางเรื่องเท่านั้น ส่วนใหญ่จะทำงานที่บ้าน แต่จะเข้ามาทำเนียบฯ เฉพาะวันอังคาร การเข้ามาช่วยครั้งนี้ จากการพูดคุยกับนายกฯนั้น มาช่วยแค่บางภารกิจ ส่วนจะช่วยนานแค่ไหนเป็นเรื่องของอนาคต หากมีบางภารกิจแต่หลายครั้ง ก็ช่วยมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่านายวิษณุ เป็นผู้มีชื่อเสียง เกียรติยศและฐานะดีอยู่แล้ว การกลับมาครั้งนี้ยังต้องการอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คิดว่าประเทศชาติน่าจะต้องการคนช่วยแก้ปัญหา ตนเป็นคนเล็กๆ คนหนึ่งที่มาช่วยแก้ปัญหาให้รัฐบาลในสิ่งที่รัฐบาลมีข้อสงสัย ไม่ได้ต้องการเงิน เกียรติยศ และถือเป็นการลดเกียรติด้วยซ้ำไปจากรองนายกฯ เพราะตนมาเป็นที่ปรึกษา

ก่อนตัดสินใจมารับตำแหน่งนี้ มีเงื่อนไขเล็กน้อยในการรับตำแหน่งที่ปรึกษา ซึ่งเป็นเรื่องส่วนตัวระหว่างนายกฯ กับตน แต่ไม่ขอเล่า ทั้งนี้ ได้พูดคุยและซักซ้อมกับนายกฯ ในหลายอย่าง โดยเวลานี้นายกฯ ยังไม่มอบหมายงานอะไรให้ทำ ส่วนการตรวจร่างคำชี้แจงนั้น เป็นการมอบหมายจากเลขาธิการนายกฯ

เมื่อถามว่าการกลับมาช่วยครั้งนี้ถือเป็นการลงเรือแป๊ะอีกครั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ใช่ คนละแป๊ะ เพราะแป๊ะขึ้นไปแล้ว เวลานี้เศรษฐีมา แต่อย่าให้ไปเปรียบเลยว่าเป็นเรืออะไร เพราะผมไม่ได้อยู่ในรัฐบาลนี้แล้ว ไม่เรียกว่าร่วมรัฐบาล และสำหรับรัฐบาลนี้คงไม่ไปเตือนอะไรเพราะเขาเตือนกันเอง ฝ่ายการเมืองเตือนกันเอง”

เมื่อถามว่าจะช่วยดูเรื่องข้อกฎหมายเกี่ยวกับโครงการแจกเงินดิจิทัล ผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ตหรือด้วยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ยังไม่เคยเอ่ยถึงในเรื่องนี้

ส่วนที่นายกฯ เคยระบุว่ารัฐบาลนี้มีแต่คนไม่รู้กับคนไม่รู้มาคุยกัน จึงอยากให้นายวิษณุมาช่วย นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ไม่รู้แบบไม่รู้เรื่องอะไร เพราะแต่ละคนรู้แค่เรื่องของตัวเอง ไม่รู้เรื่องของคนอื่น รู้แต่เรื่องของกระทรวงตัวเอง ไม่รู้เรื่องของกระทรวงอื่น อาจมีอะไรขัดแย้งกันบ้าง และการเข้ามานั่งในครม. คงมีบ้างที่จะท้วงในบางเรื่อง ไม่ใช่ทุกเรื่อง หากทำดีไม่มีอะไรสงสัยตนก็ไม่ทักท้วง

อันนี้ขอย้ำว่าไม่ใช่เรื่องแปลก ตนอยู่มาหลายรัฐบาลแล้ว เห็นว่ามีคนนอกเข้ามานั่งในที่ประชุมครม. หากมีอะไรผิดพลาดก็จะเขียนโน้ตแจ้งนายกฯ เพื่อไม่ให้เสียเวลาใน ครม. ไม่ได้มาเพื่อท้วง แต่เพื่อช่วยจด เมื่อรัฐมนตรีไปกันหมดแล้วเกิดคดีความขึ้นมาจะได้มีคนช่วยจดจำและเป็นพยาน บางทีต้องการคนนอกที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามาทำหน้าที่

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสต่อต้านจากคนในพรรคเพื่อไทย นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เดือดร้อน ถ้าต้านมากๆ ตนก็ไม่อยู่

เมื่อถามว่าการันตีได้หรือไม่ว่าเมื่อมาช่วยงานแล้ว จะทำให้รัฐบาลชุดนี้อยู่ครบเทอม นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ใช่เรื่องของผม เป็นเรื่องของรัฐบาล”

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password