‘ทักษิณ’ ไม่รอด! อสส.มีคำสั่งฟ้อง ผิดม.112 ‘หมิ่นสถาบัน’ นัดนำตัวส่งอัยการ 18 มิ.ย.นี้

ด่วนที่สุด! สำนักงานอัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้อง ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ผิดม.112 ปมให้สมภาษณ์สื่อที่ กรุงโซล ให้ร้าย ดูหมิ่นสถาบัน นัดนำตัวส่งอัยการ 18 มิ.ย.นี้ ขณะเจ้าตัวอ้างติดโควิด ไม่มารับฟังคดี

จากกรณีสำนักงานอัยการ ฝ่ายคดีอาญา สำนักงานอัยการอัยการสูงสูง (อสส.) นัดฟังการสั่งคดี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการที่นายให้สัมภาษณ์กับสื่อของเกาหลีใต้ เมื่อปี 2558 ในวันที่ 29 พฤษภาคม นี้ เวลา 09.00 น. ซึ่งเคยเลื่อนฟังการสั่งคดีจากวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา เนื่องจากยังสอบสวนพยานเพิ่มเติมไม่แล้วเสร็จ จนกระทั่งนายทักษิณ ให้ทนายผู้รับมอบอำนาจยื่นหนังสือเพื่อขอเลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้อง เนื่องจากติดโควิด-19 นั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ที่ชั้น 4 สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด } นายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 และ นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมแถลงคดีนายทักษิณ

สำหรับคดีนี้นายทักษิณ ถูกกล่าวหาว่าทำผิดมาตรา 112 รับสำนวนการกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาท หรือดูหมิ่น ร่วมกันแสดงความอาฆาตมาดร้ายกษัตริย์ พระราชินี และรัชทายาท และการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2558 ที่กรุงโซล เกาหลีใต้ และประเทศไทย เกี่ยวพันกัน เป็นคดีทำความผิดนอกราชอาณาจักร เป็นคดีในความรับผิดชอบของอสส. โดยอัยการสูงสุดเห็นควรสั่งฟ้องนายทักษิณ ทุกข้อกล่าวหา เมื่อนายทักษิณ กลับมา แล้วถูกควบคุมตัวด้วยคดีอื่น

ต่อมาอัยการได้แจ้งข้อหา นายทักษิณให้การปฏิเสธ ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจากอัยการสูงสุด และมีคำสั่งสอบสวนเพิ่มเติมทุกประเด็น ล่าสุดสอบสวนครบถ้วนแล้ว ได้ส่งกลับมาให้อัยการสูงสุด และมีคำสั่ง 27 พ.ค.2567 สั่งฟ้อง ร่วมกันหมิ่นประมาทฯ ตามมาตรา 112 และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ตอนนี้ยังยื่นฟ้องไม่ได้ ขอเลื่อนเป็น 25 มิ.ย. 2567 โดยระบุว่าติดโควิด ทางพนักงานอับการที่ได้รับมอบพิจารณาคำร้องแล้ว เห็นว่าเหตุขอเลื่อนเนื่องจากติดโควิด โดยแพทย์ให้พักสังเกตอาการได้ จึงอนุญาตให้เลื่อนเป็นวันที่ 18 มิ.ย. 67 เวลา 09.00 น. ทั้งนี้ นายทักษิณ ไม่ได้มาร่วมรับฟังคำสั่งฟ้องแต่อย่างใด.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password