“ทักษิณ” พร้อม “อุ๊งอิ๊ง-บุตรเขย” กราบสักการะ ศาลหลักเมือง กทม.ก่อน “ป๊กบ้าน” เชียงใหม่

“ทักษิณ” ควง “อุ๊งอิ๊ง-ลูกเขย” ไหว้ศาลหลักเมือง 5 จุด เพื่อเสริมสิริมงคล ก่อนขึ้นเครื่องบินส่วนตัว “ปิ๊กบ้าน” เชียงใหม่ ไร้เงา สส. ตาม พร้อมเปิดภารกิจ ที่ เชียงใหม่ ดูงานพืชสวนโลก เยี่ยมโครงการคลองแม่ข่า อ่างเก็บน้ำหนองเขียวและหน่วย จัดการต้นน้ำแม่สา เตรียมจัดเมนูเด็ดก๋วยเตี๋ยวเนื้อ-ข้าวซอยเสมอใจให้หายคิดถึง

วันที่ 14 มี.ค.2567 เวลา 05.19 น.ที่บริเวณหน้าศาลหลักเมือง กทม. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) บุตรสาว และ นายปิฎก สุขสวัสดิ์ บุตรเขย ได้เดินทางมาสักการะศาลหลักเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวไปไหว้บรรพบุรุษที่ จ.เชียงใหม่ โดยนายทักษิณพร้อมครอบครัวเดินทางมาด้วยรถตู้ ยี่ห้อเมอร์เซเดสเบนซ์ สีดำ ทะเบียน ภษ1414 กรุงเทพมหานคร

ทันทีที่ นายทักษิณ พร้อมครอบครัวเดินทางมาถึง ได้เข้าประตูด้านข้างศาลหลักเมือง ข้างกระทรวงกลาโหม เพื่อเข้าไปประกอบพิธี โดยมีเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ คอยอำนวยความสะดวกการจราจรบริเวณโดยรอบ มีการนำแผงเหล็กมาปิดกั้นบริเวณทางเข้า เพื่อไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไป ขณะที่บรรดาสื่อมวลชนจำนวนมาก เดินทางมาปักหลักรอทำข่าวนายทักษิณอยู่โดยรอบศาลหลักเมือง ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวไม่มีประชาชนเข้าไปปะปนในศาลหลักเมือง เนื่องจากจะเริ่มเปิดให้ประชาขนทั่วไปได้เข้าสักการะได้ในเวลา 06.30 น. และเป็นที่น่าสังเกตว่าไม่มีสส.หรือ มวลชนมาดักรอนายทักษิณแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทักษิณได้สวมเสื้อเชิ้ตแขนสั้นสีน้ำเงิน สวมเฝือกอ่อนดามคอพร้อมกับใส่แมสก์ แต่ไม่ได้ใส่ผ้าคล้องแขนด้านขวา และสามารถเดินได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องนั่งวีลแชร์ แต่มีน.ส.แพทองธารคอยเดินประกบและมีการประคองกันเป็นระยะ ทั้งนี้ นายทักษิณพร้อมครอบครัวได้ไหว้ศาลหลักเมืองรวม 5 จุด ประกอบด้วย จุดที่ 1 หอพระพุทธรูป โดยมีการนำพวงมาลัยดอกดาวเรืองเข้าไปสักการะ จากนั้นไปไหว้จุดที่ 2 คือองค์พระหลักเมืองจำลอง โดยใช้ผ้าสีเหลืองจีวรผูกกับองค์พระหลักเมืองจำลอง ต่อมาไปที่จุดที่ 3 องค์พระหลักเมืององค์จริง ได้ทำการบวงสรวงองค์พระหลักเมืององค์จริง จุดที่ 4 หอเทพารักษ์ทั้ง 5 ประกอบด้วย พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง พระกาฬไชยศรี เจ้าเจตคุปต์ และเจ้าหอกลอง และจุดที่ 5 เป็นการเติมน้ำมันตระเกียงพระประจำวันเกิด เพื่อความสว่างไสวในชีวิตและสะเดาะเคราะห์ เพื่อให้สิ่งไม่ดีออกไป

โดยนายทักษิณพร้อมครอบครัวทำพิธีเสร็จสิ้นในเวลา 05.45 น. โดยใช้เวลาประกอบพิธีรวม 26 นาที จากนั้นนายทักษิณพร้อมครอบครัวได้เดินทางออกจากศาลหลักเมือง โดยสื่อมวลชนได้พยายามเรียกทักทาย สวัสดี ซึ่งนายทักษิณได้หันมายกมือรับไหว้ก่อนขึ้นรถ เพื่อเดินทางไป จ.เชียงใหม่

สำหรับภารกิจของนายทักษิณ ชินวัตร ที่ จ.เชียงใหม่ เริ่มจาก จุดแรก อดีตนายกฯ จะเดินทางไปยังอุทยานหลวงราชพฤกษ์ (สถานที่ที่ใช้จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก) โดยจุดนี้ จะมีมวลชนและนักการเมืองพื้นที่ไปรอต้อนรับ และช่วงเที่ยง นายทักษิณจะแวะรับประทานก๋วยเตี๋ยวเนื้อเจ้าประจำย่านช้างม่อย

จากนั้น จะเดินทางต่อไปยังคลองแม่ข่า เพื่อดูถึงการพัฒนาการขุดลอกคลอง และอ่างเก็บน้ำหนองเขียว เพื่อดูพื้นที่ก่อสร้าง สถานที่ออกกำลังกายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก่อนที่ช่วงเย็นจะเดินทางไปยังหน่วยจัดการต้นน้ำแม่สา ต.แม่สา อ.แม่ริม ก่อนจะเข้าพักค้างคืนที่บ้านพักในสนามกอล์ฟซัมมิท กรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

สำหรับภารกิจในวันที่ 15 มี.ค.ช่วงเช้า อดีตนายกฯ พร้อมครอบครัว ดินทางไปสักการะครูบาศรีวิชัย ก่อนขึ้นไปกราบสักการะพระธาตุดอยสุเทพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดเขียงใหม่ เพื่อเป็นสิริมงคล จากนั้นจะเดินทางไปยังตลาดวโรรส ถือเป็นตลาดที่ตระกูลชินวัตร ที่จะเดินทางมาทุกครั้งที่ได้กลับมาเชียงใหม่

ทั้งนี้ นายทักษิณ และครอบครัวจะรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านข้าวซอยเสมอใจ ร้านเจ้าประจำที่อดีตนายกรัฐมนตรีชื่นชอบ ก่อนเดินทางไปยังสุสานแม่ออน ที่เก็บอัฐิของ นายเลิศ ชินวัตร และนางยินดี ชินวัตร บิดาและมารดา ที่ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาด้านทิศตะวันตกติดกับอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ออน ต.ออนเหนือ อ.แม่ออน และเดินทางไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ ที่วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง รวมทั้งเยี่ยม ญาติญาติที่บ้านชินวัตร

สำหรับภารกิจวันที่ 16 มี.ค.ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการขออนุญาตเดินทางมายังบ้านเกิดที่จ.เชียงใหม่ ช่วงเช้านายทักษิณ จะดื่มกาแฟที่ร้านโอเอซิส ก่อนจะเดินทางไปยัง สวนสัตว์ไนท์ซาฟารี โดยจุดนี้ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนติดตามทำข่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password