ย้อนอดีต “สมเด็จฮุนเซ็น” เยือนไทย ตั้งแต่ปี 2544-2562 รวมถึงเยี่ยม “ทักษิณ” ในวันนี้

สมัยดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีแห่ง ราชอาณาจักรกัมพูชา สมเด็จฯ ฮุน เซน เดินทาง เยือนประเทศไทย อย่างเป็นทางการมาแล้ว 8 ครั้ง ระหว่างปี พ.ศ.2544 ถึง 2562

การมาเยี่ยมเยือนและร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ สมเด็จฯ ฮุน เซน เรียก “พี่ชายที่รัก” ณ บ้านจันทร์ส่องหล้า วันนี้ (21 ก.พ.) จึงเป็นการเยือนครั้งที่ 9 ในรอบ 23 ปี และเป็นการเยือนไทยครั้งแรกหลังจากที่เขาวางมือจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนสิงหาคม 2566

ปัจจุบัน สมเด็จฯ ฮุน เซน ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาชนกัมพูชา สมาชิกรัฐสภากัมพูชา ประธานองคมนตรี และประธานพฤตสภา (สภาสูง) แห่งกัมพูชา

การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของสมเด็จฯ ฮุน เซน สมัยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มีดังนี้

1.วันที่ 13 – 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544 เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ สมัยรัฐบาลนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร
2.วันที่ 31 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน พ.ศ. 2546 เยือนจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทย – กัมพูชา สมัยรัฐบาลนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร
3.วันที่ 13 – 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2548 เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ สมัยรัฐบาลนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร

4.วันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2552 เยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ที่ชะอำ-หัวหิน สมัยรัฐบาลนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
5.วันที่ 10 – 12 เมษายน 2552 เยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา สมัยรัฐบาลนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (แต่การประชุมถูกยกเลิกภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากความวุ่นวายทางการเมืองของไทย)
6.วันที่ 23 – 25 ตุลาคม 2552 เยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ที่ชะอำ-หัวหิน สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

7.วันที่ 18-19 ธันวาคม 2558 เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ตามคำเชิญของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในช่วงเวลานั้น และเข้าร่วมการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีไทย-กัมพูชา อย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่2 นายกฯของทั้ง 2 ฝ่ายร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามเอกสาร 4 ฉบับ การเยือนครั้งนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองครบรอบ 65 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-กัมพูชา และเพื่อกระชับความความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ
8.วันที่ 23 มิถุนายน 2562 เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ (สมัยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี) เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 ณ โรงแรมดิ แอทธินี กรุงเทพฯ
ทั้งนี้ ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2565 สมัยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC 2022 สมเด็จฯฮุน เซน มีกำหนดการเยือนประเทศไทยในฐานะแขกพิเศษของรัฐบาล แต่เนื่องจากเป็นช่วงโควิด-19 แพร่ระบาดและสมเด็จฯ ฮุนเซน มีผลตรวจโควิดเป็นบวก จึงยกเลิกทุกภารกิจในช่วงนั้น รวมทั้งการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย และการประชุม APEC ที่กรุงเทพฯ

9.วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 สมัยนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน สมเด็จฮุนเซนฯ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานองคมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา จะเดินทางมาเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าในเวลา 10.30 น.และจะรับประทานอาหารกลางวันด้วยกัน ก่อนเดินทางกลับกรุงพนมเปญในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ การเดินทางเยือนไทยครั้งนี้ เป็นการมาส่วนตัว ไม่ใช่การเยือนอย่างเป็นทางการหรืออาคันตุกะของรัฐบาลแต่อย่างใด

นับเป็นการพบหน้ากันครั้งแรกของบุคคลทั้งสอง หลังจากที่นายทักษิณกลับประเทศไทยเพื่อมารับโทษจาก 3 คดี ได้แก่ คดีสั่งการให้เอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้ คดีหวยบนดิน และคดีแก้ไขสัมปทานกิจการโทรคมนาคมเอื้อประโยชน์ บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 และได้รับการพักโทษออกจากโรงพยาบาลตำรวจเมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา

    และก่อนหน้านี้ ทั้งคู่พบหน้ากันที่กรุงพนมเปญ โดยนายทักษิณ พร้อมด้วยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่หนีคดีอยู่ในต่างประเทศเวลานี้ เข้าเยี่ยมแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดของสมเด็จฯฮุน เซน เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2566

    ล่าสุด วันนี้ (21 ก.พ.67) เวลา 09.50 น. สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน หรือสมเด็จฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้โพสต์ภาพเฟซบุ๊กขณะกำลังนั่งบนเครื่องบินส่วนตัว พร้อมข้อความภาษาอังกฤษที่ระบุว่า กำลังเดินทางมากรุงเทพเพื่อเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย.

    Login

    Welcome! Login in to your account

    Remember me Lost your password?

    Lost Password