นายกฯ อวยพร “ตรุษจีน” ขอให้มั่งคั่ง ร่ำรวย ป.ป.ช. แนะวิธีรับ “อั่งเปา” โดยไม่ผิดกฎหมาย

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อวยพรตรุษจีน ขอให้เป็นปีแห่งความมั่งคั่ง-ร่ำรวย ย้ำมิตรภาพ ‘ไทย-จีน’ ยั่งยืนนาน ขณะที่ ป.ป.ช.แพร่ 3 ข้อรับ ‘อั่งเปา’ ใน ‘วันตรุษจีน’ สำหรับ ‘นักการเมือง-จนท.รัฐ’

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่าน X ระบุว่า “เนื่องโอกาสวันตรุษจีน วันที่สำคัญยิ่งของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวจีนทุกคน ผมขออวยพรทุกท่าน 新年快乐, 万事如意 ซินเหนียน ไคว่เล่อ หวั่นฉี รู่หยี ขอให้ปีนี้เป็นปีแห่งความมั่งคั่ง ร่ำรวย เงินทองไหลมา เทมาไม่ขาดสาย เฮง เฮง รวย รวยครับ ให้การค้า การลงทุนระหว่างไทย – จีน ราบรื่น รุ่งเรือง ให้นโยบายวีซ่าฟรี ส่งเสริมให้การไปมาหาสู่กันระหว่างสองประเทศ สะดวกสบาย ยิ่งขึ้นด้วยครับ

ประเทศไทยยินดีต้อนรับและพร้อมดูแลความปลอดภัยพี่น้องชาวจีนเสมอขอให้มิตรภาพอันดีระหว่างไทยและจีนยั่งยืนนานตลอดไป เพราะไทย – จีน ใช่อื่นไกล เราคือพี่น้องกันครับ”

ด้านสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เผยแพร่วิธีการหากข้าราชการ นักการเมือง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทำอย่างไรหากได้รับ “อั่งเป่า” หรือ “แต๊ะเอีย” เนื่องจากทั้ง 2 อย่างเป็นเงินหรือของขวัญที่มีการให้และรับในวัฒนธรรมจีน นิยมมอบให้ในงานมงคลต่าง ๆ เช่น วันตรุษจีน

สำนักงาน ป.ป.ช. ระบุว่า ในการรับอั่งเปาหรือแต๊ะเอียในวันตรุษจีน สำหรับเจ้าพนักงานของรัฐ ต้องคำนึงตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 มาตรา 128 ที่บัญญัติห้ามเจ้าพนักงานของรัฐ รับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด อันอาจคำนวณเป็นเงินได้ และยังห้ามผู้ซึ่งพ้นจากการเป็นเจ้าพนักงานของรัฐมาแล้วยังไม่ถึง 2 ปีด้วย หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แต่สามารถรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดได้ 3 กรณีดังนี้

1.รับจากบุพพากรี ผู้สืบสันดาน หรือญาติ ตามฐานะของผู้ให้
2.รับจากการให้ทั่วไปโดยไม่เจาะจงผู้รับ เช่น การรับของสมนาคุณจากห้างร้านในวันตรุษจีน
3.รับจากบุคคลที่ไม่ใช่ญาติ ไม่เกิน 3,000 บาท ถ้ารับเกินต้องดำเนินการตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.กำหนด.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password