ชูบทบาทสภาฯ เดินหน้าเสนอแก้ไข กม.เจ้าปัญหา ‘เลิกคำสั่ง คสช.- นิรโทษกรรม – ม.112’

“ฝ่ายค้าน-รัฐบาล” รุกเดินหน้าบทบาทสภานิติบัญญัติ ด้านพรรคเพื่อไทย จ่อเสนอร่างกฎหมายยกเลิกคำสั่ง คสช. ตีคู่กับภูมิใจไทย ขณะที่พรรคก้าวไกล  ยืนยัน ร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ควรรวม ม.112 เข้าไปด้วย แต่ไม่ครอบคลุมแกนนำม็อบ ลั่น! ไม่จำเป็นต้องระวังพูดเรื่อง ม.112 ระบุ! ศาล รธน. บอกเอง แก้ไขเพิ่ม-ลดโทษได้ในสภาฯ ยืนยัน คนเขียนก็แก้ไข กม.ได้

บทบาทสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเริ่มเคลื่อนไหวในการเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่เคยเป็นปัญหา โดยเฉพาะ “คำสั่ง คสช.” และกฎหมายนิรโทษกรรม รวมถึง กฎหมายอาญา ม.112 ล่าสุด เป็น นายมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะ รองประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่า รัฐบาลจะยื่นร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คสช.ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน คู่ไปกับร่างกฎหมายที่ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เสนอไปก่อนหน้านี้ โดยย้ำว่า นายกรัฐมนตรี และฝ่ายกฎหมาย มอบหมายให้นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีไปศึกษาแล้ว อีกทั้งพรรคเพื่อไทยก็ได้มอบหมายให้นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคฯ ไปศึกษาด้วย

หัวใจสำคัญคือการเสนอให้มีการแก้ไขคำสั่ง คสช.ที่ 14/2559 เรื่องคณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหาร และการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการกำหนดอำนาจหน้าที่ของ กอ.รมน. คาดว่า จะมีการสรุปออกมาในเร็ว ๆ นี้ โดยที่ประชุมสภาฯจะต้องพิจารณาร่วมกันให้ดีที่สุด คำสั่งที่ล้าสมัยก็จะต้องยกเลิกไป

ด้าน พรรคก้าวไกล นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะ รองโฆษกพรรคฯ กล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่หลายฝ่ายออกมาไม่เห็นด้วย เนื่องจากมีการรวมคดีเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 คดีทุจริตและคดีอาญาต่าง ๆ โดยย้ำว่า เราต้องถกเถียงหาข้อยุติในข้อสงสัยของแต่ละพรรค ซึ่งความเห็นอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ แต่หากไม่เปลี่ยน เราก็ยังยืนยันในหลักการว่า การนิรโทษกรรมควรรวมความผิดมาตรา 112 ไปด้วย แต่ไม่รวมผู้ก่อการทั้งหลายที่เป็นแกนนำ เพราะเห็นว่ามีหลายกรณีที่ถูกแจ้งข้อหามาตรา 112 สุดท้ายในบั้นปลายศาลก็ยกฟ้องให้กับผู้ถูกกล่าวหา

ส่วนที่มองว่าการตั้งกมธ.ขึ้นมาศึกษาเป็นการถ่วงเวลาให้พรรคหรือไม่ นายกรุณพล ระบุว่า ไม่ได้เป็นการถ่วงเวลา แต่คดีทางการเมืองควรต้องรวมมาตรา 112 ด้วย หากสุดท้ายต้องลงมติ และเราไม่สามารถโน้มน้าวให้มีความเห็นแบบเดียวกับเราได้ ก็ถือว่าเรายังยืนอยู่ในจุดยืนที่ต้องการชี้ให้สังคมเห็นว่า ทำไมต้องการให้มาตรา 112 รวมอยู่ในกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อเป็นความเข้าใจในอนาคต กฎหมายสามารถเปลี่ยนแปลงได้ อย่างน้อยก็ได้ปลูกฝังความเชื่อ ความคิด เหตุผล ให้คนได้ฟังว่ากฎหมายมาตรา 112 คือ การกลั่นแกล้งทางการเมือง

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลไม่จำเป็นจะต้องระวังในเรื่องนี้ แม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยว่าขอให้ยุติการกระทำที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 เนื่องจากศาลเองก็บอกว่ามาตรา 112 สามารถแก้ให้เพิ่มหรือลดโทษได้ในสภาฯ ซึ่งพรรคก้าวไกลเป็นพรรคการเมือง เรามีหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติที่สามารถแก้ไขกฎหมายล้าหลังให้ทันสมัย ให้เกิดความเป็นธรรมในยุคปัจจุบัน ซึ่งมาตรา 112 เป็นกฎหมายที่มีคนเขียนขึ้น ไม่ได้ลอยลงมาจากฟ้า ในเมื่อคนเขียนขึ้น คนก็ต้องแก้ไขได้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password