ผบ.นรด. ชี้! ไร้นัยแอบแฝง สอบ “จิรัฏฐ์” ปมใบสด.43 ยันเป็นไปตามกระบวนการ

ผบ.ทบ.’ปัดตอบปมใบ สด.43 ’จิรัฏฐ์‘ด้าน ‘ผบ.นรด.’ รับคนเป็นแสนเป็นล้านตรวจเลือกทหาร ทำตรวจสอบได้ไม่หมด หากมีคนร้องเรียนตรวจสอบรายบุคคลได้ ชี้ไร้นัยแอบแฝง

วันที่ 2 ก.พ.2567 ที่หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบใบ สด.43 ของ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ว่า ได้ชี้แจงเรื่องนี้ไปหมดแล้ว ซึ่งการได้รับใบ สด.43 ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ถ้านอกเหนือจากขั้นตอนของทางราชการก็ไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ ผู้ที่เข้ากระบวนการตรวจเลือกทหารจนผ่านการจับใบดำใบแดง จะได้รับใบ สด.43 ที่มีลายเซ็นเจ้าหน้าที่ครบ 5 คน และรับจากมือประธานตรวจเลือกในวันนั้น รวมทั้งมีการพิมพ์ลายนิ้วมือทุกคน แต่ถ้าไม่ผ่านไปถึงขั้นตอนจับใบดำใบแดง เช่น บุคคลที่สภาพร่างกายไม่พร้อม ป่วยหรือพิการทุพพลภาพ ไม่ต้องพิมพ์ลายนิ้วมือ 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายจิรัฏฐ์ อ้างว่าได้รับใบ สด.43 มาจากเจ้าหน้าที่นั้น  ผบ.นรด. กล่าวว่า การกล่าวอ้างจะกล่าวอย่างไรก็ได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องบอกได้ว่า รับมาจากใคร และถ้าสามารถบอกได้ว่า รับมาจากใคร ชื่ออะไร ก็จะมีการขยายผลต่ออย่างแน่นอน เราจะไม่มีการปล่อยปละละเลย  แต่บอกเพียงว่ารับมาจากเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่นั้นคือใคร มีตัวตนจริงหรือไม่ ดังนั้น อย่างแรกคือต้องส่งสำเนามาให้ทางเราได้ตรวจสอบ  หากนำใบ สด.43 ที่มีอยู่นั้น มาให้ตรวจสอบก็จะเป็นต้นทางให้ขยายผลต่อไปได้

“ในทางปฏิบัติคนที่มาตรวจเลือกทหารมีจำนวนเป็นหมื่นเป็นแสนคน จึงไม่สามารถลงในรายละเอียดได้ทั้งหมด นอกจากว่ามีประเด็นหรือมีการร้องเรียนก็จะดำเนินการตรวจสอบเป็นรายบุคคล” ผบ.นรด. กล่าว

เมื่อถามต่อว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าการตรวจสอบใบ สด.43 ของ สส. เป็นการปิดปากนักการเมืองที่วิจารณ์กองทัพหรือไม่นั้น  ผบ.นรด. กล่าวยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกัน การตรวจสอบเป็นไปตามกระบวนการที่ปรากฏข้อมูลว่า มีการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง และอาจจะมีการสื่อสารให้คนเข้าใจผิดได้ ทางหน่วยจึงจำเป็นต้องออกมาตรวจสอบและชี้แจง โดยไม่ได้มีวัตถุประสงค์อื่นใด

ขณะเดียวกัน พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางไปเป็นประธานในงานวันสถาปนาหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน หรือ นรด. ครบรอบปีที่ 76 ที่ อาคารสวนเจ้าเชตุ  แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์กรณีการตรวจสอบใบ สด.43 ของนายจิรัฏฐ์ แต่อย่างใด.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password