ปธน.เยอรมัน ยินดี “พิธา” ได้คืนฐานะ สส. ชี้คำพิพากษา เป็นเรื่องดี ต่อการเมืองไทย

ปธน.เยอรมัน ยินดีการเมืองไทยเข้มแข็ง หลังผ่านการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ชี้คำพิพากษา “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ออกมาดี ถือเป็นการพัฒนาการเมืองไทย ย้ำความสัมพันธ์ทั้งสองชาติกว่า 160ปี มีบริษัทสัญชาติเยอรมันมาลงทุนในไทยกว่า 600 มูลค่า 14,000 ล้านยูโร

วันที่ 25 ม.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงข่าวร่วมกับ นายฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ ประธานาธิบดีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ภายหลังการหารือข้อราชการ เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนต่างประเทศซักถาม

โดยนายประธานาธิบดีเยอรมัน กล่าวตอนหนึ่งว่า ช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ประเทศไทยเพิ่งผ่านการเลือกตั้งซึ่งมีคนไทยออกมาใช้สิทธิถึง 75% เป็นตัวเลขที่สะท้อนถึงความเข้มแข็งในระบอบประชาธิปไตยในโอกาสนี้จึงขอกล่าวแสดงความยินดี กับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและอวยพรให้สมัยของท่านเป็นสมัยที่ประสบความสำเร็จ

“ซึ่งผมก็ยินดี ภายหลังได้รับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไทย ชี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล ไม่พ้นความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส. และได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ต่อ โดยคำพิพากษาถือว่าออกมาดี ซึ่งเป็นการดำเนินการทางการเมืองที่ดีของไทย” นายฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ กล่าว

ประเทศไทยและเยอรมนี มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันกว่า 160 ปี ซึ่งได้ทำการค้า และสำรวจเส้นทางเดินเรือ ตั้งแต่เป็นประเทศสยาม จึงเกิดความสัมพันธ์ข้ามระยะเวลามานาน และวันนี้ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ประเทศไทย ที่มีเสรีภาพและเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น เพราะผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว สะท้อนให้เห็นความเข้มแข็ง และรัฐบาลนี้ที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็ขอให้ประสบผลสำเร็จ และร่วมผลักดันความร่วมมือระหว่างสองประเทศ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ซึ่งในปี 2566 มูลค่าการลงทุนมีถึง 14,000 ล้านยูโร โดยประเทศไทยมีบริษัทสัญชาติเยอรมันกว่า 600 แห่งเข้ามาลงทุนภายในประเทศ รวมถึงสร้างงาน สร้างเศรษฐกิจ

ประธานาธิบดีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีกล่าวว่า ขณะเดียวกันการท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศ ในทุกๆ ปีมีนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันกว่า 2 แสนคน เดินทางเข้ามายังประเทศไทย จึงหวังว่าทั้ง 2 ประเทศจะมีความร่วมมือ ประสานทำงานร่วมกันในด้านนี้และความคาดหวังว่าประเทศไทยจะให้ความร่วมมือในการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาด ในขณะเดียวกันก็ต้องการเห็นการสร้างความเข้มแข็ง ในการอำนวยความสะดวก ในการลงทุนระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการสนับสนุนเขตการค้าเสรีหรือ FTA ระหว่างสหภาพยุโรป และประเทศไทย โดยหวังจะเห็นการบรรลุข้อตกลงนี้ในระยะเวลาอันใกล้ ซึ่งประเทศเยอรมนีพร้อมที่จะขยายความร่วมมือ โดยเน้นนโยบายลดการพึ่งพาฝ่ายเดียว ขยายการค้าการลงทุนมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประเทศไทยถือว่ามีภูมิศาสตร์ประเทศที่ดีในการทำการค้า.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (25 ม.ค.67) ภายหลังเสร็จสิ้นการปฎิบัติหน้าที่ สส.ในวันแรกของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เข้าพบนายฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ ประธานาธิบดีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี โดยเป็นการพบปะพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ

หลังจากนั้น นายพิธา ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านอินสตาแกรม @pita.ig ระบุว่า Welcome to Thailand, H.E President Frank-Walter Steinmeier of Germany @bundespraesident.steinmeier 🇩🇪. It was an absolute honor for us to meet Your Excellency and we hear strong testament to collaboration and vision

Wishing the President a safe and wonderful trip to #อุบลราชธานี this morning!

ยินดีต้อนรับสู่ประเทศไทย เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้พบกับท่าน เราได้พูดคุยถึงความร่วมมือและวิสัยทัศน์ ขออวยพรให้ประธานาธิบดีเดินทางอย่างปลอดภัยในทริปอุบลราชธานีเช้านี้

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password