นายกฯ พร้อมรับฟัง “คนระนอง” ค้าน “แลนด์บริดจ์” ยันขณะนี้ยังไม่คิด “ปรับครม.”

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาลพร้อมจัด “ครม.สัญจร” ทุกภาคทั่วประเทศ และจะรับฟังเสียงคนระนอง ค้าน โครงการ “แลนด์บริดจ์” ยันขณะนี้ยังไม่คิดปรับ ครม. ชี้พรรคร่วมรัฐบาล ยังทำงานด้วยกันดี ส่วนจะปรับเมื่อไร ขอให้ฟังตนคนเดียว

วันที่ 21 ม.ค. 2567 เวลา 09.40 น. ที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 กองทัพอากาศ จ.เชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงวัตถุประสงค์เลือก จังหวัดระนองในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ว่า ครม. สัญจรนัดแรกไปภาคอีสานที่จังหวัดหนองบัวลำภู ครั้งนี้เป็นภาคใต้ ครั้งต่อไปเป็นภาคเหนือ สลับสับเปลี่ยนกันไป จะต้องไปดูแลให้ทั่วถึง รับฟังปัญหาพร้อมชี้ แจงโอกาสที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งคนที่เห็นด้วยแล้วไม่เห็นด้วย

ต่อข้อถามว่า จะมีโอกาสพูดคุยกับประชาชนเกี่ยวกับโครงการแลนด์บริดจ์หรือไม่ นายเศรษฐากล่าว สั้นๆว่า “น่าจะ” เมื่อถามว่า มีรายงานข่าวอาจจะมีประชาชนมาแสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะการคัดค้าน โครงการแลนด์บริดจ์ เตรียมจะชี้แจงหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ก็ต้องมีการชี้แจง เวลาเราลงพื้นที่ ก็มีคนมาร้องเรียน ขอใช้คำว่า ร้องเรียนทุกเรื่องอยู่แล้ว รัฐบาลมีหน้าที่ต้องรับฟัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคาพืชผล หรือเรื่องอื่นๆ ก็ต้องรับฟังอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ยืนยันว่าโครงการแลนด์บริดจ์จะทำให้เกิดประโยชน์มากกว่าใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่าใช่ ก็ต้องไปพูดคุย คิดว่า ยังทำได้อีกในแง่ของการสื่อสาร และรับฟังความคิดเห็น ส่วนที่มีการมองกันว่ารัฐบาล พยายามสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างชาติ แต่กับคนในพื้นที่ การสร้างความเชื่อมั่นค่อนข้างน้อย นายเศรษฐากล่าวว่า ก็รับฟัง แล้วก็เห็นอยู่ว่า ตนเดินทางมาที่จังหวัดเชียงใหม่ ดังนั้นการลงพื้นที่และการให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ถือเป็นการให้ความสำคัญสูงสุด เดี๋ยวจะเดินทางไปที่จังหวัดระนองในวันที่ 22 ม.ค. อีกทั้งยังมีตารางเดินทางไปอีกหลายจังหวัด ไม่ต้องห่วงเรื่องนี้ให้ความสำคัญอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่าในขณะที่รัฐบาลพยายามทำงาน ทางการเมืองยังมีกระแสข่าวปรับ ครม. จะให้คำยืนยันหรือให้ความมั่นใจอย่างไร นายเศรษฐากล่าวว่า ตนยืนยันมาตลอดเวลาว่า เรายังทำงานร่วมกันดีกับพรรคร่วมรัฐบาล และรัฐมนตรีทุกคนก็ทำงานหนักมาก ตรงนี้ขอให้ฟังจากตนคนเดียวก็แล้วกัน ถึงเวลาเมื่อไหร่จะบอกเองก็แล้วกัน

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีได้วางไว้หรือไม่ว่า 6เดือนจะมีการประเมินผลการทำงานของ ครม. หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนคิดว่า ทุกคนมีการประเมินผลตลอดเวลา เรามีการติชม เสนอแนะมาตลอด ไม่จำเป็นต้อง 6 เดือน 3เดือน หรือ1 ปี ส่วนเมื่อถามว่า หากพรรคร่วมรัฐบาลพรรคไหน ต้องการปรับรัฐมนตรีในส่วนของพรรคตัวเอง สามารถเสนอได้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่ารับฟังอยู่ตลอด แต่ตอนนี้เท่าที่ได้ยินมา ทุกท่านทำงาน ยังไม่ได้สนใจเรื่องนี้ ซึ่งความเดือดร้อนของประชาชนทุกคนก็รู้อยู่ว่ามีเยอะอยู่แล้ว

ขณะเดียวกันรัฐมนตรีหลายท่านก็ลงพื้นที่ ที่จังหวัดเชียงใหม่ก็มาด้วยหลายคน แม้แต่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว. มหาดไทยก็มา และรัฐมนตรีบางท่านได้ลงไปในพื้นที่จังหวัดระนอง เพื่อเตรียมงานในพื้นที่แล้ว เพราะเวลาลงพื้นที่ประชุม ครม. ต่างจังหวัด อยากรับฟังเรื่องที่พี่น้องประชาชนเดือดร้อน แต่แน่นอนเชื่อว่าคงต้องมีเรื่องร้องเรียนขอความช่วยเหลือ บ่นเยอะ ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ก็ต้องรับฟังความเห็นของประชาชน อะไรที่ทำได้ ก็ต้องพยายามทำออกไปให้ได้

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นนักการเมืองอยากจะฝากอะไรเกี่ยวกับเรื่องการเมืองหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่มี นอกจากต้องรับฟังความเห็นประชาชน ซึ่งเรื่องความเห็นเรื่องเสนอแนะ และความเดือดร้อนเป็นเรื่องที่รัฐมนตรีทุกท่านให้ความสนใจ และต้องใส่ใจด้วย ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการให้สัมภาษณ์ นายกฯ ได้ทักทายสื่อ กู๊ดมอร์นิ่ง ด้วยน้ำเสียงที่แหบๆ โดยนายกฯ กล่าวว่า เสียงไม่ค่อยดีตั้งแต่เดินทางกลับจากดาวอส เพราะเป็นหวัด แต่เมื่อคืนได้นอนพักผ่อน อาการไม่ได้แย่ลง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password