รมช.มหาดไทย มอบโฉนดที่ดิน ให้เกษตรกร เป็นของขวัญปีใหม่

“เกรียง กัลป์ตินันท์” รมช.มหาดไทย นำคณะมอบโฉนดที่ดินให้ เกษตรกรชาวเดชอุดม อบุลราชธานี 120 แปลง รวมกว่า 900 ไร่ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ขณะ รมว.เกษตรฯ ตั้งเป้าแจกให้เสร็จภายใน 5ปี ด้าน ชาวบ้านสุดดีใจ เชื่อจะทำให้ครอบครัวดีขึ้น

วันที่ 15 ม.ค.2567 เวลา 09.0 น. นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตรให้แก่เกษตรกรชาวอำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 120 ราย จำนวน 120 แปลง จำนวน 900 กว่าไร่ ณ ที่ว่าการอำเภอเดชอุดมเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน โดยนายเกรียง กล่าวเปิดงานว่า การมอบโฉนดเพื่อการเกษตรก็เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่มั่นคง โดยการยกระดับเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และพี่น้องเกษตรกรจะต้องมีสิทธิและหน้าที่ดังนี้ คือ
1)การจัดที่ดินยังคงเป็นไปเพื่อประกอบเกษตรกรรมตามศักยภาพของพื้นที่ 2) สามารถเปลี่ยนมือได้ระหว่างเกษตรกรที่มีคุณสมบัติด้วยกันตามที่กฎหมายกำหนด 3) ต้องปลูกไม้มีค่าในพื้นที่ตามสัดส่วนที่ ส.ป.ก.กำหนด 4) สามารถใช้ค้ำประกันเงินกู้กับสถาบันการเงินได้ทุกแห่ง โดยเฉพาะสถาบันการเงินของรัฐ (SFIs) และ 5) ต้องถือครอง ส.ป.ก. 4-01 และทำประโยชน์มาไม่น้อยกว่า 5 ปี

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ย้ำด้วยว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการแจกโฉนดที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 เป็นที่แรก โดยตั้งเป้าจะแจกสปกให้เสร็จภายใน 5ปี สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี ตนเองจะทำให้เสร็จภายใน 1ปี และต้องขอความร่วมมือจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีให้ช่วยสนับสนุนงบประมาณให้แก่ ส.ป.ก.จังหวัดอุบลราชธานีในการดำเนินงาน โดยจะมีคณะที่ปรึกษาของตนเอง เข้ามาช่วยและติดตามงาน ดังนั้น ขอให้เชื่อมั่นว่าจังหวัดอุบลราชธานีจะทำการมอบโฉนดเพื่อการเกษตรให้เสร็จใน 1 ปี แต่ทั้งนี้ก็ต้องขอความร่วมมือจากทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต. รวมทั้งพี่น้องเกษตรกรที่ถือครองที่ดิน ส.ป.ก.4-01 อยู่ให้มาดำเนินการขอออกเป็นโฉนดเพื่อการเกษตรจาก ส.ป.ก.จังหวัด หรือจากรถเคลื่อนที่ หรือทำผ่านระบบออนไลน์

นายเกรียง กล่าวเสริมว่า นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการตรวจสอบที่ดินที่เป็นที่สาธารณประโยชน์ ทั้งที่ราชพัสดุ ที่ดินของเทศบาลและอบต.ที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงที่ดินของกระทรวงมหาดไทยที่ถูกบุกรุกจะจัดระเบียบใหม่และให้พี่น้องประชาชนได้รับสิทธิและแปลงสินทรัพย์เป็นทุนขอย้ำว่ารัฐบาลจะทำเพื่อให้พี่น้องอยู่ดีกินดีและการมีโฉนดเพื่อการเกษตรนี้ จะช่วยแก้ปัญหาความยากจนและปัญหาหนี้สินให้แก่เกษตรกรอีกด้วย

ด้าน นางพรญานี นิ้วทอง เกษตรกรชาวอำเภอเดชอุดม ที่ได้รับมอบโฉนดเพื่อการเกษตร กล่าวด้วยความดีใจว่าที่ดินที่ได้นี้จะใช้ทำการเกษตรและส่งมอบต่อให้กับลูกหลานต่อไป และเชื่อว่าจะช่วยให้ตนเองและครอบครัวมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ขณะที่นายอลงกรณ์ ประทาน นักวิชาการปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก.อุบลราชธานี กล่าวว่านี่เป็นการมอบโฉนดเพื่อการเกษตรครั้งแรกของจังหวัดอุบลราชธานี โดยมีแผนจะมอบให้พี่น้องเกษตรใน 4 อำเภอ คือ อ.เดชอุดม อ.นาเยีย อ.ดอนมดแดง และ อ.โขงเจียม แต่หากจะมอบให้ครบทั้งจังหวัด เรามีโฉนดเพื่อการเกษตรอยู่ทั้งสิ้นจำนวน 1.6 ล้านไร่ ซึ่งที่ผ่านมา ส.ป.ก.อุบลราชธานีได้พยายามผลักดันที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ให้เป็นเอกสารสิทธิที่พี่น้องเกษตรกรสามารถนำไปเป็นโฉนดเพื่อการเกษตร สามารถนำเข้าสถาบันการเงินได้และนำเงินมาเป็นแหล่งทุนในการประกอบอาชีพ

นอกจากนี้ เกษตรกรด้วยกันยังสามารถเปลี่ยนมือในการถือครองโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตรให้กันได้ จากเดิมที่ทำไม่ได้เลย และเมื่อที่ดิน ส.ป.ก.4-01 มีเอกสารสิทธิ์ ก็จะทำให้มีมูลค่ามากขึ้น ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาความยากจนแก่พี่น้องเกษตรกรได้ ดังนั้น คาดว่าภายใน 5 ปีนี้จะสามารถช่วยประชาชนได้ 100%

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password