“เฉลิมชัย” ผงาดนำ ปชป.หลัง “อภิสิทธิ์” ถอนตัว จับตา! จ่อร่วมรัฐบาล

“เฉลิมชัย” ผงาดนั่งเก้าอี้ หัวหน้าพรรคปชป. หลัง “อภิสิทธิ์” ประกาศถอนตัว กลางที่ประชุม ขณะที่ “มาดามเดียร์” เสียงโหวตรับรอง ไม่ถึง จับตา ปชป. จ่อขอร่วมรัฐบาลกับ เพื่อไทย

วันที่ 9 ธ.ค.2566 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ หลักสี่ กทม. มี การประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคประชาธิปัตย์ ครั้งที่ 3 พิจารณาระเบียบวาระการประชุมที่สำคัญคือ การเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดย นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สมาชิกพรรคและอดีตหัวหน้าพรรค โดยมีผู้รับรองจำนวน 169 คน หลังจากที่ ก่อนหน้านี้ กลุ่ม สส.21 คน ที่นำโดย นายกฯชาย หรือ นายเดชอิศว์ ขาวทอง ได้พร้อมใจกันเสนอชื่อ นายเฉลิมชัย เขียวอ่อน อดีตเลขาฯพรรค และ รักษาการหัวหน้าพรรค เป็นผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคปชป.คนที่9

จากนั้นนายชวน ได้กล่าวสนับสนุนและให้เหตุผลการเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ ว่าเป็นผู้ที่มีความเหมาะสม ไม่ด้อยกว่าหัวหน้าพรรคคนไหนในประเทศไทยที่มี ณ ขณะนี้ เชื่อว่านายอภิสิทธิ์ จะนำพรรคไปสู่แนวทางประชาธิปไตย ฟื้นสู่แนวทางที่พรรคให้เติบโตขึ้นมาได้

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากนั้นนายอภิสิทธิ์ ได้ลุกขึ้นเปิดใจ ต่อที่ประชุม และเมื่อเวลา 11.00 น. นายอภิสิทธิ์ ได้เสนอพักการประชุม และพูดคุยกับนายเฉลิมชัย เพียงลำพัง 2คนเป็นเวลา 10 นาที ก่อนกลับมาประชุมอีกครั้ง

จากนั้นนายอภิสิทธิ์ ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า จากการพูดคุยเข้าใจตรงกันทุกอย่าง ได้เรียนรักษาการหัวหน้าพรรคจะขอถอนตัวจากการเป็นสมัครหัวหน้าพรรค ด้วยเหตุผลที่แจ้งให้ตนทราบ ขอลาออกจากสมาชิกพรรค แต่ยืนยันไม่มีพรรคอื่น ไม่ไปพรรคอื่น กรีดเลือดเป็นสีฟ้าจนวันตาย เป็นลูกพระแม่ธรณี รับใช้บ้านเมืองวันข้างหน้า ถ้าช่วยพรรคในวันข้างหน้าได้ตนไม่ปฏิเสธ หวังว่าผู้บริหารชุดใหม่จะทำงานได้สำเร็จตามที่นายเฉลิมชัยได้กล่าวไว้กับตน

ได้พูดไปหมดแล้ว จากนี้ไม่มีอะไรค้างคาใจ เมื่อถามว่าจากนี้จะวางบทบาททางการเมืองอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวยอมรับว่ายังไม่ได้คิด เมื่อถามว่าคาดการณ์ล่วงหน้าว่าหากพูดคุยกับนายเฉลิมชัยแล้วจะลาออกจากพรรค นายอภิสิทธิ์ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว

เมื่อถามว่าระหว่างการคุยกันนายเฉลิมชัย บอกว่าจะไปร่วมรัฐบาลหรือไม่ จึงทำให้ตัดสินใจลาออกจากสมาชิกนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เดี๋ยวท่านก็พูดเอง เมื่อถามย้ำว่า การตัดสินใจลาออกได้วางแผนไว้ล่วงหน้าแล้วหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ยังคงปฏิเสธการตอบ พร้อมกับเดินขึ้นรถ โดยในระหว่างนั้นมีสมาชิกพรรควิ่งจับมือ ซึ่งนายอภิสิทธิ์บอกว่าเดี๋ยวเจอกัน ก่อนที่จะเดินทางกลับออกจากโรงแรมมิราเคิล ฯ

ทางด้าน มาดามเดียร์ หรือ นางวทันยา บุญนาค ซึ่งประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วยนั้น ปรากฏว่า ที่ประชุม ได้ลงมติ 130 เสียง ไม่ถึงเกณฑที่กำหนด ทำไม่ให้มีคุณสมบัติครบตามระเบียบ เนื่องจากไม่ได้เป็น สส. และ เป็นสมาชิกพรรคไม่ครบ5ปี จึงทำให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ได้รับเลือกตั้งเป็นหวัหน้าพรรคคนที่ 9 โดยไร้คู่แข่ง ขณะเดียวกัน มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า กลุ่ม 21 สส.ปชป. ที่นำโดย นายเดชอิศว์ ขาวทอง จะเคลื่อนไหวเพื่อขอเข้าร่วมรัฐบาล กับ พรรคเพื่อไทย (พท.) ท่ามกลางกระแสคัดค้านของ กลุ่มอนุรักษ์นิยม ปชป. ที่มี นายชวน หลีกภัย นายบรรญัติ บรรทัดฐาน เป็นแกนนำ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password