“ภูมิธรรม” เผย คลัง ส่งร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน ให้กฤษฎีกาแล้ว ชี้ ต้องรีบพิจารณา

ส่งแล้ว! “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกฯและ รมว.พาณิชญ์ เผย คลัง ส่งร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน ให้กฤษฎีกาแล้ว ชี้เป็นวิกฤต ต้องรีบพิจารณา รับ ถ้ามีข้อท้วงติง ต้องกลับมาดูอีกที

วันที่ 8 ธ.ค.2566 เวลา 12.10 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าของ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาช่วยพิจารณาหรือยังว่า โดย กล่าวว่า นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ได้ส่งไปแล้ว

เมื่อถามว่ามีการกำหนดกรอบเวลาที่จะพิจารณาหรือไม่ว่าต้องพิจารณาให้เสร็จโดยเร็ว นายภูมิธรรม กล่าวว่า งานทุกอย่างที่รัฐบาลทำให้ขณะนี้ อยากให้เสร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป ไม่ปล่อยให้เชื่องช้า แต่ก็ต้องอยู่ในดุลพินิจของกฤษฎีกาว่า มีข้อขัดข้องหรือข้อที่ต้องพิจารณาให้ละเอียดมากขึ้นแค่ไหน ถ้าไม่มีก็จบเร็ว ซึ่งเรื่องนี้ก็อยู่ในดุลพินิจของกฤษฎีกาอยู่แล้ว และทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าเรื่องนี้เป็นปัญหา และรู้ว่าที่เราต้องทำเรื่องนี้เพื่อแก้วิกฤตที่เกิดขึ้น ดังนั้น ถ้าคิดว่าเป็นวิกฤตก็คงต้องรีบพิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามว่าถึงแม้กฤษฎีกาจะมีข้อท้วงติงอย่างไร รัฐบาลก็ยังคงเดินหน้าเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ต้องดูรายละเอียด แต่เรื่องนี้เป็นนโยบายที่เราได้พูดกับประชาชนและแถลงต่อสภาแล้ว ดังนั้น จุดมุ่งหมายของโครงการนี้ เราหวังว่าจะช่วยเป็นใบเบิกทางเริ่มต้นที่จะทำให้เศรษฐกิจบูมขึ้นและเดินต่อไปได้

ส่วนกรณีที่มี ข้อวิพากษ์วิจารณ์ หรือ ข้อห่วงใย ถ้าไม่ใช่สาระสำคัญก็ไม่มีปัญหา อาจปรับปรุงและเดินหน้าต่อไป แต่ถ้าเป็นข้อท้วงติงที่จะมีผลกระทบกับโครงการ เราก็ต้องมาดูอีกทีว่าจะเป็นอย่างไร เมื่อถามว่า นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ แนะนำว่าควรจะมีการถาม 2 รอบ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นข้อคิดเห็น ซึ่งก็ต้องขอบคุณนายวิษณุที่ช่วยพิจารณา ซึ่งทั้งหมดต้องมาดูในรายละเอียดอีกที และต้องฟังทางกฤษฎีกาก่อนว่าเห็นอย่างไรฝ่ายกฎหมายก็ต้องมาดูด้วยว่าเป็นอย่างไรแล้วค่อยปฏิบัติ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password