ลุ้น ระทึก! “ทักษิณ” ได้รับอภัยโทษ วาระ พิเศษ5 ธ.ค. “ทวี” โยน ราชทัณฑ์ ชี้ ให้ นอนชั้น14 ต่อ ???

รมว.ยุติธรรม ยัน “ทักษิณ” และครอบครัวไม่ได้ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษครั้งที่ 2 หลังพ้นวาระพิเศษ “วันพ่อแห่งชาติ” โยน อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้ ขาดหากครบกำหนด นอนพัก ชั้น14 รพ.ตำรวจ ครบ120 วัน ส่องความเป็นไปได้ “อภัยโทษ-พักโทษทักษิณ” บนเงื่อนไขกรมราชทัณฑ์

วันที่ 6 ธันวาคม 2566 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำ ครบ 120 วัน ในวันที่ 22 ธันวาคม 2566 ว่า เบื้องต้นในกรณีของ นายทักษิณ ยังไม่มีระเบียบการคุมขังนอกเรือนจำแต่อย่างใด มีเพียงในส่วนของกรมราชทัณฑ์ที่จะดำเนินการ

สิ่งสำคัญคือเรื่องนักโทษล้นเรือนจำ ก็ต้องเข้าไปแก้ปัญหา เช่น การแยกผู้ต้องขังเด็ดขาด ออกจากผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาล โดยอาศัยการออกกฎกระทรวงตามมาตรา 89/1 ว่าให้เป็นดุลยพินิจของศาลโดยการไต่สวนว่าอาจจะไม่ต้องนำผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการพิจารณาให้เข้าเรือนจำ และ นายทักษิณ ไม่เข้าเกณฑ์นี้เพราะถือเป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดแล้ว ซึ่งในกรณีแก้ปัญหานักโทษล้นเรือนจำ หากเราทำได้ก็จะสามารถลดจำนวนผู้ต้องขังได้ถึง 30,000 ราย และเราก็ต้องไปดูกฎหมายระดับรอง กฎกระทรวงต่างๆ กว่า 10 ฉบับที่ยังไม่ได้พิจารณา จะต้องไปตรวจสอบทั้งหมด และเมื่อบังคับใช้จะต้องไม่ขัดต่อกฎหมายหลัก

“ในกรณีจะอนุญาตให้นายทักษิณ นอนพักรักษาตัวต่อจนครบ 120 วันหรือไม่ ตามระเบียบของกฎกระทรวง ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์จะต้องพิจารณาความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษา ก็คือแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ และแพทย์ของราชทัณฑ์ และรายงานมายังปลัดกระทรวงยุติธรรม ก่อนเสนอรายงานมายังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งจะยึดความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษาเป็นหลักว่ามีเหตุผลเพียงพอต่อการนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำต่อหรือไม่ ด้วยประการใด”

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยังระบุด้วยว่า นายทักษิณและครอบครัว ยังไม่ได้มีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษครั้งที่ 2 แต่อย่างใด ยังคงยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเพียงครั้งเดียว.

โดยก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า กรณีของนายทักษิณ อดีตนายกฯ ยังมีลุ้นอีกครั้งในวาระสำคัญ คือ วันที่ 5 ธันวาคม 2566 วันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และวันพ่อแห่งชาติ ที่นายทักษิณสามารถขอพักโทษได้ทันทีโดยไม่ต้องรอถึงปีหน้าเพราะรับโทษครบ 1 ใน 3 ตามหลักเกณฑ์ของการขอพักโทษแล้ว โดยสามารถดำเนินการด้วยตัวนักโทษเองได้

สำหรับหลักเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์ ผู้ที่จะได้รับการปล่อยตัวพักการลงโทษ ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

เป็นนักโทษเด็ดขาด
ชั้นเยี่ยม เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ใน 3
ชั้นดีมาก เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ใน 4
ชั้นดี เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ใน 5
นอกจากนี้การขอพักโทษไม่มีเงื่อนไขที่ระบุไว้ในระเบียบแต่ให้เป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการพิจารณาพักโทษ เช่น ความชราภาพ และความเจ็บป่วย โดยจะมีคณะกรรมการพิจารณาพักโทษ 3 ระดับด้วยกัน คือ ระดับเรือนจำ ระดับกรม และระดับกระทรวง ซึ่งไม่เกี่ยวกับรัฐบาลแต่อย่างใด

“การขอพักโทษนายทักษิณเป็นการดำเนินการของตัวนักโทษเอง เงื่อนไขตามระเบียบคือ เป็นนักโทษเด็ดขาด เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม อายุเกิน 60 ปี และรับโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3” แหล่งข่าวระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดจนถึงขณะนี้ ยังไม่ความเคลื่อนไหวใดๆ ที่จะอภัยโทษให้ นายทักษฺณ ชินวัตร พ้นจากการดูแลและควบคุมตัวจากกรมราชทัณฑ์แต่อย่างใด เนื่องจากกรณีดังกล่าวได้รับความสนใจจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างกลุ่มที่ต่อต้าน นายทักษิน ไม่ว่าจะเป็น คปท. และ ความเคลื่อนไหวของ นักกิจกรรมทางการเมืองจำนวนมาก.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password