เคาะ 9 ธ.ค. เลือกหัวหน้า ปชป. “นราพัฒน์” ยังยืนยัน พร้อมลงชิงชัย

พรรคปชป. ประชุม กก.บห.เลือก “เฉลิมชัย ” ทำหน้าที่ รก.หัวหน้าพรรค หลัง “จุรินทร์” ลาออก พร้อมเคาะ 9 ธ.ค.เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ “นราพัฒน์” ย้ำพร้อมลงชิงชัย

วันที่ 14 พ.ย.2566 เวลา 18.30 น. ที่ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ ว่าเนื่องจาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคได้ลาออก ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค โดยมีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม โดยคณะกรรมการบริหารพรรคได้มีมติมอบหมายให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ปฏิบัติหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคตามข้อบังคับพรรคเพื่อดำเนินการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคตามกฎหมายและข้อบังคับพรรคต่อไป

ส่วนการกำหนดวัน เวลา สถานที่ องค์ประชุม ในการประชุมใหญ่เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค ที่ประชุมได้มอบให้ คณะทำงานไปพิจารณาในรายละเอียด ซึ่งจะมีการไปยกร่างระเบียบเพื่อกำหนดองค์ประชุมเพิ่มเติม และกำหนดวัน เวลา สถานที่ เพื่อนำเสนอ กก.บห. ต่อไป โดยที่ประชุม กก.บห. ได้กำหนดกรอบระยะเวลาไว้คือ ต้องจัดให้มีการประชุมภายในวันที่ 9 ธ.ค. 2566 ซึ่งรายละเอียดความชัดเจนหลังจากนี้จะได้แถลงให้ทราบต่อไป

ต่อข้อถามว่า หากการประชุมครั้งต่อไป ไม่สามารถประชุมเลือกหัวหน้าพรรคได้จะไปถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ นายราเมศ กล่าวว่า ในกรณีนี้ต้องย้ำว่าการประชุมวิสามัญเป็นการกำหนดการประชุมในเรื่องที่สำคัญและจำเป็นต้องทำ จะรอไปถึงการจัดประชุมสามัญไม่ได้ ตนไม่อยากให้โยงไปถึงประเด็นการยุบพรรค เรื่องนี้เป็นกระบวนการภายในที่สำคัญ การจัดประชุมใหญ่สามัญ ที่เป็นทางการตามที่กฎหมายกำหนดว่า ต้องจัดขึ้นปีละหนึ่งครั้งภายในเดือนเมษายนของทุกปี และปี 2567 ก็ยังมาไม่ถึง จึงไม่อยากให้เรื่องไปไกลถึงขั้นยุบพรรค เพราะไม่มีเหตุใดที่จะนำไปสู่การยุบพรรค และตนก็มั่นใจว่าการประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคที่จะถึงนี้จะเป็นไปอย่างราบรื่นไม่มีอะไรน่ากังวล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคกลาง ได้เสนอนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรค เป็นรักษาการหัวหน้าพรรค แต่นายองอาจ ขอถอนตัว จึงทำให้ที่ประชุมโหวตนายเฉลิมชัย เป็นรักษาการหัวหน้าพรรค ขณะที่แคนดิเดตหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเสนอใคร แม้ว่านายนราพัฒน์ แก้วทอง ที่เป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคก่อนหน้านี้ จะออกมายืนยันว่ายังสนใจในการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคก็ตาม

อย่างไรก็ตาม นายนราพัฒน์ ระบุว่า ขอคุยกันภายในก่อน ซึ่งตนยังมีความตั้งใจเหมือนเดิมที่จะเข้ามาช่วยปรับปรุงพรรค แต่ขอประชุมเพื่อคุยรายละเอียดในวันนี้ก่อน “ยังคุยกันเหมือนเดิม เสียงส่วนใหญ่ยังสนับสนุนให้ลงชิงหัวหน้าพรรค ซึ่งก็ต้องขอคุยในรายละเอียด และคุยกับสมาชิกก่อนว่ายังจะสนับสนุนต่อไปหรือไม่” นายนราพัฒน์ กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password