ลุ้นระทึก! ‘ภูมิธรรม’ ส่ง พ.ร.บ.กู้เงินฯ ในโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ให้ ‘กฤษฎีกา’ ตีความ แล้ว

“ภูมิธรรม” เผย ส่ง พ.ร.บ.เงินกู้เงินฯ เพื่อใช้ในโครงการ”ดิจิทัลวอลเล็ต” ให้ สำนักงานกฤษฎีกาฯ ตีความแล้ว ย้ำเป็นนโยบายที่ พท.นำมาหาเสียง เราต้องทำตามสิ่งที่สัญญาไว้กับประชาชน สวนถ้าทำแล้วไม่เป็นไปตามที่คิดล้มเหลวหรือมีปัญหา ค่อยว่ากันตามกระบวนการประชาธิปไตย

วันที่ 14 พ.ย.2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ วงเงิน 5 แสนล้าน เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้มีการส่งสำนักงานกฤษฎีกา ตีความแล้วหรือไม่ ว่า ในการประชุมคณะกรรมการการดิจจิทัลวอลเล็ต เลขาธิการกฤษฎีกาฯ ก็อยู่ในที่ประชุมด้วยและได้รับเรื่องไปแล้ว ส่วนจะใช้ระยะเวลานานหรือไม่ต้องมีการพูดคุยกับทางกฤษฎีกาอีกครั้ง แต่จะพยามทำให้เร็วที่สุด

ส่วนกรณีที่หลายภาคส่วนออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องของการกู้เงิน ว่าจะผิดวินัยการเงินการคลังหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ความคิดเห็นที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้มีทั้งสนับสนุนและไม่เห็นด้วย อยากให้พิจารณาว่าพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้เสนอเรื่องนี้ ตั้งแต่ตอนหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งเป็นสัญญาประชาคม และในเมื่อประชาชนตัดสินใจเลือกพรรคเพื่อไทยเข้ามา และพรรคได้เป็นรัฐบาลบริหารประเทศ ก็ต้องยอมรับว่าในกระบวนการประชาธิปไตยหากจะเดินหน้าไปได้ก็ต้องยอมรับสิ่งที่ประชาชนเรียกร้องและตัดสินใจ

ดังนั้นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยกำลังทำในฐานะรัฐบาลหรือการทำคือการทำตามเจตนารมย์ของประชาชน ส่วนที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างเราไม่ได้นิ่งนอนใจรับฟังความคิดเห็นมาโดยตลอด และได้พูดย้ำหลายครั้งอยากให้วิพากษ์วิจารณ์โดยคำนึงถึงสองเรื่อง คือกระบวนการประชาธิปไตยที่จะต้องเดินหน้า แล้วเรื่องที่สองคือ ต้องมองว่ากำลังวิกฤตเราจึงต้องเดินหน้า และเราได้รับฟังความคิดเห็นต่างๆมา ดังนั้นกระบวนการที่มีการปรับตามที่ได้รับฟังความคิดเห็น ดังนั้นอยากให้พิจารณาเหตุผลต่างๆ เพราะถ้าเราไม่ปรับตามที่ประชาชนหรือบุคคลที่เห็นต่างมันก็จะเป็นปัญหา พร้อมยืนยันว่าเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต เป็นเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจไปการแจกเงิน ทั้งหมดเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม จึงหวังว่ากระบวนการต่างๆจะคืบหน้า

ส่วนที่มีเสียงวิจารณ์ว่าขณะนี้มีวิกฤตมากเพียงพอหรือไม่ หรือวิกฤติอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในทางปฏิบัติเรากำลังเร่งดำเนินการแต่ก็มีขั้นตอนทางกฎหมาย ซึ่งก็มีคนบอกว่าวิกฤตแล้วทำไมไม่ทำเลย เป็นการพูดแบบไม่คำนึงถึงกระบวนการปฏิบัติที่เป็นจริง พูดถึงแต่เอาอารมณ์ความรู้สึกความพึงพอใจส่วนตัวของตัวเอง เพราะวันนี้ถ้าเรากลับไปดูข้อมูลทางเศรษฐกิจจริงๆ เศรษฐกิจมันไม่ได้ดีอย่างที่หลายคนพูด เศรษฐกิจติดลบ และลบกว่าทุกอย่างที่ผ่านมา โดยจะเห็นจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ต่ำลง จึงต้องให้ความเป็นธรรมกับประชาชนและให้ความเป็นธรรมกับพรรคเพื่อไทย ที่ทุกคนอยากได้เงินในภาวะเศรษฐกิจมีปัญหามันมีปัญหาและประชาชนเองก็ยากลำบาก แต่จะทำอย่างไรให้ครบถ้วนถูกต้องตามวัตถุประสงค์และคำนึงถึงความเห็นต่าง

“ผมว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่รัฐบาลพยามแก้ปัญหา ฉะนั้นขอให้รอกระบวนการทั้งหมดเริ่มต้น การเข้าสู่กระบวนการกู้เงินเดิมทีเราไม่คิดจะกู้ แต่เมื่อมีข้อติดขัดและคิดว่าเราคิดว่าจะต้องกู้ เราก็คำนึงถึงสิ่งต่างๆที่จะเกิดขึ้น ผมอยากให้คนที่คัดค้านหรือพรรคการเมืองที่คัดค้านต้องเคารพในระบอบประชาธิปไตย เมื่อหาเสียงมาแล้วเราต้องเราต้องทำตามสิ่งที่สัญญาไว้กับประชาชน สวนว่าถ้าทำแล้วไม่เป็นไปตามที่คิดล้มเหลวหรือมีปัญหาอันนั้นค่อยว่ากันตามกระบวนการประชาธิปไตย”

เมื่อถามว่า มั่นใจการโหวตของสภาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดเห็นพ้องต้องกัน เราคิดว่าเรื่องกระบวนการรัฐสภา พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดจะเห็นพ้องต้องกันไม่มีปัญหา ส่วนข้อแตกต่างหากจะมีบ้างก็ไม่เป็นไร พยายามก็ถือว่ารับฟังมาแล้วก็จะปรับปรุงทั้งหมด เพื่อให้ถูกต้องและสบายใจกับทุกฝ่าย

เมื่อถามว่ากลัวด่านสมาชิกวุฒิสภา (สว.) หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การเมืองเป็นเรื่องที่เราเสนอ และให้ทุกฝ่ายพิจารณา ซึ่ง สว.บางท่านที่ตนไปคุยก็ตอบว่า เป็นเจตนาของเราที่จะตั้งมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและแก้ไขปัญหาบ้านเมือง จึงเป็นหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาลที่ต้องชี้แจงในเรื่องนี้ให้ชัดเจนและตอบคำถามทุกประเด็นเพื่อให้ สส. และ สว. พิจารณาเพื่อใช้ในการตัดสินใจ

เมื่อถามว่าหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทราบแล้วหรือไม่ เงินที่จะใช้ในโครงการมาจากการกู้เงิน นายภูมิธรรม กล่าวว่า พูดคุยกันมาตลอด และในวันที่ประชุมเรื่องนี้ตนและ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องก็เข้าร่วม ตนคิดว่าเราคุยกันมาตลอดในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภาในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นการแถลงร่วมกันของคณะรัฐมนตรี จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password