“วิษณุ”ชี้ ออกพรบ.กู้เงินใช้ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ได้ แต่ต้องลุ้นผ่านสภา-ศาลรธน.หรือไม่ ?

“วิษณุ เครืองาม” ระบุ รัฐบาลสามารถ ออกพรบ.กู้เงินใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ แต่จะผ่านผ่านสภา-ศาลรธน.หรือไม่ บอกมีข้อความต้องแปลในมาตรา6,9 ปมประโยชน์หาเสียง

วันที่ 12 พ.ย.2566 นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่รับผิดชอบงานด้านกฎหมายในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ที่อยู่ระหว่างขั้นตอนส่งคณะกรรมกฤษฎีตรวจสอบข้อกฎหมาย ซึ่งถูกมองว่าอาจขัดรัฐธรรมนุญ ว่า ตนไม่รู้เรื่องนี้ และให้ความเห็นไม่ได้ เพราะเมื่อส่งมาที่คณะกรรมกฤษฎีกาก็ต้องส่งไปคณะอื่น ไม่ใช่คณะของตน เข้าใจว่าเป็นคณะนายพนัส สิมะเสถียร กรรมการกฤษฎีกา

ผู้สื่อข่าวถามถามว่า ถ้าออกเป็นพระราชบัญญัติกู้เงินจะทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ได้น่ะมันทำได้อยู่แล้ว แต่ว่าจะผ่านสภาหรือไม่ หรือว่าอาจมีคนส่งศาลรัฐธรรมนูญตอนหลังก็ทำได้ เหมือนการออกกฎหมายทั่วไป”

เมื่อถามว่า จะเป็นการผิดพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลเขาคงถือว่าเขาดูดีแล้วว่าไม่ขัด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังมาตรา 6 และ มาตรา 9 แต่อีกฝ่ายก็บอกว่าขัด เพราะมันมีประโยคที่ต้องแปลกัน ที่ระบุว่าต้องไม่ไปใช้ประโยชน์ในการหาเสียง หาคะแนนนิยม.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password