“เศรษฐา” การันตี “อุ๊งอิ๊ง” มีความเป็นผู้นำสูง เหมาะสมนั่งเก้าอี้ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

“เศรษฐา ทวีสิน” การันตี “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร มีความเป็นผู้นำสูง เหมาะสมนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เตรียมเดินสาย เยือน ลาว 30 ต.ค.นี้ พร้อมรับทำหน้าที่ “เซลล์แมน” เชิญชวนนักลงทุนต่างชาติมาไทย

วันที่ 22 ต.ค.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์รายการ “เนชั่นทันข่าวเช้า” เปิดใจถึงการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ว่า กว่า 1 เดือนที่ผ่านมา เราเป็นผู้นำใหม่ ตามประเพณีเราก็ต้องเดินทางไปพบผู้นำเพื่อนบ้าน ถ้าเกิดมีจังหวะ เช่น การประชุมใหญ่สหประชาชาติกลางเดือน ก.ย.ก็ได้ไปพบปะผู้นำมาหลายคน แต่สิ่งที่พยายามเพิ่มเข้าไปคือนักธุรกิจ เพื่อพูดคุยในเรื่องการเข้ามาลงทุนในไทย จากนี้ก็จะเดินทางเยือนกัมพูชาซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน จากนั้นจะเป็นในส่วนของประเทศอาเซียนประเทศอื่นทั้ง มาเลเซีย บรูไน รวมถึงฮ่องกง เพื่อพูดคุยกับนักลงทุน ซึ่งมีขั้นตอนชัดเจนว่า กระทรวงการต่างประเทศรวมถึงบีโอไอจะมีขั้นตอนอะไรต่อไป

นายเศรษฐา กล่าวถึงการพูดคุย หารือทวิภาคี กับ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน มีการพูดคุยในเรื่องการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานทั่วไปในเขตนี้ ไปถึงยุโรปและแอฟริกา เราจึงจำเป็นต้องไปพูดคุยและเสนอโครงการอะไรใหม่ๆ โดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูงจากลาวมาถึงไทย ขณะเดียวกันได้แจ้งความคืบหน้าของไทยหลังจากทีคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติทำการศึกษาโครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งในอดีต จากที่เราเคยเป็นทางผ่าน แต่หากมีการดำเนินโครงการแลนด์บริดจ์ เราจะเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ที่จะเป็นตัวดึงนักลงทุนต่างประเทศ ที่ย้ายฐานการผลิตเข้ามาในไทยมากขึ้น ซึ่งโครงการดังกล่าวได้รับการตอบรับที่ดีแต่ต้องมีการศึกษาเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากต่างชาติมีความสนใจมากขึ้น ขณะที่ผู้นำอาเซียน ก็ได้มีการพูดคุยกันในหลายประเด็น โดยเฉพาะการสู้รบของอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส

ต่อข้อถามว่า หลังจากนี้นายกฯจะเดินทางไปประเทศไหนต่อไป นานเศรษฐา กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่ 30 ต.ค.จะเดินทางเยือนประเทศลาว จากนั้นวันที่ 12 พ.ย.จะไปประเทศซานฟรานซิสโก ซึ่ง เป็นมิติใหม่ ในการที่จะไปเชิญชวนต่างชาติเข้ามาลงทุน เมื่อถามว่า ตอนนี้มีการให้ฉายานายกฯ ว่าเป็น “เซลล์แมน” ไปแล้ว ความรู้สึกการเยือนต่างประเทศตอนนั้นเป็นอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ตามนิสัยส่วนตัว เป็นคนให้เกียรติคนอยู่แล้ว โดยให้ความสัมพันธ์ทุกประเทศเท่ากันเป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงต่างประเทศ และ บีโอไอ จะต้องเตรียมข้อมูลมาเป็นอย่างดี แต่หลักการสำคัญการพูดคุยด้วยความเคารพทั้ง 2ฝ่าย จะทำให้การเจรจาเป็นไปได้ง่าย

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ยังให้สัมภาษณ์ ถึงกระแสสนับสนุนของสมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่อยากให้ “อุ๊งอิ๊ง”หรือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เข้ามาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ว่า ตนเป็นเพียงหนึ่งในสมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้เป็นที่ปรึกษาของ น.ส.แพทองธาร มาตั้งแต่ต้น และระหว่างการเลือกตั้งที่ผ่านมา ได้เห็นถึงศักยภาพและความตั้งใจจริงของ น.ส.แพทองธาร ซึ่งมีประสบการณ์ด้านการเมือง มีความสัมพันธ์ที่ดี รวมถึงสามารถโน้มน้าวจิตใจคนได้ มีความเป็นผู้นำสูง เพราะฉะนั้นตนเชื่อว่า น.ส.แพทองธาร มีความเหมาะสมเต็มที่ แต่คงต้องติดตามว่าในวันที่ 27 ต.ค. ในการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคเพื่อไทย จะมีการเสนอชื่อใครบ้าง ซึ่งก็ต้องเป็นไปตามกลไกระเบียบของพรรคด้วย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password