ปกป้องศักดิ์ศรี ‘พิชิต’ จัดหนัก!ฟ้อง ‘สมชัย’ ฐานหมิ่นประมาท-เรียก50ล้าน!

ปกป้องศักดิ์ศรี! “พิชิต ชื่นบาน” มอบอำนาจ “พร้อมพงศ์-ทนาย” ไปฟ้อง “สมชัย” อดีตกกต. ฐานหมิ่นประมาท ที่ศาลอาญา 19 ก.ย.นี้ เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท หลังจากคู่กรณีสัมภาษณ์สื่อฯปมให้สินบนศาล

วันที่ 17 ก.ย.66 นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตสส.พรรคเพื่อไทย (พท.) และอดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าตนในฐานะผู้ได้รับมอบอำนาจจากนายพิชิต ชื่นบาน หรือ “ทนายพิชิต” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ดังนั้นในวันอังคารที่ 19 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น. ตนพร้อมด้วยทนายความจะไปยื่นฟ้อง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และนักวิชาการมหาวิทยาลัยชื่อดังต่อศาลอาญา ถนนรัชดาฯ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทนายพิชิตโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326,328

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งแต่งตั้งคณะที่ปรึกษานายกฯ รวม 9 คน ซึ่งมีชื่อนายพิชิตรวมอยู่ด้วย ต่อมานายสมชัยได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแห่งหนึ่งในลักษณะใส่ความนายพิชิต จากเรื่องเดิมๆ ที่นายสมชัยเคยโพสต์เกี่ยวกับกรณีนายพิชิตเคยมีความผิดคดีละเมิดอำนาจศาล ตั้งแต่ปี 51-25 โดยเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการให้สินบนใดๆ กับเจ้าหน้าที่รัฐ และไม่ใช่คดีอาญา

แต่การให้สัมภาษณ์ของนายสมชัย เพื่อให้สังคมเข้าใจว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการให้สินบนศาล ซึ่งเป็นความเท็จ ดังนั้นการฟ้องในคดีนี้นายพิชิตจะเรียกค่าเสียหายจากนายสมชัย 50 ล้านบาทด้วย เนื่องจากการฟ้องนายสมชัยเพื่อเป็นการปกป้องสิทธิและศักดิ์ศรีของตนเอง เพื่อไม่ให้สังคมเข้าใจผิด เพราะสิ่งที่นายพิชิตเจอมานั้นไม่ใช่คดีอาญา ไม่ใช่การให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐ ที่สำคัญคือในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล กับความผิดฐานให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นกฎหมายคนละฉบับ และองค์ประกอบความผิดต่างกัน

นายพิชิตเคยเป็นสส. ในปี 54-56 นายสมชัยก็เป็นกกต.ในขณะนั้น ย่อมทราบมติกกต.ที่วินิจฉัยว่านายพิชิตไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะไม่เคยต้องคำพิพากษาในคดีอาญามาก่อน และการที่นายกฯแต่งตั้งนายพิชิตเป็นที่ปรึกษา ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องในอดีตเลย แต่นายสมชัยกลับพูดกับสื่อฯ ในทำนองใส่ความ ดูแคลน ทำลายชื่อเสียงของนายพิชิต ดังนั้นนายพิชิตจึงขอใช้สิทธิตามกฎหมาย สำหรับคนที่วิพากวิจารณ์และสื่อสารโดยไม่รู้ข้อเท็จจริงของเรื่องราวและข้อกฎหมาย ต้องระมัดระวังด้วย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password