“เศรษฐา” สักการะ สิ่งศักดิ์ ทำเนียบ ประชุม ครม.นัดพิเศษ ลั่น ขอตั้ง ผบ.ตร.เอง

“เศรษฐา ทวีสิน” สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทำเนียบ ขอคุ้มครอง ปกป้องบ้านเมือง ย้ำครม. แต่งตั้งโยกย้ายขรก. ต้องเป็นธรรม ลั่นไม่มีซื้อขายตำแหน่ง พร้อมนั่งประธาน ก.ตร. เคาะ ผบ.ตร.เอง ยึดทำงาน-อาวุโส ขอดูฤกษ์เข้ากระทรวงคลัง

วันที่ 6 ก.ย.2566 บรรยากาศ ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อน การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ เป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลังคลัง ได้เดินทางออกจากบ้านพักเมื่อเวลา 07.17 น. และถึงทำเนียบฯ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสเมื่อเวลา 07.38 น. โดย ทันทีที่มาถึง นายกฯ ได้พักผ่อนอิริยาบถภายในตึกไทยคู่ฟ้า และ ได้เชิญรองนายกฯเพื่อขึ้นไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ร่วมกัน โดยมี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐว่าการกระทรวงต่างประเทศ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม( ทส.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นางพวงเพชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คอยให้การต้อนรับ

จากนั้นเวลา 08.01 น. นายกฯ ได้สักการะพระพรหมบนตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมถวายพวงมาลัยดอกดาวเรืองเพื่อเป็นสิริมงคล ทั้งนี้นายกฯ ได้ดูทิวทัศน์บริเวณโดยรอบทำเนียบฯ และหันมาโบกมือทักทายสื่อมวลชนและช่างภาพที่รอทำข่าวอยู่ด้านล่าง จากนั้นได้เข้าไปนั่งที่ห้องทำงานเป็นพิธี เอาฤกษ์เอาชัยก่อน ที่จะลงมาสักการะพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย ก่อนเป็นประธานการประชุมครม.นัดพิเศษ โดยนายกฯ กล่าวกับสื่อมวลชนหลังสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบฯ แล้วได้หันมาบอกผู้สื่อข่าวว่าสบายใจ และได้ขอพรให้คุ้มครองปกป้องบ้านเมืองในทุกๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นภัยเศรษฐกิจ ภัยสังคม ภัยของความแตกแยก เมื่อถามว่า มีการเตรียมนโยบายไว้เรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่าเรียบร้อยแล้วครับ

และเมื่อเวลา 10.04 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษา แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (นัดพิเศษ) ซึ่งใช้เวลาประชุม 45 นาทีว่า วันนี้พบพูดคุยครั้งแรก ครม.วาระพิเศษ เป็นการรับฟังความเห็น ไม่ได้สั่งการใดๆ เป็นการให้แนวทางถึงวิธีทำงานของรัฐบาล ซึ่งเป็นรัฐบาลของประชาชน เราต้องทำงานเพื่อประชาชน อย่างเหน็ดเหนื่อย ยึดหลักตามกฏหมาย และความชอบธรรมเรื่องการจัดสรรงบประมาณและดูให้ดีเรื่องการจัดสรรงบที่เหมาะสม ให้เกียรติกับข้าราชการเวลาสั่งการ

เมื่อถามว่านายกฯห่วงเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนอยากเน้นย้ำ ข้าราชการเป็นภาคส่วนซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งกับการขับเคลื่อนประเทศ เขาทำงานมาตลอดชีวิต อยากได้ความก้าวหน้าทางหน้าที่การงาน การปูนบำเหน็จทั้งหลาย ขออยากให้เป็นธรรมด้วยผลงาน ไม่ใช่จากการซื้อขายตำแหน่ง

เมื่อถามว่าข้าราชการสบายใจได้หรือไม่ว่า จะไม่มีการซื้อขายตำแหน่งเกิดขึ้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะพยายามและถือเป็นนโยบายหลักเรื่องแรกๆ ที่ตนพูดไป หวังว่ารัฐมนตรีทุกท่านจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ จริงๆแล้วครม.เรามีนโยบายดีๆ ที่จะแถลงต่อรัฐสภา ซึ่งหลายเรื่องเราต้องการการขับเคลื่อนจากภาคข้าราชการเยอะ ถ้าเราไม่ให้เกียรติเขา หรือไม่ให้ความเป็นธรรมกับเขา การขับเคลื่อนนโยบายต่างๆก็จะยากลำบาก

เมื่อถามว่าการแถลงนโยบาย นอกจาก นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้แถลงแล้ว หากมีการพาดพิงจะมอบให้รัฐมนตรีและคนอื่นที่เกี่ยวข้องชี้แจงหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า หากกระทรวงไหนที่เกี่ยวข้องหรือถูกพาดพิงหรือต้องการการอธิบายในเชิงลึก ตนเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกท่านเตรียมพร้อม และวันนี้ได้พูดคุยกันในเรื่องนี้

เมื่อถามถึงการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ ที่เบรกไว้ นายกรัฐมนตรีได้ดูแล้วหรือยัง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าใช้คำว่าว่าเบรกจะถูกต้องหรือเปล่า แต่ตนจะไปนั่งประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เอง กำลังหาวันที่เหมาะสมไปประชุม ก.ตร. เมื่อถามว่าตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่มีชื่ออยู่ในใจหรือยัง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังๆ ตอนนี้ยังไม่ได้เข้าบริหารราชการเลย ขออาทิตย์หน้าหลังแถลงนโยบายก่อน

เมื่อถามว่าเรื่องห้ามการซื้อขายตำแหน่งจะรวมถึงตำรวจด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกๆภาคส่วนของข้าราชการ ไม่ได้เจาะจงหรือบอกว่าหน่วยงานไหนมีปัญหามากเป็นพิเศษ เมื่อถามว่าจะพิจารณาถึงผลงานและความอาวุโสด้วยหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ทั้ง 2 อย่าง

เมื่อถามว่า…รู้สึกกดดันหรือไม่ ช่วงแรกที่เข้ามา ประชาชนคาดหวังสูงในตัวรัฐบาล นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความกดดันอยู่แล้ว เพราะปัญหาของประชาชนเป็นเรื่องใหญ่อาสาเข้ามาทำงานแล้ว ต้องยอมรับเรื่องพวกนี้ มีความตั้งใจจริง ขอเวลานิดนึง จากนั้นนายกฯ ออกจากโพเดียมพร้อมยกมือไหว้ ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรี รู้สึกหรือไม่ว่าตัวเองไหว้สวย มีคนทักเยอะหรือไม่ นายกรัฐมนตรี โค้งตัวรับพร้อมยิ้ม และ เมื่อถามว่านายกฯจะเข้ากระทรวงการคลังเมื่อไหร่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอดูฤกษ์ที่ดีนิดนึง เมื่อถามว่าจะใช้ฤกษ์สะดวกหรือใช้ฤกษ์ตามฮวงจุ้ย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงทั้ง 2 อย่าง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password