โปรดเกล้าฯ นายกฯ คนที่ 30 แล้ว เปิดโผครม. “เศรษฐา” นายกฯควบคลัง “อนุทิน” มท.1

ทูลเกล้าฯ นายกฯ คนที่ 30 แล้ว เลขาฯ สภา เตรียมอัญเชิญพระบรมราชโองการ ไปพรรคเพื่อไทย 6 โมงเย็นวันนี้ เปิดโผครม.”เศรษฐา” นายกฯ คลัง เพื่อผลักดันนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บ. “อนุทิน” มท.1 “อุ๊งอิ๊ง” รองนายกฯ ควบ กต.
วันที่ 23 ส.ค.2566 เวลา 08.45 น. ที่รัฐสภา นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า หลังจากที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ลงมติให้ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดทำเอกสารให้ประธานรัฐสภาลงนาม เพื่อกราบบังคมทูล ถึงผลการเลือกนายกรัฐมนตรี โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีการโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เรียบร้อยแล้ว แต่หนังสือยังมาไม่ถึง ซึ่งในวันนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะเข้าไปรับหนังสือ และ นำหนังสือไปที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อประทับตราพระราชลัญจกร 5 ดวง และนำกลับมาที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ก่อนจะนำพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ไปยังพรรคเพื่อไทย ในเวลา 18.00 น. ซึ่งสำนักงานเลขาธิการ ครม. จะเป็นผู้ตรวจความเรียบร้อยที่พรรคเพื่อไทย

นายคัมภีร์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีข่าวว่า จะมีการโปรดเกล้าฯ ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 22 ส.ค. นั้น ไม่เป็นความจริง เพราะยังอยู่ในกระบวนการ และทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ก็ไม่ได้แจ้งให้สื่อทราบ แต่วันนี้ได้แจ้งให้ทราบเบื้องต้นแล้ว เพื่อให้สื่อมวลชนได้เตรียมความพร้อม.

ด้านการจัดโผ ครม.”เศรษฐา1″ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.คลัง เพื่อผลักดัน นโยบายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร รองนายกฯ ควบ รมว.ต่างประเทศ ขณะที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะดำรงตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ , กระทรวงคมนาคม มีชื่อของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และ หากนายสุริยะได้ตำแหน่งดังกล่าว อาจมีการขยับให้นายประเสริฐ ไปนั่งรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ขณะที่พรรคภูมิใจไทย ที่ต้องการนั่งกระทรวงเดิม คือ คมนาคม แต่ได้รับการต่อรองจากพรรคเพื่อไทย ที่ต้องการบริหารกระทรวงดังกล่าว ทำให้มีโอกาสสูงที่จะได้ไปกำกับดูแลกระทรวงมหาดไทย ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มีโอกาสดำรงตำแหน่ง รองนายกฯและรมว.มหาดไทย นอกจากนี้พรรคภูมิใจไทย จะได้เก้าอี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , กระทรวงวัฒนธรรม

ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติจะได้ดูแล รมว.พลังงาน โดยมีชื่อ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รับตำแหน่งดังกล่าว อีกโควตาจะเป็นกระทรวงอุตสาหกรรม หรือ แรงงาน ซึ่งมีชื่อ นายสุชาติ ชมกลิ่น นั่งเก้าอี้เดิม

พรรคพลังประชารัฐ มีแนวโน้มให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรค ดำรงตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยอาจจะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีควบคู่ไปด้วย ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มีโอกาสดำรงตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์

ส่วนนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มี 10 เสียง แม้ต้องการนั่งเก้าอี้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามเดิม แต่มีโอกาสสูงที่จะถูกโยกไปนั่งกระทรวงอื่น โดยมีโอกาสดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์

สำหรับพรรคประชาชาติเตรียมส่ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง นั่งรมว.ยุติธรรม อย่างไรก็ตามมีกระแสข่าวว่า ภายหลังการโหวตนายเศรษฐา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อาจจะมีการเกลี่ยโควตารัฐมนตรีใหม่กันอีกรอบ เนื่องจากการต่อรองเก้าอี้ในหลายกระทรวงยังต้องหาข้อสรุปอีกครั้ง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password